Sẻ chia với “bác Bus”: Thương có thương mà giận vẫn giận

(Dân trí) - Một mặt lên án hành vi đập phá xe bus và hành hung lái xe, mặt khác nhiều người dân cũng tiếp tục gửi đi những thông điệp mạnh mẽ với cơ quan chủ quản của những “hung thần xe bus” vẫn khiến đại đa số người tham gia giao thông bạt vía kinh hồn.

Hiện trường vụ hành hung trên xe bus tối 3/6 (ảnh theo: Quỳnh Anh)
Hiện trường vụ hành hung trên xe bus tối 3/6 (ảnh theo: Quỳnh Anh)

 

Tiên trách kỷ, hậu trách nhân

 

Thông điệp đầu tiên đó lại một lần nữa được nhiều bạn đọc nhấn mạnh trong các phản hồi với thông tin:  Lái xe Vương Tiến Dũng điều khiển xe bus mang BKS 29T-3383 chạy tuyến 12, lộ trình Công viên Nghĩa Đô - Đại Áng, bị hành hung tối 3/6 tại phố Tôn Thất Tùng (quận Đống Đa, Hà Nội).

 

“Vô lý hành hung lái xe là một hành vi côn đồ, cần xử lí nghiêm minh. Nhưng việc một số lái xe bus đi ẩu, chèn ép các phương tiện nhỏ, rồ ga, xả khói mù mịt, thậm chí còn va quệt làm ngã xe máy ra đường… đã gây bức xúc rất lớn đối với người dân và vẫn thường xuyên xảy ra. Công ty chủ quản trước tiên cần giáo dục cẩn thận về đạo đức nghề nghiệp đối với các lái xe bus, để các tài xế ý thức hơn khi lái xe trên đường cũng như khi ra vào bến đỗ cần biết nhường đường cho các phương tiện khác. Chứ hiện nay xe bus luôn cậy "khỏe" vào ra bến như chỗ không người...” - Bùi Quang Ngọc: buiquangngoc4u@yahoo.com.vn

 

 “Hành hung người tất nhiên là sai trái. Nhưng cũng phải xem lại thái độ, ý thức của lái, phụ xe bus. Không phải tất cả nhưng quả thật lái, phụ xe bus có thái độ đúng mực rất hiếm hoi” - Cuong:  leo_ger74@yahoo.com

 

“Vụ việc hành hung lái xe bus là sai. Nhưng mong nhà chức trách cũng như các công ty vận tải xe bus cũng nên xem xét rõ nguyên nhân tại sao lại như vậy? Thực sự như tôi nhận thấy, thái độ phục vụ của các nhân viên xe bus nói chung vẫn cần phải xem xét lại, đặc biệt là về cách ứng xử. Có rất nhiều lần tôi đi xe bus, lúc lên xe có những cụ già bằng tuổi ông bà của các nhân viên xe bus. Họ lên xe chậm chạp và lúc đưa tiền cho nhân viên thì do mắt mờ mãi mới lấy được tiền ra, lập tức bị các nhân viên nói những câu rất khó nghe. Còn đa số tài xế xe bus thì khỏi phải nói rồi, chắc họ nghĩ họ lái xe công nên không sợ ai.  Lái xe lạng lách, phóng hết cỡ giống như đường nào cũng là đường ưu tiên của xe bus vậy. Hình ảnh ấy làm cho người dân rất bức xúc, có lẽ cũng chính vì lý do đó mà tạo ra những mâu thuẫn dẫn đến những sự việc đáng tiếc đã xảy ra” - Nguyen Mai An:  maian@gmail.com

 

“Tiên trách kỷ, hậu trách nhân. Nhiều lái xe bus không có tâm cho lắm, họ cứ chèn ép tất cả các phương tiện khác bất chấp đúng/sai. nhiều khi tôi chỉ ước sao mình đang lái chiếc xe bọc thép và có quyền đuổi việc các lái xe bus đó” - Linh: linhhuy2003@yaoo.com

 

“Các cụ nói:  Tiên trách kỷ, hậu trách nhân! Không biết cái lợi của xe bus đến đâu, nhưng có thể nói chung về xe bus ở HN thế này: Phóng nhanh, vượt ẩu, sang đường bất thình lình, nhả khói mù mịt, rú còi inh ỏi...!” - Trần Hùng: tranhung71@gmail.com
 
(minh họa: Ngọc Diệp)
(minh họa: Ngọc Diệp)

 

Không có lửa, liệu chăng có khói?

