Những du khách bị nợ nụ cười

(Dân trí) - Sở thích được đi đó đi đây là điểm chung của rất nhiều người trên thế giới nói chung, VN nói riêng. Nhưng trong khi những cửa ngõ du lịch quốc tế mở ra ngày càng rộng, thì du khách Việt vẫn kêu ca nhiều về các “điểm đen” của Du lịch VN.

Những du khách bị nợ nụ cười
Tuần này Cục Hàng không Việt Nam sẽ kiểm tra giá dịch vụ ăn uống tại Sân bay Nội Bài, Hà Nội (ảnh minh họa, nguồn: báo GTVT)

 

Gương mặt… không biết cười?

 

Sân bay là một trong những nơi nơi chào đón du khách, là nơi để lại những ấn tượng đầu tiên trong lòng khách đến, khách đi. So với ngày xưa, bộ mặt các sân bay VN đã có được những cải thiện đáng kể theo hướng hiện đại hóa, dịch vụ cũng văn minh hơn. Nhưng chất lượng dịch vụ (cũng là yếu tố con người) thì vẫn chưa phát triển tương xứng. Thậm chí tệ “chặt chém” càng gây nhức nhối trong dư luận, khiến du khách bất bình, thất vọng, chán nản...

 

Thật chẳng khác gì tình cảnh mời khách tới chơi nhà mà ngay khi ra đón, thay vì nở nụ cười, gương mặt chủ nhà lại… sa sầm (!!!???)  Nói cách khác là nhân viên sân bay VN thường khiến hành khách có cảm giác mình bị... nợ nụ cười (???)

 

“Giá các dịch vụ ở sân bay nước ta quá đắt, mong các cơ quan có thẩm quyền xem xét để người dân an tâm” - Nguyễn Minh Lê:  minhle67@gmail.com

 

“Hàng không VN là ngành được tiếp xúc nhiều nhất với các nền văn minh tiên tiến trên thế giới. Ấy thế mà hình như không học được những cái hay, mà chỉ thấy ngày càng tụt hậu trong mọi lĩnh vực. Các nhà quản lý cần làm gì để cho danh tiếng Hàng không VN xứng tầm, chứ cứ như thế này thì thật là buồn!” – Nguyen Van Xuan:  nguyenxuan1961@gmail.com

 

“Đề nghị kiểm tra cả dịch vụ vận tải tại sân bay Nội Bài, không nên để xảy ra tình trạng độc quyền vận tải taxi tại sân bay Nội Bài như đã và đang diễn ra. Ai có dịp sử dụng phương tiện taxi đưa, đón tại sân bay Nội Bài mới thấy được sự vô lý gây bất bình vẫn diễn ra tại đây. Nhân dịp này đề nghị các nhà chức trách hãy ra tay xử lý toàn diện, không chỉ về giá cả, dịch vụ ăn uống, hàng hóa mà cả dịch vụ taxi nữa. Rất hoan nghênh sự ra tay dẹp bỏ nạn "cơm tù" vốn đã tồn tại dai dẳng từ rất lâu ở sân bay Nội Bài” -  Vũ Thai:  vuthaicongbac@yahoo.com

 

“Đúng là giá trên trời. Cần xóa bỏ kiểu làm ăn ‘chặt chém’ vì đây là một nguy cơ làm ngành Du lịch VN tụt hậu. Cung cách làm ăn chụp giựt, không tôn trọng khách hàng, không xây dựng hình ảnh VN... Tôi cũng đã đi máy bay VN vài lần, thấy tất cả dịch vụ phi hàng không... đều không có gì vui: wifi không miễn phí, taxi giá trên mây, thức ăn giá trên trời...” - Dương Bình Luyện:  duongbinhluyen@phuyen.edu.vn

 

“Sân bay cũng là một bộ mặt văn hóa dân tộc của một quốc gia. Ai đó đã từng đi nước ngoài rồi mà quay về sân bay VN thì chỉ cần đặt chân xuống sân bay là biết liền. Hàng hóa đắt đỏ, rồi còn cảnh "vòi” trắng trợn nữa chứ… Ở các sân bay nước ngoài đâu có cảnh như vậy?” - Dinh Thong:  miencattrang_ndt82@yahoo.com

 

“Ở nước ngoài thì họ khuyên nên ra sân bay mua cho rẻ (vì đã miễn thuế), còn ở ta thì ra sân bay mua chỉ có chết tiền vì bị…chém” - Hoang:  hoangdinhthuan20782@gmail.com

 
Những du khách bị nợ nụ cười
Trụ sở công Travel Life không còn hoạt động, số điện thoại của bà giám đốc luôn trong tình trạng “không liên lạc được” trong thời điểm cam kết bồi thường cho hành khách (ảnh: Lê Đăng Đạt)
 

