Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm bàn giao: Ai sẽ chịu trách nhiệm?

Hiện tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đã hoàn thành 100% công tác xây dựng và lắp đặt thiết bị. Nhưng chưa một hạng mục nào được nghiệm thu vì nhiều yêu cầu của đơn vị tư vấn Pháp đưa ra thì tổng thầu không đáp ứng được. Do đó, tuyến đường vẫn chưa thể đưa vào khai thác theo thời hạn chốt là trước 31.12.2019. Câu hỏi đặt ra: Ai sẽ phải chịu trách nhiệm về vấn đề này?

Đường sắt Cát Linh - Hà Đông chậm bàn giao: Ai sẽ chịu trách nhiệm? - 1

Đoàn tàu tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông đang nằm chờ ngày vận hành thương mại. Ảnh: ĐT

Lỡ hẹn, công nhân “dài cổ” chờ việc

Với lợi thế chạy trên đường riêng, không giao cắt đồng mức với hệ thống giao thông đường bộ trong thành phố nên đường sắt đô thị loại bỏ hoàn toàn xung đột với các phương tiện giao thông khác. Cùng với khả năng chuyên chở khối lớn, tốc độ khai thác cao và ổn định gấp hơn 2 lần so với xe buýt, đường sắt đô thị sẽ đem lại cho người dân một dịch vụ đi lại nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Việc phát triển tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông nhằm đáp ứng các tiêu chí trên, với tổng mức đầu tư hơn 8.700 tỉ đồng (tương đương 552 triệu USD), được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt đầu tư vào tháng 10.2008. Dự án được thực hiện theo hình thức hợp đồng EPC với Tổng thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc. Trong quá trình triển khai, thực hiện dự án đội vốn lên hơn 18.000 tỉ đồng (tương đương 868,04 triệu USD), trong đó vốn vay của Trung Quốc là 669,62 triệu USD và 198,42 triệu USD vốn đối ứng Việt Nam. Nhưng sau hơn 10 năm thi công, đến nay tuyến đường này vẫn chưa được bàn giao để đưa vào khai thác thương mại.

Tại lễ Tổng kết công tác năm 2019 và triển khai kế hoạch năm 2020 của Bộ Giao thông Vận tải ngày 2.1.2020, Phó Thủ tướng Chính phủ Trịnh Đình Dũng đã yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp thành phố Hà Nội tập trung tháo gỡ vướng mắc tại tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông vì hiện chỉ còn vướng thủ tục nhỏ, cơ bản là trách nhiệm và thẩm quyền của bộ nên sớm giải quyết để đưa vào khai thác thương mại phục vụ người dân. Trước đó, vào tháng 9.2019 trong chuyến thị sát tuyến đường sắt Cát Linh - Hà Đông, Phó Thủ tướng đã yêu cầu tổng thầu Trung Quốc và yêu cầu Bộ trưởng Giao thông Vận tải trong năm 2019 phải đưa vào khai thác thương mại. Nhưng đến thời điểm đầu năm 2020 này vẫn chưa thực hiện được. Nguyên nhân chính do chưa hạng mục nào được nghiệm thu.

Theo Chủ tịch, Tổng Giám đốc Hanoi Metro Vũ Hồng Trường, hiện 681 nhân viên làm việc tại tuyến Cát Linh - Hà Đông đang phải nghỉ chờ việc và hiện đời sống rất khó khăn. Được biết, để duy trì hoạt động của toàn tuyến mỗi ngày rất lớn và đoàn tàu chạy thử thấp nhất là 5.000km, có đoàn chạy đến 10.000km đã vượt tiêu chuẩn chạy thử. Trong đó tiền điện mỗi ngày khoảng 100 triệu đồng, nếu cắt điện không duy trì hệ thống cũng sẽ dẫn đến hỏng hóc thiết bị và tổn thất sẽ lớn. Theo tính toán, mỗi ngày, chi phí cho dự án khoảng 80.000USD.

