EVN SPC ứng dụng công nghệ tiên tiến để phục vụ khách hàng

(Dân trí) - Trong nhiều năm qua, Tổng Công ty điện lực miền Nam đã áp dụng nhiều ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ mới trong lĩnh vực quản lý và kinh doanh. Việc này không chỉ giúp EVN SPC bắt kịp xu thế quản lý hiện đại mà đây còn là cầu nối giúp EVN SPC dễ dàng tiếp cận và phục vụ khách hàng.

EVN SPC ứng dụng công nghệ tiên tiến để phục vụ khách hàng - 1

Hàng loạt ứng dụng công nghệ mới

Việc phải quản lý một hệ thống điện trải dài và rộng khắp 21 tỉnh thành luôn là một bài toán nan giải đối với EVN SPC trong nhiều năm qua. Nhờ đó, việc áp dụng công nghệ tiên tiến vào công tác quản lý và vận hành được coi là tiêu chí hàng đầu của EVN SPC. Chính vì vậy, mỗi ngày EVN SPC đều có những cải tiến thích hợp để quản lý một cách tinh gọn và dễ dàng phục vụ khách hàng hơn.

Mở đầu trong hành trình đó là việc triển khai dự án SCADA; Điều khiển xa; TBA không người trực vận hành. Sau quá trình triển khai, dự án SCADA đã thực hiện hoàn tất dự án SCADA với quy mô 104 TBA 110kV; kết nối 218/220 TBA 110kV về hệ thống SCADA của EVN SPC; kết nối 905 thiết bị trên lưới trung áp về Trung tâm Điều hành SCADA, trong đó có 832 Recloser và 73 LBS;

Riêng về hệ thống điều khiển xa, vừa qua EVN SPC đã thực hiện hoàn tất điều khiển xa 220 TBA hiện hữu; đang thực hiện điều khiển xa 741/905 thiết bị trên lưới điện trung áp (689 Recloser và 52 LBS).

Tiếp đó, TBA không người trực vận hành: Trong năm 2017, EVN SPC đã hoàn tất chuyển 92 TBA điều khiển xa thành TBA không người trực vận hành, thành lập các Tổ thao tác lưu động và Tổ thao tác tại trạm. Trong năm 2018, sẽ hoàn tất nâng cấp tường rào, cửa cổng, hệ thống truy xuất Rơle từ xa, hệ thống camera giám sát và PCCC... để hoàn tất chuyển tất cả các TBA điều khiển xa thành TBA không người trực.


Hệ thống chăm sóc khách hàng liên tục được nâng cấp để giải quyết nhu cầu sử dụng điện của người dân

Hệ thống chăm sóc khách hàng liên tục được nâng cấp để giải quyết nhu cầu sử dụng điện của người dân

Ngoài ra, việc liên tục nâng cấp hệ thống Hotline cũng giúp EVN SPC nhận được nhiều sự đồng thuận của khách hàng. Đây được xem là cầu nối, gắn liền ngành điện miền Nam với người tiêu dùng một cách nhanh và hiệu quả.

Trong năm 2017, có 09 đội thi công hotline ở 07 CTĐL đi vào hoạt động, gồm: Bình Dương, Long An, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tiền Giang, TP. Cần Thơ, Đồng Tháp và Đồng Nai (03 đội). Trong năm 2018, hoàn tất đầu tư trang thiết bị và đào tạo cho các đội thi công hotline thuộc các đơn vị còn lại.

EVN SPC đang triển khai các bước để áp dụng thống nhất phần mềm quản lý kỹ thuật nguồn và lưới điện (PMIS) trong toàn Tập đoàn Điện lực Việt Nam. Dự kiến đến cuối năm 2018 sẽ áp dụng chính thức hệ thống GIS thống nhất của EVN.

Tối giản thủ tục, hạn chế cắt điện

Ngoài việc nâng cấp hệ thống quản lý, EVN cũng cải tiến nhiều hoạt động theo hướng tối giản thủ tục rút ngắn thời gian giải quyết cấp điện. Theo đó, khách hàng chỉ đến 01 lần hoặc không phải đến điện lực, chỉ cần thông báo qua điện thoại, email. Cùng với đó, EVN SPC cũng phối hợp với các sở, ngành địa phương thực hiện tốt chỉ số tiếp cận điện năng; cải tiến các hoạt động sửa chữa, nâng cấp lưới điện với thời gian ngừng giảm cung cấp điện ngắn.


