Nhà mạng bắt bổ sung ảnh chính chủ: Có gây phiền cho khách hàng?
Khách hàng của các nhà mạng Viettel, MobiFone, VinaFone… đang hoang mang và bực mình với các tin nhắn yêu cầu bổ sung thông tin cá nhân và ảnh chân dung chính chủ, cùng lời đe sẽ bị khóa một chiều nếu không bổ sung.
Từ ngày 6.4, Viettel đã gửi tin nhắn đến các chủ thuê bao di động thông báo bắt buộc bổ sung thông tin cá nhân theo chứng minh nhân dân (CMND) và ảnh chân dung, hạn chót là ngày 24.4.2018. Đến thời hạn trên, thuê bao không cập nhật theo yêu cầu sẽ bị khóa một chiều cho đến khi bổ sung đủ.
MobiFone cũng có những tin nhắn tương tự và hạn chót là 30.4.2018. VinaPhone sẽ làm theo từng nhóm khách. Hiện tại, một số khách hàng VinaPhone đã nhận được tin nhắn “nhắc nhở” của nhà mạng này với “hạn chót” cũng là ngày 24.4.2018.
Theo lý giải của các nhà mạng, việc bổ sung ảnh chân dung là thực hiện theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP để quản lý thuê bao chặt chẽ hơn. Đối với người cao tuổi, nhà mạng sẽ cử nhân viên đến tận nhà để chụp ảnh, nhân viên này sẽ có đầy đủ giấy tờ chứng minh là người của công ty.
Người dùng cũng có thể đem CMND (thẻ căn cước, hộ chiếu…) đến các cửa hàng của Viettel, MobiFone, VinaPhone trên toàn quốc, nhân viên cửa hàng sẽ chụp ảnh bổ sung theo quy định. Toàn bộ quy trình này là miễn phí.
Thật ra thì quy trình bổ sung này chỉ mất khoảng… 10 phút nên vấn đề thời gian hay làm ở đâu, miễn phí hay không, không quan trọng. Vấn đề là người dùng cảm thấy việc nộp ảnh chân dung chính chủ là không cần thiết và gây phiền cho họ bởi trước đó họ đã nộp CMND 2 mặt cho các nhà mạng.
Và điều này đồng nghĩa với việc ảnh chụp trong CMND hay căn cước công dân đã được cơ quan quản lý hộ tịch cao nhất của Nhà nước xác nhận không có giá trị?
Thêm nữa, việc nộp ảnh chính chủ thời điểm này còn gây cho người dùng lo lắng, bất an với nguy cơ lộ thông tin cá nhân trên mạng. Trong khi trước đó, việc nộp CMND 2 mặt cũng đã là một bước nhượng bộ của khách hàng với các nhà mạng về quyền riêng tư để phục vụ cho mục đích “thuê bao chính chủ”.
Hãy nghĩ ra gì đó để phục vụ khách hàng được tốt hơn nữa, thay vì mất thời gian và làm phiền họ với những quy định phi lý như thế này…
Theo Tường Minh
Báo Lao động