Cuốn theo chiều gió

 

Bay trên trời thì vậy, xuống dưới mặt đất càng vấp phải nhiều…chướng ngại vật hơn làm người lạc quan nhất nhiều khi cũng… cười dở, mếu dở. Những tiếng xấu về“chặt chém”, lừa... lâu nay đã bị du khách cả trong và người nước phản ánh rất nhiều. Vụ công ty Travel Life bỏ rơi 700 khách VN ở Thái Lan hứa hẹn rồi…”bốc hơi” trước hạn bồi thường, khiến lòng tin của người dân vốn đã lung lay càng cạn kiệt, càng thêm “một mất mười ngờ” bởi cả tiền của và niềm vui của mình bỗng nhiên bị… cuốn theo chiều gió!!!

 

“Lừa đảo loanh quanh lại gặp loanh quanh lừa đảo. Thật là buồn khi mà nền kinh tế vẫn đang suy thoái lại đi đôi với đạo đức nghề nghiệp của một bộ phận các doanh nhân trẻ chỉ biết chộp giật của người khác.... Người dân thì hám rẻ, nhà quản lý thì thiếu sự quan tâm tới người dân. Theo tôi, doanh nghiệp này có lẽ cũng là nạn nhân, là mắt xích của vòng lừa đảo luẩn quẩn mà thôi…” – Do Nguyen113: donguyen113@yahoo.com.vn

 

“Công ty này lừa đảo rồi. Các cơ quan chức năng cần sớm bắt tay vào điều tra làm rõ và khởi tố hình sự với Giám đốc Kim Khánh, đồng thời buộc phải bồi thường thiệt hại cho những du khách đã tham gia tour du lịch bị bỏ rơi kia” - Nguyen Van Thiet:  vanthiet64@yahoo.com

 

“Thời buổi bây giờ lắm công ty lừa đảo quá. Không thể chấp nhận được. Chỉ khổ những người dân thường  thôi. Vừa mất tiền, vừa mất thời gian lại bị mang cái sự bực mình vào thân. Thôi thì đành lấy đấy làm bài học kinh nghiệm, lần sau tránh xa những công ty kiểu như thế ra!” - Thỏ Bông:  tho_bong_xinh_92@yahoo.com

 

“Bài học kinh nghiệm ư, nhưng biết học thế nào đây?! Vì học bài này chưa thuộc thì đã vấp phải bài khác rồi, mà có bài nào giống bài nào đâu? Biết phải tránh thế nào, các bạn ơi? Điều cốt yếu là pháp luật phải được thực thi nghiêm túc thì chúng ta sẽ không phải học bài học nào cả!” - Cửu Vạn:  thancuuvan@yahoo.com

 

“Chẳng hiểu sao một công ty làm ăn như vậy mà vẫn tồn tại, đến khi nát quá rồi… bốc hơi? Sao đơn giản vậy nhỉ? Hợp đồng thuê mặt bằng đâu, giấy phép kinh doanh đâu…? Muốn tìm là ra ngay thôi, quan trọng là bên trong có ẩn giấu điều gì không?” - Thắng chùa:  mattroitrongdem09@yahoo.com

 

“Nếu như các thủ tục không bị buông lỏng thì đố giám đốc lừa này chạy đâu cho thoát! Tuy nhiên thực ra mà nói, cho dù không có các loại giấy tờ đó, Công an muốn cũng sẽ tìm ra được thôi. Có điều chi phí quá lớn, ai chịu đây??? Lại bắt người dân bỏ tiền ra ư??... “ - Thân Hoài Anh:  thanhoaianh@yahoo.com

 

“Tưởng gì chứ hiện nay có hàng trăm công ty đang nợ nần cũng tự dưng biến mất tăm, tìm mãi chẳng thấy. Quy định pháp luật chúng ta không thiếu, nhưng hình như không mấy có ai thực sự nhiệt tình áp dụng nó trong đời sống hàng ngày thì phải?” -  Tang:  ctangthecong@yahoo.com

 

Đi chơi, du lịch là để có thêm những trải nghiệm cơ hội khám phá và nhất là có thêm nhiềm vui. Nhưng cả du khách VN và khách quốc tế đến với VN, hình như ai cũng bị nợ nụ cười ở khắp mọi nơi... Và dù có bao nhiêu bài học kinh nghiệm đã được rút ra, nhưng có giá nhất có lẽ vẫn lại là bài học "trước tiên hãy tự cứu mình" như Nguyen Van Nam namviettiep@gmail.com đúc kết: 

 

“Tóm lại là vẫn phải dựa vào chính mình, chứ đừng trông mong có ai bảo vệ mình đâu...???”

 

Kiều Anh

Thông tin doanh nghiệp - sản phẩm