Chợ ứng dụng trực tuyến Q-Store và những yếu tố thành công?
Vừa qua, thương hiệu điện thoại di động Việt Q-mobile và VTC Mobile đã chính thức “mở cửa” chợ ứng dụng trực tuyến Q-Store. Đây là chợ ứng dụng trực tuyến với mô hình hoạt động tương tự App Store, Android Market hay Marketplace quen thuộc.
Người dùng đang rất háo hức chờ đợi một luồng gió mới có ảnh hưởng tích cực tới văn hóa dùng di động, đó là khả năng tùy biến điện thoại – khả năng tự chủ động tải và cài đặt thêm các ứng dụng, trò chơi, phần mềm tiện ích về điện thoại của mình và quản lý chúng một cách dễ dàng, tiện lợi. Nhưng liệu Q-Store đáp ứng được mong đợi đó?
Điểm khác biệt?
Sự khác biệt cơ bản giữa Q-Store và những gã khổng lồ khác như App Store, Android Market hay Marketplace chính là ở loại thiết bị đầu cuối mà Q-Store hỗ trợ. Không như các kho ứng dụng quốc tế hầu như chỉ hỗ trợ smartphone có hệ điều hành tương ứng như IOS, Android hay Window, Q-Store hỗ trợ tùy biến cho cả điện thoại tính năng thông thường, phân khúc mà đại đa số người dùng Việt vẫn đang sử dụng. Đây là một lợi thế cạnh tranh lớn của Q-Store.
Q-Store hiện có khoảng gần 46.000 nội dung khác nhau. Đây là một kho nội dung khá đồ sộ về quy mô và phong phú về chủng loại cho người dùng lựa chọn. Các ứng dụng được chia thành 6 thư viện nội dung chính bao gồm: Trò chơi, Ứng dụng, Nhạc, Video, Hình ảnh, Sách truyện. Mỗi thư viện này còn được phân ra thành các danh mục con nhằm phục vụ cho việc duyệt ứng dụng dễ dàng hơn.
Các nội dung trên Q-Store có thể được mua trực tiếp từ điện thoại thông qua ứng dụng Q-Store client – Cổng vào Chợ Ứng dụng Q-Store, hoặc bằng cách nhắn tin tới tổng đài theo cú pháp. Hệ thống sẽ gửi link download đến số máy nhắn tin hoặc số máy chỉ định trước nếu là tặng ứng dụng cho bạn bè.
Tính chính thống?
Cơ hội dành cho người tiên phong?
Như đã nói ở trên, sớm hay muộn, Q-Store sẽ đối đầu với các kho ứng dụng khổng lồ như App Store, Android Market, Marketplace và Ovi Store vốn đã quen thuộc với người dùng trong nước kèm theo số lượng ứng dụng vô cùng đa dạng với tỷ lệ ứng dụng miễn phí cao. Vậy đâu là lợi thế cạnh tranh thực sự của Q-Store ngoài lợi thế am hiểu người dùng Việt?
Q-Store rõ ràng đang nắm lợi thế của người tiên phong tại Việt Nam trong việc hỗ trợ cho cả điện thoại tính năng thông thường. Đây là một cơ hội lớn để Q-Store tự xây dựng cho mình một hệ sinh thái riêng với một bản sắc riêng biệt dựa trên cộng đồng đông đảo người dùng VTC và Q-mobile sẵn có. Và trong hệ sinh thái này, có sự tương tác lẫn nhau giữa nhà quản trị, người dùng Q-Store, nhà cung cấp nội dung số, và các nhà phát triển ứng dụng tại Việt Nam dựa trên một hệ thống chia sẻ lợi ích hài hòa và bền vững.
Quan trọng hơn cả, đó chính là chất lượng dịch vụ thật tốt hướng tới người dùng Việt. Bài học về sự lớn mạnh của công cụ tìm kiếm nội địa Baidu tại Trung Quốc với kết cục hất cẳng người khổng lồ Google tại thị trường này có lẽ sẽ có giá trị rất lớn đối với các nhà hoạch định chiến lược phát triển cho Q-Store trong tương lai.