Tổng thầu không đủ hồ sơ

Nguyên nhân chính của việc chậm bàn giao do tổng thầu chưa cung cấp được các chứng chỉ an toàn của 13 đoàn tàu, chưa có các kết quả thử nghiệm an toàn từ nhà sản xuất khiến tư vấn chưa thể hoàn tất đánh giá an toàn theo yêu cầu cầu của ACT. Trong khi đó Bộ Giao thông Vận tải yêu cầu phải hoàn thành đánh giá an toàn hệ thống mới nhận bàn giao.

Nhằm tháo gỡ khó khăn cho dự án, vừa qua Cục Đăng kiểm đã cấp chứng nhận đăng kiểm tạm thời cho đoàn tàu để đủ điều kiện vận hành thử toàn hệ thống. Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải đề nghị tư vấn rà soát phương thức đánh giá an toàn hệ thống, xem xét cấp tạm thời làm cơ sở vận hành thử và đưa vào khai thác. Nhưng tổng thầu cho rằng dự án đã hoàn thành xong và đề nghị  bàn giao ngay.

Được biết, hợp đồng đánh giá an toàn hệ thống này được ký giữa chủ đầu tư, Ban quản lý dự án và ACT của Pháp đánh giá, công tác đánh giá an toàn hệ thống thì trách nhiệm chính là của Bộ Giao thông Vận tải và Ban quản lý dự án. Nguyên nhân vướng mắc chính do thời gian tiếp cận dự án của đơn vị đánh giá an toàn với dự án quá muộn, theo quy định phải được đánh giá từ khi triển khai dự án. Cùng đó nhiều hồ sơ theo yêu cầu không có vì năm 2018, đơn vị tư vấn đánh giá mới vào.

Đại diện Bộ Giao thông Vận tải, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho rằng, vướng mắc lớn nhất hiện nay là quá trình cung cấp hồ sơ để đánh giá an toàn hệ thống. Tổng thầu Trung Quốc chưa cung cấp đầy đủ, đặc biệt là hồ sơ liên quan đến các chứng chỉ, minh chứng về thí nghiệm trong quá trình sản xuất, thiết bị đoàn tàu. Đại diện tổng thầu ông Đường Hồng thừa nhận đơn vị đánh giá là của Pháp đã đưa ra cách đánh giá và yêu cầu hồ sơ theo tiêu chuẩn Châu Âu mà có những tiêu chuẩn, tổng thầu Trung Quốc cũng chưa bao giờ được biết. Do đó, tháng 11.2019, Tổng thầu dự kiến vận hành thử toàn bộ hệ thống trong 20 ngày, nhưng mới chạy thử được 5 ngày, Ban quản lý dự án đường sắt (Bộ Giao thông Vận tải) yêu cầu tổng thầu hoàn thiện một số thủ tục cần thiết nên việc vận hành thử phải tạm dừng. Do tổng thầu không thể và không có hồ sơ để cung cấp.

Theo Minh Hạnh

Báo Lao động

MỚI NHẤT
Vụ án xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Vì sao nhiều bị cáo được giảm hình phạt?
Vụ án xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: Vì sao nhiều bị cáo được giảm hình phạt?

(Dân trí) - Phiên tòa này, VKS chấp nhận những ý kiến có lý của các luật sư, các bị cáo về những góc khuất, về từng vụ việc cụ thể và HĐXX cũng đồng tình về những đánh giá của VKS. Đó là tín hiệu tích cực.

Thứ bảy, 18/01/2020 - 05:17

Vì sao U23 Việt Nam không được xem VAR và hưởng 11m?
Vì sao U23 Việt Nam không được xem VAR và hưởng 11m?

Phút 38 trong trận gặp U23 Việt Nam với U23 Triều Tiên, Choe Ok-Chol của U23 Triều Tiên để bóng chạm tay trong vùng cấm nhưng trọng tài quyết định không thổi phạt đền.

