3G - Tiềm năng cho mạng xã hội di động
Tại Việt Nam, theo công bố của ba nhà mạng Vinaphone, Mobiphone và Viettel thì tổng số người sử dụng 3G tại Việt Nam đã lên tới 14 triệu.
Các gói cước dịch vụ 3G xuất hiện ngày càng đa dạng với mức giá hợp lý, các hãng sản xuất điện thoại di động (ĐTDĐ) liên tục cho ra mắt nhiều mẫu điện thoại tích hợp sẵn ứng dụng (application) kết nối mạng xã hội. Có thể thấy, một giai đoạn đầy hứa hẹn đang mở ra cho mạng xã hội di động (mobile social network).
Khi di động “vượt mặt" máy tính
Tại Việt Nam, theo công bố của ba nhà mạng Vinaphone, Mobiphone và Viettel thì tổng số người sử dụng 3G tại Việt Nam đã lên tới 14 triệu. Cuộc đua mạng 3G của ba nhà cung cấp đã góp phần hạ mức giá cước xuống, tạo điều kiện để hầu hết người dân có thể tiếp xúc với các dịch vụ Internet trên ĐTDĐ - một “món” trước đây vốn thuộc dạng xa xỉ không dành cho đại chúng.
Trở thành quốc gia có mức độ tăng trưởng về dịch vụ viễn thông cao nhất tại Đông Nam Á, cơ hội dành cho mạng xã hội di động Việt Nam cũng đang được các đơn vị phát triển mạng xã hội trong nước nắm bắt bằng cách liên tục cho ra đời các phiên bản di động. Đơn cử có thể thấy Zing Me (dịch vụ mạng xã hội từ công ty VNG) với hơn 5 triệu thành viên đăng ký sử dụng đã chính thức giới thiệu phiên bản di động tại địa chỉ m.zing.vn. Theo thông tin từ người đại diện của trang Zing Me, sau 2 tháng phiên bản di động đi vào hoạt động, lượng truy cập đến từ các thiết bị di động hiện tại chiếm tới 5% lưu lượng dữ liệu của mạng xã hội này.
Không chỉ là các mạng xã hội, các công ty sản xuất điện thoại cũng đồng loạt đưa chức năng kết nối mạng xã hội vào các dòng smart phone mới nhất. Nokia thông báo về 3 mẫu di động mạng xã hội sẽ ra mắt vào quý III năm nay. Hai di động thông minh tên Kin (Kin One và Kin Two) của Microsoft vừa giới thiệu đều có nút cập nhật thông tin từ các mạng xã hội như Facebook ngay trên màn hình chính của điện thoại. Motorola cũng không kém khi vừa bán 4 mẫu điện thoại có tính năng mạng xã hội cho phép người dùng lưu các địa chỉ liên lạc của họ trên các mạng xã hội vào sổ địa chỉ, và hiển thị email và tin nhắn trên mạng xã hội trong hộp thư riêng.Với ưu thế về đáp ứng được mong muốn liên tục kết nối bạn bè qua mạng của người dùng ĐTDĐ thế hệ thứ 3 đang trở nên rất đắt hàng.
Và tiềm năng lợi nhuận?
Một bài toán khá nan giải, là chi phí đầu tư cho cơ sở hạ tầng để cung cấp dịch vụ mạng xã hội rất lớn. Trong khi các hình thức thu lợi nhuận truyền thống trên mạng xã hội hướng đến đối tượng người dùng cuối (end-user) như thu phí dịch vụ cao cấp (premium service), bán vật phẩm ảo (item) và quảng cáo hướng đối tượng (targeting ads) vẫn chưa được áp dụng đại trà. Ở Việt Nam, hiện tại, mạng xã hội di động mới chỉ được người dùng đón chào theo dạng tận hưởng trải nghiệm mới, như một bản rút gọn của mạng xã hội trên web.
Mặc dù có nhiều khó khăn, nhưng một số đơn vị vẫn tiếp tục đi theo lộ trình chung của thế giới. Zing Me đang song song tiến hành mở giao diện lập trình ứng dụng (API) cho một số đối tác tham gia phát triển ứng dụng theo hướng cùng khai thác, chia sẻ lợi nhuận và phát triển các ứng dụng mạng xã hội chạy trên các thiết bị di động symbian, smart phone đúng theo các mô hình phổ biến trên thế giới. Ông Vương Quang Khải, Phó tổng giám đốc công ty VNG, đơn vị chủ quản của mạng xã hội Zing Me cho biết: “Mạng xã hội di động tại Việt Nam đang trong giai đoạn đầu của sự phát triển và còn rất nhiều tiềm năng. Tuy nhiên, các doanh nghiệp Việt vẫn cần có thời gian để làm quen với những khái niệm kinh doanh mới cũng như kiểm nghiệm tính hiệu quả của mô hình này”.
Có thể nhận định rằng, cuộc chơi mạng xã hội nói chung và mạng xã hội di động nói riêng ở Việt Nam hiện đang là cuộc chơi của những doanh nghiệp mạnh và chuyên nghiệp.
PV