Bạn đọc viết:

Khẩn cấp và phản ứng nhanh

(Dân trí) - Rất nhiều ý kiến độc giả phản ứng khác nhau về việc cháu Bích đã không thể gọi được số điện thoại khẩn cấp 113 khi xảy ra vụ thảm sát tại tiệm vàng ở Bắc Giang. Sau đây là chia sẻ của những độc giả đã hoặc đang là người trong ngành.

Khẩn cấp và phản ứng nhanh - 1
Một tổng đài 911 ở Mỹ (ảnh minh họa từ internet)
 

Tôi đã có 2 năm kinh nghiệm làm ở các tổng đài viễn thông nên sử dụng khá nhiều các dịch vụ. Tôi nhận thấy việc gọi các số khẩn cấp 113, 115 thì không cần phải nhấn mã vùng và khi đó điện thoại sẽ tự kết nối tới tổng đài gần nhất.

 

Vì vậy, tôi nghĩ khả năng tổng đài trục trặc khi đó cũng có (vì hôm đó thời tiết xấu) và khả năng người trực tổng đài mà bé Bích gọi nhưng không nghe máy cũng có.

 

Tại sao lại như vậy, vì tôi vẫn nhớ rất rõ chuyện xảy ra hồi tết dương lịch năm 2011. Khi đó tôi gọi số 115 để báo có 1 vụ tai nạn khá nặng ở ngã ba đường Linh Đàm - Giải Phóng, Hà Nội.

 

Khi thông báo với nhân viên y tế địa chỉ, tình trạng thương vong, tôi cứ nghĩ họ sẽ đến ngay. Nhưng thật không ngờ, khi tôi đi được 15 phút thì thấy cuộc gọi đến: "Chị vừa gọi cấp cứu đúng không? Là người nhà? Địa chỉ ở đâu?"

 

Tôi trả lời xong thì 1 lúc sau vẫn số đó gọi hỏi lại y chang, tôi đáp lại: "Vừa nãy chị  không nghe rõ à? Người bị thương nằm ngất ở đó, họ mà đợi các chị thì không biết còn sống hay không?" Người trực ở số máy đó lập tức quay lại nói tôi chẳng ra làm sao cả.

 

Một lúc sau lại vẫn số đó gọi, tôi bảo ông xã nghe vì không muốn nói chuyện nữa. Khi nghe xong lại tới ông xã tôi cũng bực mình dù tôi chưa kể lại sự việc vừa xảy ra với mình.

 

Tôi nghĩ, đây cũng là một vấn đề mà các cơ quan chức năng cần xem lại. Các số điện thoại khẩn cấp là số cần ứng cứu khẩn cấp hay là số… cứ từ từ đây???

 

Nick Chopper 

email:  haivan.pham84@gmail.com

 

Sao mà gọi được cơ chứ?

 

Ngày trước khi mình còn làm nhân viên tổng đài, cứ luôn nhận các cuộc gọi của khách hàng phản ánh là không gọi được 113 từ máy của họ. Khi đó nhân viên tổng đài như mình lại phải hướng dẫn khách hàng là: "Anh (chị ) vui lòng bấm thêm mã vùng nơi anh chị đang cần gọi hoặc sinh sống vào trước số điện điện khẩn cấp 113 ạ . Ví dụ anh (chị ) đang ở Hà Nội hoặc muốn liên lạc với số cảnh sát 113 tại Hà Nội, vui lòng bấm 04113 giúp em ạ."

 

Có thể là vụ việc này xảy ra rồi bên viễn thông mới chỉnh sửa lại thôi. Mình mới nghỉ làm tổng đài chưa đầy 3 tháng đâu. Mình tin trong vụ việc này, bé Bích là người nói đúng đó. 

 

Kiều Oanh 

email:  cogai5khong@yahoo.com

 

Tôi là kỹ sư viễn thông đây, tôi thấy có một số người chưa hoặc không biết rõ thì đừng nên nói như vậy.

 

Thật sự ra tổng đài đủ thông minh để làm tất cả những gì chúng ta có thể nghĩ ra. Việc đứng ở một vị trí nào đó gọi 113,114 hay 115 thì tổng đài đơn giản có thể cấu hình để định tuyến cuộc gọi tự động kết nối tới tổng đài khẩn cấp gần nhất có thể.

 

Các anh chị phản ánh gọi 113 phải bấm mã vùng là đúng rồi, vì các nhà mạng chưa làm cái việc cấu hình định tuyến cuộc gọi tự động kết nối tới tổng đài khẩn cấp gần nhất. Theo tôi, việc này là lỗi của nhà mạng và cả lỗi của các anh bên 113 vì không có trách nhiệm kiểm tra công việc này.

 

Tôi nghĩ cháu Bích đã ko gọi 113 được do không bấm mã vùng. Tôi đảm bảo như vậy. Điều tra việc này có gì đâu mà khó, tôi nghĩ nên làm rõ chuyện này để thấy trách nhiệm là của ai. 

 

Duy Nguyễn 

email:  huuduyus@yahoo.com