Đường dây nóng không được “nguội” và hình thức!

Nhằm lắng nghe góp ý, phản ánh về vấn đề dân sinh bức xúc, nhiều Bộ, ngành và địa phương đã thiết lập “đường dây nóng” và đội “phản ứng nhanh”. Từ đường dây nóng ở ngành Y tế và Thanh tra Chính phủ, bên cạnh yếu tố tích cực, thì cũng gợi mở nhiều điều đáng suy nghĩ!

 

Đường dây nóng không được “nguội” và hình thức! - 1

Ảnh minh họa. ( Nguồn: vovgiaothong.vn)

Để hạn chế tiêu cực trong công tác khám, chữa bệnh cho nhân dân, Bộ Y tế đã yêu cầu các bệnh viện thiết lập đường dây nóng.

Thực hiện yêu cầu trên, hơn 1.200 đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ tại các cơ sở y tế đã đi vào hoạt động. Do e dè hoặc ngại va chạm với bác sĩ , nên từ cuối năm 2014, đường dây nóng ở nhiều cơ sở y tế... “nguội lạnh” những phản ánh của người dân!

Nhờ sự chấn chỉnh của Bộ Y tế, nửa đầu năm 2015, đường dây nóng ở các cơ sở y tế đã bắt đầu “nóng” với gần 8.500 cuộc gọi. Chưa bàn đến tính chính xác của những cuộc gọi góp ý, phản ánh về công tác khám, chữa bệnh, nhưng đường dây nóng đã "nóng thật", thể hiện thái độ lắng nghe của các cơ sở y tế!

Tuy nhiên, điều làm dư luận giật mình khi đường dây nóng vừa “hâm nóng” được một thời gian lại đã dần ...“nguội”! Kết quả kiểm tra đường dây nóng của các cơ sở y tế  do Bộ Y tế thực hiện vào tháng 11/2015 cho biết, có 304 số điện thoại được gọi 3 lần nhưng không có người nghe máy, từ chối trả lời; 21 số điện thoại báo không tồn tại; 40 số điện thoại tắt máy hoàn toàn trong các lần gọi và 1 số điện thoại hệ thống báo tạm ngắt!

Không giống với đường dây nóng ở các cơ sở y tế, đường dây nóng của Bộ Y tế  đã và đang vận hành thông suốt. Bằng chứng là trong 9 tháng qua, có 12.197 cuộc gọi đến đường dây nóng của Bộ Y tế .

Từ phản ánh của người dân, Bộ Y tế đã chỉ đạo các cơ sở y tế liên quan nhắc nhở, rút kinh nghiệm gần 2.100 trường hợp; xử lý kỷ luật 63 trường hợp; cắt thi đua 62 trường hợp; cải thiện cơ sở vật chất 188 trường hợp; cải tiến quy trình khám chữa bệnh 332 trường hợp; khen thưởng 80 trường hợp.

Cuối năm 2014, Cục Chống tham nhũng - Thanh tra Chính phủ thiết lập đường dây nóng để nghe những phản ánh của người dân về tặng quà, nhận quà Tết không đúng quy định và tố cáo một số hành vi có dấu hiệu vi phạm các quy định pháp luật về phòng, tham nhũng.

Một tháng (trước, trong và sau Tết Nguyên đán Ất Mùi - 2015), thông qua đường dây nóng, Cục Chống tham nhũng đã nhận được 65 nguồn tin (điện thoại trực tiếp, tin nhắn, chuyển tài liệu) phản ánh của người dân.

Sau khi nhận được phản ánh của người dân, Cục Chống tham nhũng đã trực tiếp trả lời, hướng dẫn 32 nguồn tin, còn 33 nguồn tin Cục nghiên cứu, báo cáo lãnh đạo Thanh tra Chính phủ cho ý kiến chỉ đạo và đề xuất nắm tình hình, áp dụng các biện pháp theo quy định của pháp luật để tiến hành làm rõ và có hướng xử lý tiếp theo.

Từ phản ánh của người dân, các cơ quan quan đã tiến hành kiểm tra, làm rõ để báo cáo Cục Chống tham nhũng. Dù số liệu báo cáo chưa đầu đủ, nhưng con số thì thật “bất ngờ”: Chưa phát hiện trường hợp nào sử dụng tiền, tài sản công không đúng quy định, lãng phí; việc tặng quà, nhận quà tặng không đúng quy định!

Chưa phát hiện trường hợp tặng quà, nhận quà trái quy định trong dịp Tết Ất Mùi - điều đó có thể suy luận: Hoặc là cán bộ đã biết từ chối nhận quá; hoặc là do người dân chỉ nghe “tin đồn” rồi phản ánh “cho vui”; hoặc là còn thiếu công cụ đặc biệt để tiến hành điều tra ngay những phản ánh của người dân ...

Tết Nguyên đán Bính Thân - 2016, Cục Chống tham nhũng tiếp tục duy trì đường dây nóng như năm ngoái.

Thiết lập đường dân nóng để lắng nghe góp ý, phản biện, tố cáo của người dân trong lĩnh vực y tế, phòng, chống tham nhũng và nhiều lĩnh vực khác, là việc làm cần thiết, nhằm nâng cao trách nhiệm của “công bộc” đối với dân.

Tuy nhiên, để đường dây nóng không bị “nguội”, không bị lợi dụng, thì phải có những ràng buộc về mặt pháp lý với cả người gọi và người tiếp nhận phản ánh. Nếu không, đường dây nóng, rất có thể là “ bình phong”, hoặc là địa chỉ xả stress của người dân...

 Đăng Dương

(Theo báo điện tử Đảng Cộng sản Việt Nam)

 

d