Thứ sáu, 17/01/2020 - 05:43

Đã đến lúc cần quy định cấm đốt vàng mã
Đã đến lúc cần quy định cấm đốt vàng mã

Đến các đền chùa miếu mạo, lăng tẩm, người ta thi nhau đốt vàng mã. Lễ của người này phải nhiều hơn người khác, để van xin, để cầu khấn, mục đích cuối cùng là mặc cả với thánh thần. Một xã hội còn nhiều mê tín dị đoan, một cộng đồng còn mê muội, lạc hậu như vậy thì khó nói đến phát triển, đừng hy vọng chạm đến ngưỡng văn minh.

Thứ năm, 16/01/2020 - 06:00

Không có luật nào là luật “tào lao”!
Không có luật nào là luật “tào lao”!

Phạt 1 triệu đồng nếu vợ lấy tiền từ ví chồng; Vợ đánh chồng: phạt 1 triệu; Vợ không đưa tiền chồng xài tết, phạt đến 500 ngàn... Những quy định, chính xác là những dòng tít gây ồn ã dư luận. Phải chăng đây là loại luật “phòng máy lạnh”, luật “tào lao”?

Thứ tư, 15/01/2020 - 03:57

Không nguồn lợi nào đánh đổi được gần vạn người chết do tai nạn giao thông
Không nguồn lợi nào đánh đổi được gần vạn người chết do tai nạn giao thông

Tỉ phú người Thái, ông chủ của Sabeco mất đến 1.300 tỉ chỉ sau 1 tuần Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia có hiệu lực. Ngành bia sẽ đi xuống, tăng trưởng 2020 sẽ không đạt mức 2 con số. Nhưng trong một động thái khác, các bác sĩ “mừng rơn” vì tai nạn giao thông đã giảm ở mức “đáng kể”. Đến mức “cả tuần không có ca cấp cứu TNGT nào” vì ma men.

Thứ ba, 14/01/2020 - 06:26

Ngăn chặn “tín dụng đen”
Ngăn chặn “tín dụng đen”

Mặc dù cơ quan chức năng đã có nhiều khuyến cáo về tình trạng "tín dụng đen" nhưng hoạt động này vẫn diễn biến phức tạp, gây ra những hệ lụy lớn trong xã hội; len lỏi vào mọi ngóc ngách, từ thành thị đến nông thôn.

Thứ ba, 14/01/2020 - 06:00

Không thể nói bừa!
Không thể nói bừa!

Trong thời gian gần đây, trên các mạng xã hội, các thế lực thù địch đưa những luận điệu sai lệch, bóp méo sự thật, xuyên tạc rằng, Đảng và Nhà nước Việt Nam trên thực tế đã “từ bỏ” chính sách đối ngoại độc lập, tự chủ và đang ngấm ngầm “theo chân” nước này để chống nước kia.

Thứ hai, 13/01/2020 - 08:38

Giáp Tết, gia tăng bệnh nhân ngộ độc rượu
Giáp Tết, gia tăng bệnh nhân ngộ độc rượu

Lạm dụng rượu bia lâu ngày sẽ gây các bệnh về gan, thần kinh và làm giảm miễn dịch của cơ thể. Đáng lưu ý, nhiều người vẫn sai lầm cho rằng, uống rượu “xịn”, uống bia không hại gan nhưng thực chất dù rượu bia “xịn” thì cũng vẫn là gánh nặng cho gan.