 

Thông điệp chung thứ 2 này, lẽ tất nhiên không phải bao giờ cũng đúng. Nhất là trong tình hình xã hội khá phức tạp với nhiều nghịch lý như hiện nay, khi thực trạng “người ngay sợ kẻ gian” vẫn đang là hiện tượng khá phổ biến.

 

Nhưng với các nạn nhân của các hành vi vi phạm pháp luật, thông thường dư luận đều thể hiện sự sẻ chia, cảm thông đồng thời hướng những câu hỏi, đề xuất, chất vấn sang các cơ quan có chức năng bảo vệ quyền và lợi ích cho người dân. Nhưng riêng với các “hung thần xe bus”, những trải nghiệm đắng cay quá nhiều khiến sự nghi ngờ vẫn lấn át.

 

“Tôi nghĩ, có lẽ không phải ngẫu nhiên người ta đánh tài xế xe bus vậy đâu. Không có lửa làm sao có khói? Các tài xế xe bus cũng cần xem lại cách chạy xe của mình, nếu không muốn tình trạng này tái diễn. Tôi cũng đã từng thấy cảnh 5 anh chạy trên chiếc  xe con nhảy xuống chặn xe bus và đánh lái xe vì đã tạt đầu xe người ta, nếu anh lái xe con không cứng lái thì cột điện đã là điểm cuối cùng của 5 người đi xe con đấy. Rất mong mấy bác tài xe bus tự mình cần cân nhắc kỹ hơn mỗi khi lái xe trên đường!” - Bình: binhtmtmotor@gmail.com

 

“Không có lửa thì không có khói. Trước khi xảy ra những vụ như thế này, liệu có khi nào các bác Bus tự hỏi lại mình chưa? Tôi đã từng chứng kiến rất nhiều những gì mà các bác Bus mang lại cho người dân đi đường rồi. Tôi thông cảm với việc một số bác xe bị đập phá, người bị  hành hung.  Nhưng tôi không thể đồng tình với việc nhiều bác đã và vẫn đang làm… Vì một VN tươi đẹp hơn, xin các bác Bus hãy lái xe an toàn và lịch sự, những người đi xe bus cũng hãy chấp hành đúng quy định của Bus. Thanks!” - Đỗ Gia:  taiaman218@gmail.com

 

“Quay cuồng trên đường -  thái độ hành xử trong lĩnh vực vận tải hành khách của nhiều tài xế xe bus nói chung là như vậy. Báo chí đã đưa tin khá nhiều vụ lái xe bus gây tai nạn rồi đó… Và tôi cũng vui mừng nhận thấy là từ hồi Bộ trưởng Đinh La Thăng lên nắm quyền thì tình hình giao thông đã có những tiến triển tích cực. Một trong những điều tôi cảm nhận rõ nhất là ít có những tài xế xe bus tỏ ra ngông cuồng hơn, thái độ ứng xử cũng có phần văn minh hơn. Cá nhân tôi cho rằng Bộ trưởng Thăng đã mở rộng tầm "bán kính" ảnh hưởng lớn. Nhưng những vụ việc như thế này, cũng cần xem lại ai là người “gây lửa”?” - TQ: vb2k11.vuthanhtruong@gmail.com

 

Không ai ủng hộ cái xấu, nhưng để xây dựng nên hình ảnh đẹp về xe Bus thì rõ ràng trước hết cần bắt đầu từ phía các nhà xe. Với “bác Bus” hiện nay, dân thương thì có thương mà giận thì vẫn giận nhiều lắm!!!

 

Khánh Tùng