DHG PHARMA thành công nhờ chiến lược Balance Score Card

Tỷ giá ngoại tệ

Bà Nga cười, khiêm tốn trả lời: phải bắt đầu câu chuyện từ năm 2008, khi ấy lạm phát đã trở thành nỗi ám ảnh của tất cả các doanh nghiệp khi lãi suất tiền vay, tỷ giá USD/VND và các chi phí đều tăng vọt.

Doanh thu hợp nhất 9 tháng/2009 đạt 1.218 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 246 tỷ đồng, tăng 116% so với cùng kỳ năm 2008, đạt 88% lợi nhuận kế hoạch đã điều chỉnh, lợi nhuận sau thuế 223 tỷ đồng (lợi ích của cổ đông thiểu số là 3 tỷ) - là những con số ấn tượng đã được công bố của Công ty cổ phần Dược Hậu Giang (mã chứng khoán DHG) - doanh nghiệp duy nhất trong ngành Dược có tốc độ tăng trưởng lợi nhuận gấp đôi so với cùng kỳ.
 
Những con số làm các nhà đầu tư và các cổ đông càng thêm tin tưởng. Ngành Dược là ngành có mức độ cạnh tranh cao, nhưng DHG đã rất cẩn thận trong việc lựa chọn chiến lược phù hợp cho từng giai đoạn phát triển, khẳng định thương hiệu và vị trí dẫn đầu ngành Công nghiệp Dược Việt Nam trong hơn 10 năm qua.
DHG PHARMA thành công nhờ chiến lược Balance Score Card - 1
Ban lãnh đạo DHG PHARMA.
 
Trao đổi với Bà Phạm Thị Việt Nga - Chủ tịch HĐQT, TGĐ Công ty :
Bà Nga cười, khiêm tốn trả lời: phải bắt đầu câu chuyện từ năm 2008, khi ấy lạm phát đã trở thành nỗi ám ảnh của tất cả các doanh nghiệp khi lãi suất tiền vay, tỷ giá USD/VND và các chi phí đều tăng vọt.
 
Riêng đối với Ngành Dược - ngành sản xuất mặt hàng thiết yếu phục vụ cho sức khỏe của người dân - đã không được phép tăng giá cho đến 30/06/2008, sau đó chỉ được tăng một số rất ít mặt hàng với tỷ lệ tăng chỉ khoảng 5% -7%. Đứng trước tình hình khó khăn lúc bấy giờ, đồng thời cũng nhận thức được cơ hội để cơ cấu lại tổ chức - nhân sự - chính sách, Ban Tổng Giám đốc cùng với Lãnh đạo các đơn vị liên tục có những cuộc họp sáng đêm nhằm tìm ra giải pháp tốt nhất để con tàu to lớn DHG vượt bão. Hàng loạt các giải pháp được đưa ra thảo luận. Cuối cùng, 4 yếu tố chiến lược theo mô hình Balance Score Card được định hướng là:

DHG PHARMA thành công nhờ chiến lược Balance Score Card - 2

Về Bán hàng và Marketing: khai thác lợi thế cạnh tranh, tập trung phát triển dòng sản phẩm chủ lực, tập trung vào nhóm khách hàng truyền thống theo nguyên lý 80/20. Xây dựng thương hiệu nội bộ, xây dựng thương hiệu trong tâm trí người tiêu dùng thông qua các họat động truyền thông, các họat động xã hội với tiêu chí tối thiểu hóa chi phí và tối ưu hóa hiệu quả. Kết quả là, chỉ riêng các nhãn hàng Klamentin, Haginat, Hapacol, Eugica, Spivital, Davitabone, Unikids, Eyelight, Glumeform đã mang lại gần 40% doanh thu cho Công ty.
 
Về tài chính - đầu tư: giải quyết công nợ, chọn thời điểm tích trữ nguyên liệu hợp lý, cân đối giữa tỷ giá ngoại tệ và giá nguyên liệu, xem xét và chuẩn hóa lại các dự án đầu tư, chỉ tiếp tục triển khai những dự án thực sự cần thiết và mang lại hiệu quả .

Về sản xuất - sản phẩm: Xây dựng quy trình chuẩn giảm hao hụt, tiết kiệm trong sản xuất , tổ chức các hoạt động ý tưởng nâng cao tinh thần trách nhiệm trong sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, nâng cao công suất nhà máy .

Về nhân sự: Không tăng số lượng nhân sự, củng cố, điều động nhân sự bổ sung cho tuyến bán hàng, đào tạo cán bộ nguồn và hàng lọat các chương trình huấn luyện cho nhân viên được triển khai đồng bộ .

Kế hoạch phát triển sắp tới : Bà Nga cho biết thêm, nhà máy mới Non Betalactam với công suất 4 tỷ đơn vị sản phẩm đã động thổ trong năm 2009, vốn đầu tư dự kiến trên 250 tỷ đồng. Nhà máy hoàn thành sẽ tăng công suất hiện tại lên gấp đôi, tức khoảng 6 tỷ đơn vị sản phẩm. Ngoài ra, Công ty sẽ thành lập Trung tâm Nghiên cứu phát triển sản phẩm, liên kết các Viện – Trường nghiên cứu những sản phẩm mới mang hàm lượng khoa học công nghệ cao thuộc nhóm thần kinh, tim mạch, tiểu đường. Tiếp tục phát triển mạnh 2 lợi thế cạnh tranh của DHG, tuân thủ nghiêm túc tầm nhìn sứ mạng và các giá trị cốt lõi đã được tôn vinh trong suốt chặng đường phát triển của DHG .

DHG PHARMA thành công nhờ chiến lược Balance Score Card - 3

Bà Nga luôn tự hào rằng: DHG Pharma là một chuyến xe mà những khách hàng, đối tác, nhà đầu tư và người lao động sẵn sàng leo lên chuyến xe đó mặc dù chưa biết nó sẽ đi đâu? Làm gì? Có an toàn không? Bởi vì tất cả đều đặt niềm tin chiến lựơc phát triển của DHG , dù đi đâu, làm gì, thì sứ mạng của DHG cũng chính là chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng. Đây chính là mấu chốt tạo nên sự thành công cho DHG Pharma như ngày hôm nay – một DHG Pharma luôn “vì một cuộc sống khỏe đẹp hơn”