Chủ nhật, 12/01/2020 - 08:27

Sáu vấn đề cần hiểu đúng trong vụ việc  Đồng Tâm
Sáu vấn đề cần hiểu đúng trong vụ việc Đồng Tâm

Lúc này đây, sự tỉnh táo là cần thiết, để nhìn nhận bản chất, để hiểu đúng và hành động đúng vụ việc tại Đồng Tâm, Hà Nội.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 09:51

Vụ án xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: đắng cay cho nhiều bị cáo
Vụ án xử 2 cựu Chủ tịch Đà Nẵng: đắng cay cho nhiều bị cáo

(Dân trí) - Hai cựu Chủ tịch Đà Nẵng khai làm chỉ vì lợi ích chung của thành phố, còn theo các lời khai của những bị cáo khác thì dẫu biết sai, họ vẫn phải làm vì đó là lệnh của cấp trên.

Thứ bảy, 11/01/2020 - 06:39

Uống "bia chay" rồi lái xe có bị xử phạt hay không?
Uống "bia chay" rồi lái xe có bị xử phạt hay không?

Giữa bối cảnh quy định Luật phòng chống tác hại rượu bia được siết chặt thì người dân đang truyền tai nhau về một thứ bia có thể uống thoải mái, không lo nồng độ cồn trong cơ thể. Sự thật liệu có "vi diệu" như những gì nhiều người truyền tai nhau không?

Thứ sáu, 10/01/2020 - 08:38

Khắc phục bệnh ngại học, lười học, học chiếu lệ về lý luận
Khắc phục bệnh ngại học, lười học, học chiếu lệ về lý luận

Đó là chỉ đạo của Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2019, triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh diễn ra vào sáng 06/01 tại Hà Nội.

Thứ năm, 09/01/2020 - 08:59

ĐÁNG QUAN TÂM
Năm thứ tư liên tiếp xuất khẩu lao động vựợt mức 120.000 người
Năm thứ tư liên tiếp xuất khẩu lao động vựợt mức 120.000 người

Năm 2019 là năm thứ sáu liên tiếp số lượng lao động Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài vượt mức 100.000 lao động/năm và là năm thứ tư liên tiếp vượt mức 120.000 lao động/năm.

Thứ ba, 07/01/2020 - 04:03

Hai thông điệp - Một chữ “Đồng”
Hai thông điệp - Một chữ “Đồng”

Năm 2019 qua đi với sự ổn định về chính trị, kinh tế- xã hội đạt được nhiều thành quả, kỷ lục đáng ghi nhận. Đó là tiền đề để Việt Nam bước sang năm 2020 với thế và lực mới.

Thứ hai, 06/01/2020 - 04:49

"Đối phó" với Luật chính là coi thường tính mạng của mình
"Đối phó" với Luật chính là coi thường tính mạng của mình

Có trường hợp bị phạt hành chính 7 triệu, tước giấy phép lái xe 23 tháng sau khi uống "một hai chén rượu vui với bạn bè". Mức phạt này xét cho cùng cũng không "cao", vì có gì cao hơn mạng sống, sức khỏe của con người.

Chủ nhật, 05/01/2020 - 04:53

Trục lợi từ bệnh nhân...
Trục lợi từ bệnh nhân...

Trong những ngày qua, hai vụ tiêu cực ở hai bệnh viện lớn tại Hà Nội gây sốc đối với dư luận. Bệnh viện Nhi Trung ương thì phát thuốc hết hạn cho em bé 1 tuổi, còn Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn thì bớt xén trang thiết bị trong quy trình xét nghiệm HIV và viêm gan B.

Thứ bảy, 04/01/2020 - 05:02

Vì sao nhiều “ông lớn” không còn là nơi làm việc trong mơ?
Vì sao nhiều “ông lớn” không còn là nơi làm việc trong mơ?

Ngay trong tháng kết thúc năm 2019, Google và Facebook là hai hãng công nghệ vốn nhiều năm qua luôn là nơi làm việc mơ ước của người lao động đặc biệt là giới trẻ, đã không thể còn giữ được vị trí nằm trong Top 10 nơi làm việc mơ ước.

Thứ sáu, 03/01/2020 - 09:28

Vì sao thịt lợn nhập khẩu không được người tiêu dùng ưa chuộng?
Vì sao thịt lợn nhập khẩu không được người tiêu dùng ưa chuộng?

