Lấy sân golf mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất, tại sao không?

Những năm qua, dư luận nói nhiều về sự quá tải của sân bay Tân Sơn Nhất. Nhưng lạ là, ngay trong sân bay này lại có cụm sân golf và trong dự án sân golf còn có các khu biệt thự, căn hộ cao cấp, khách sạn cao cấp… Vậy cần mở rộng sân bay hơn hay tiếp tục dự án sân golf hơn?


Minh họa: Ngọc Diệp

Minh họa: Ngọc Diệp

Hiện câu hỏi này đã được một số đại biểu Quốc hội (ĐB) trao đổi với báo giới. Theo ĐB, LS Trương Trong Nghĩa, cơ quan chức năng "đã thống nhất về mặt quan điểm là sẽ thu hồi sân golf ở khu vực sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) bất cứ thời điểm nào, khi có nhu cầu để phục vụ quốc phòng hoặc khi có chỉ thị của cấp trên". Theo ông, đây là lúc các cấp có thẩm quyền nên cho phép lấy sân golf nêu trên, giao lại cho ngành hàng không để mở rộng sân bay TSN. LS Nghĩa cho biết, hiện Quốc hội đang xem xét dự án giải tỏa mặt bằng ở Đồng Nai để làm sân bay Long Thành, tuy nhiên lộ trình còn lâu, trong khi đó sân bay TSN Nhất ngày càng quá tải. Do vậy, nếu thu hồi được đất sân golf thì sân bay TSN sẽ có thêm gần 160 ha, giúp tăng công suất, giảm tình trạng ngập úng, kẹt cứng. ĐB QH Trương Trọng Nghĩa cũng nhấn mạnh, trong các cuộc tiếp xúc cử tri, trong đó có các ông Lê Trọng Sành – nguyên trưởng phòng quản lý sân bay TSN, ông Phan Tương – nguyên Giám đốc sân bay TSN đều cho rằng: “chuyện làm sân golf ở đây là vô lý”.

Nếu sân gôn mới hoàn thiện và đi vào hoạt động tháng 8 năm 2015 thì theo bản công bố thông tin chào bán cổ phần tại Công ty CP đầu tư Long Biên (chủ đầu tư sân golf TSN) tháng 7.2014, ngoài cụm sân golf 36 lỗ, công ty này còn tính toán làm khu biệt thự, khu căn hộ cao cấp, khu trường học và khách sạn cao cấp... với tổng vốn đầu tư dự kiến là 5.443 tỉ đồng. Thời gian khai thác toàn dự án là 50 năm. Diện tích đất dành cho các khu nhà ở cho thuê trong sân golf này là 124.519m2. Những số liệu này cho thấy, nếu toàn bộ sân golf này được thu hồi, sử dụng cho việc mở rộng cho sân bay vừa giúp được tránh quá tải, vừa hạn chế phần nào tình trạng úng ngập sân bay.

Hiện không ít máy bay thì phải bay lượn hàng chục phút để chờ chỗ hạ cánh, vậy có nên thu hồi trên trăm ha đất sân golf trong sân bay để mở rộng Tân Sơn Nhất? Nếu duy trì sân golf, câu hỏi đặt ra, phải chăng nó cần thiết đến mức ấy chăng?

Cũng có ý kiến cho rằng, nếu sân bay được mở rộng, nhưng những con đường nối vào sân bay vẫn “nguyên như cũ” thì “đâu vẫn hoàn đấy”. Đấy cũng là một ý kiến cần lưu tâm. Nhưng, nếu không gỡ từng nút, chắc chắn sẽ chẳng đi tới đâu, bởi quá tải trên không ở TP Hồ Chí Minh đang là hiện hữu, mà xu hướng ngày càng nặng nề bởi người dân ngày càng quen với việc đi hàng không. Do vậy, nhu cầu mở rộng sân bay TSN gấp hơn bao giờ hết. Quá tải trên không không thể chờ khi sân bay Long Thành khánh thành vì đó vẫn là kế hoạch dài hạn, trong khi ngân sách chúng ta đang rất hạn hẹp. Nếu để sân bay TSN quá tải thêm 10 năm nữa, không chỉ là lỡ nhịp phát triển đô thị năng động nhất đất nước, mà ai có thể học được chữ ngờ với những tại họa khủng khiếp xảy ra khi các máy bay cứ lượn lờ chờ đợi trên không?

Vậy, dư luận có quyền hỏi: Nên hoàn thiện dự án sân gôn hay lấy gần 160 ha đó mở rộng sân bay Tân Sơn Nhất? Mà nhiều chuyên gia đã khẳng định, chưa nước nào trên thế giới, có sân golf ngay sát sân bay như Việt Nam.

Vương Hà