EVN cũng tích cực triển khai các dự án điện mặt trời nhằm hướng đến nguồn năng lượng sạch

EVN cũng tích cực triển khai các dự án điện mặt trời nhằm hướng đến nguồn năng lượng sạch

Trong năm 2016, 2017 và các tháng đầu năm 2018, Tổng công ty điện lực miền Nam đã tập trung quảng bá và phát huy hiệu quả hoạt động của TT.CSKH, thực hiện tốt chức năng tiếp nhận, trả lời, các thắc mắc liên quan đến điện; tư vấn sử dụng điện an toàn hiệu quả đến tất cả khách hàng, người dân trên địa bàn 21 tỉnh, thành phố phía Nam. Tiếp nhận các thông tin về sửa chữa điện để tham gia điều phối cùng 21 Công ty Điện lực cấp tỉnh và hơn 200 Điện lực cấp huyện, góp phần nâng cao tính ổn định, liên tục của việc cung cấp điện trên địa bàn.

Ngày 21/12/2017, cùng với Tập đoàn Điện lực Việt Nam, EVN SPC đã triển khai các hoạt động về truyền thông (báo chí, phóng sự, website,...) công bố dịch vụ điện trực tuyến tại 21 tỉnh thành phía Nam, thực hiện cải cách thủ tục cấp điện mới theo hướng rút gọn, rõ ràng và minh bạch. EVN SPC đã hoàn thiện website dịch vụ khách hàng với 100% dịch vụ điện cung cấp cho khách hàng đăng ký dịch vụ trực tuyến đáp ứng đúng yêu cầu và lộ trình nâng cao chỉ tiêu tiếp cận điện năng được EVN giao. Địa chỉ website cung cấp thống nhất tại 21 tỉnh, thành phố phía Nam là: http://cskh.evnspc.vn . Ngoài ra, tổng đài của TT.CSKH (19001006 – 19009000) cũng được sử dụng để tiếp nhận và thực hiện các dịch vụ điện đang cung cấp nhằm nâng cao hiệu quả phục vụ của ngành điện với khách hàng.

Những hoạt động vì cộng đồng và tri ân khách hàng hàng năm của Công ty Điện lực qua việc phối hợp địa phương tổ chức “Tháng tri ân khách hàng”, xây tặng nhà tình nghĩa, tình thương cho hộ nghèo trên địa bàn quản lý kinh doanh điện.

Hỗ trợ sử dụng nguồn năng lượng mặt trời:

- Chương trình ESCO trong sử dụng nước nóng quy mô công nghiệp: Chương trình nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ khách hàng với 06 khách hàng đã tham gia thí điểm đầu tư theo mô hình Công ty Dịch vụ Năng lượng (ESCO). Tính đến cuối tháng 5/2018, sản lượng điện tiết kiệm của 06 dự án đạt hơn 120.000 kWh.

- Chương trình nghiên cứu triển khai NLMT trong nuôi tôm: Năng lượng tái tạo (NLTT) nói chung và năng lượng mặt trời (NLMT) nói riêng là một trong những nguồn năng lượng phát triển mạnh mẽ trong những năm gần đây. Theo đánh giá từ Bộ Công Thương (và các nhóm nghiên cứu), tiềm năng NLMT thu được từ hệ thống pin NLMT vào khoảng 0,8 – 1,2 GWh/năm. Đặc biệt khu vực phía Nam rất có tiềm năng để phát triển hệ thống pin NLMT. Do đó, Tổng công ty đã ban hành văn bản số 2003/EVN SPC-KH ngày 29/3/2018 yêu cầu các đơn vị khảo sát đầu tư hệ thống NLMT để cấp điện trong nuôi tôm công nghiệp. EVN SPC cũng rất cần sự phối hợp từ chính quyền địa phương trong việc quy hoạch các vùng nuôi tôm trọng điểm để EVN SPC kêu gọi các nhà đầu tư trong và ngoài nước cùng tham gia.

Xuân Hinh