Bà Trần Thị Phương Lan - Phó Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội khẳng định, thịt lợn nhập khẩu về Việt Nam gần như không có hàng ngon, chủ yếu là những sản phẩm mà các nước không dùng đến như thịt vai, xương, chân giò.

Thứ năm, 02/01/2020 - 01:44

Khu phố thịt chó nổi tiếng nhất Cần Thơ giờ ra sao?
Khu phố thịt chó nổi tiếng nhất Cần Thơ giờ ra sao?

Từng là khu phố chuyên bán thịt chó nổi tiếng nhất Thành phố Cần Thơ, giờ đây cả con đường này chỉ còn lại 1 quán cuối cùng và luôn trong cảnh ế ẩm qua ngày...

Thứ tư, 01/01/2020 - 05:43

Nhân dân đang quan tâm những đại án trong năm 2020
Nhân dân đang quan tâm những đại án trong năm 2020

(Dân trí) - Điều khiến dư luận quan ngại nhất là cuộc chiến chống tham nhũng càng mạnh mẽ, quyết liệt thì càng cho thấy các nhóm lợi ích không chỉ liên kết rất chặt chẽ với nhau  đục khoét ngân khố mà còn có khả năng “truyền ngôi” cho nhau.

Thứ ba, 31/12/2019 - 09:39

Hiến kế giải cứu dự án nghìn tỉ  đồng TISCO khỏi hóa "sắt vụn"
Hiến kế giải cứu dự án nghìn tỉ đồng TISCO khỏi hóa "sắt vụn"

Báo Lao Động đã có loạt bài đăng tải về thực trạng của dự án mở rộng giai đoạn 2 Nhà máy Gang thép Thái Nguyên (TISCO II) sau nhiều năm vẫn "đóng băng", gây lãng phí, thiệt hại rất lớn. Trước vấn đề này, mới đây, Uỷ ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp đã trình phương án thoái vốn lên Thủ tướng Chính phủ để xin ý kiến các bộ ngành. Nhiều chuyên gia kinh tế, ĐBQH cũng tâm huyết đưa ra các ý kiến để sự lãng phí này sớm được khắc phục.

Thứ hai, 30/12/2019 - 07:19

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc
Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có cồn trong giờ làm việc

Cán bộ, công chức, viên chức và người lao động thành phố tuyệt đối không sử dụng rượu, bia, đồ uống có cồn trong giờ làm việc, kể cả giờ nghỉ trưa của ngày làm việc; không hút thuốc lá trong công sở, nơi công cộng.

Chủ nhật, 29/12/2019 - 02:52

Thực phẩm đồng loạt tăng giá "ăn theo" thịt lợn
Thực phẩm đồng loạt tăng giá "ăn theo" thịt lợn

Mặc dù không liên quan đến sự khan hiếm của thịt lợn, nhưng từ 2 ngày nay, giá thực phẩm trên các chợ hầu hết đã tăng thêm từ 1-2 giá. Tăng mạnh nhất là mặt hàng thủy, hải sản, thịt bò, nấm các loại… Tại nhiều cửa hàng, giá dịch vụ cũng bắt đầu tăng.

Thứ bảy, 28/12/2019 - 03:52

Những tấm huy chương: Vui nhiều, nhưng xót xa không ít
Những tấm huy chương: Vui nhiều, nhưng xót xa không ít

(Dân trí) - Để cuộc sống các VĐV đỡ khốn khó và yên tâm tập luyện, đòi hỏi các cơ quan quản lý Nhà nước, không thể chỉ quan tâm đến việc họ giành được bao nhiêu huy chương, mà cần quan tâm nhiều hơn, thiết thực hơn nữa đến việc họ sẽ làm gì sau khi giải nghệ?

Thứ sáu, 27/12/2019 - 05:12