9x và ý tưởng về những doanh nghiệp “xanh” vì môi trường
(Dân trí) - Môi trường từ lâu đã trở thành đề tài nóng bỏng trong các diễn đàn thảo luận của không chỉ riêng các nhà hoạt động về môi trường mà còn của các doanh nghiệp hiện đại. Tại chuỗi sự kiện US - ASEAN Citizen Workshop 2018 vừa qua, bài toán kinh doanh thân thiện với môi trường đã trở thành một trong những chủ đề được hàng trăm bạn trẻ quan tâm và thảo luận.
UACW 2018 - Chuỗi sự kiện đầy cảm hứng của giới trẻ
Trong tuần thứ 2 và thứ 3 của tháng 10 vừa qua, các bạn trẻ hai miền Bắc và Nam đã có những trải nghiệm vô cùng sôi nổi và bổ ích với chuỗi workshop thực tế mang tên US - ASEAN Citizen Workshop 2018 (UACW2018). Sự kiện là nơi để các bạn trẻ 9X và 10X gặp gỡ, trao đổi và thảo luận về các đề tài “nóng” trong đời sống và xã hội.
Xuyên suốt 14 workshops, các bạn trẻ đến từ hơn 20 trường đại học trên địa bàn Hà Nội và TP.HCM đã cùng nhau trao đổi thẳng thắn về thực trạng của các vấn đề như môi trường, định hướng nghề nghiệp, quyền công dân…; đồng thời cùng diễn giả đưa ra giải pháp vô cùng sáng tạo và mới lạ.
Một trong những chủ đề nhận được nhiều ý kiến và bàn luận thẳng thắn là môi trường. Quang Minh, người dẫn dắt chủ đề này, đã có những chia sẻ hữu ích: “Vì một môi trường tốt đẹp hơn, chúng ta không dừng lại ở nhận thức, mà phải biểu hiện thành hành động, từ những điều nhỏ nhặt nhất. Việc một số lượng lớn các bạn trẻ đăng ký thảo luận trong workshop chủ đề môi trường đã thể hiện được nhận thức và sự quan tâm đặc biệt của giới trẻ dành cho vấn đề này”.
Cùng chia sẻ về chủ đề, nhưng dưới góc độ một người làm kinh doanh, diễn giả Duy Nguyễn, đại diện Công ty cổ phần phát triển thực mỹ phẩm VFarm - nhà tài trợ chính của chương trình, gợi ý: “Bảo vệ môi trường không phải là việc của cá nhân mà còn là trách nhiệm của các doanh nghiệp - đối tượng có ảnh hướng cực lớn và đa phần là tiêu cực đến môi trường. Nhiều người cho rằng lợi nhuận kinh doanh và bảo vệ môi trường sẽ khó để đi đối với nhau. Tuy nhiên, ở một khía cạnh khác, tại sao không kết hợp 2 điều này để nâng cao giá trị công ty và sản phẩm trong mắt người tiêu dùng?”
Chia sẻ này của anh Duy Nguyễn đã đem lại nhiều cảm hứng và ý tưởng cho các bạn trẻ tham gia chương trình. Nhiều sáng kiến đã được đề xuất như: Mỗi một sản phẩm bán ra là một cây xanh được trồng xuống, nói không với bao bì nhựa, khẩu hiệu cổ vũ người tiêu dùng quan tâm đến môi trường in trên nhãn sản phẩm; nhãn hàng và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực môi trường bắt tay với nhau tạo nên sự kiện nhằm nâng cao nhận thức cộng đồng…
“Là công ty phát triển sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp thiên nhiên, trách nhiệm với môi trường được đồng thời thể hiện thông qua trách nhiệm với người tiêu dùng và chất lượng sản phẩm. Công ty VFarm nói không với các nguyên liệu hóa dầu và các nguyên liệu gây tranh cãi, đồng thời cam kết tối ưu các vật liệu đóng gói có khả năng phân hủy và hoàn toàn không tạo ra chất thải vô cơ trong quá trình sản xuất.” - anh Duy Nguyễn chia sẻ thêm.
Duy Nguyễn là một trong những đồng sáng lập của công ty Vfarm - công ty chuyên về các sản phẩm chăm sóc cá nhân và làm đẹp có nguồn gốc tự nhiên từ dừa, không chứa phụ gia hóa học tổng hợp và an toàn cho người tiêu dùng. Xuất phát từ mối quan tâm tới những sản phẩm tự nhiên từ dừa và phát triển chúng sao cho thân thiện với môi trường, Duy Nguyễn và các đồng sự đã tìm tòi và phát triển sản phẩm chất lượng cao bằng cách ứng dụng công nghệ sản xuất hiện đại cùng nguồn nguyên liệu sạch, an toàn và bền vững. Nhờ công nghệ chiết tách ly tâm HPC tiên tiến, không gia nhiệt và hóa chất, dầu dừa tươi - thành phần chính trong các sản phẩm sử dụng 100% cơm dừa tươi nên lưu giữ nguyên vẹn tinh túy của trái dừa, với khả năng chăm dưỡng vượt trội.
Cũng trong khuôn khổ workshop chủ đề môi trường, khi được hỏi về mục tiêu phát triển bền vững của công ty VFarm, Duy Nguyễn đã chia sẻ: “Với thành phần chính là dầu dừa tươi, kết hợp với các thành phần tự nhiên truyền thống, công ty VFarm quyết tâm không thỏa hiệp trách nhiệm với môi trường để đổi lấy lợi nhuận. Ngược lại, nhãn hàng sẽ tiếp tục tìm tòi để mang lại các giá trị mới cho người tiêu dùng, đồng thời bảo vệ môi trường một cách tối đa, đưa mỹ phẩm Việt Nam ra thị trường quốc tế đặc biệt các thị trường khó tính như Hoa Kỳ”.
Sự kiện US - ASEAN Citizen Workshop 2018 đã khép lại nhưng thông điệp bảo vệ môi trường và cùng phát triển của các bạn trẻ hẳn vẫn còn mạnh mẽ. Hi vọng rằng, trong tương lai sẽ có nhiều hơn nữa các không gian đối thoại cho bạn trẻ thẳng thắn, cởi mở và văn minh nhằm nâng cao nhận thức cũng như lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường sâu rộng hơn trong xã hội.