Ý kiến chuyên gia

Đổi mới đột phá cho giáo dục?

Với kinh tế thị trường, với toàn cầu hóa, với cách mạng tin học, ... xã hội, trong đó có xã hội Việt Nam biến chuyển như vũ bão. Trường học, trong bối cảnh đó, phải làm sao đào tạo được những công dân toàn cầu cho ngày mai.

 

Minh họa: Ngọc Diệp
Minh họa: Ngọc Diệp

Trước khi làm những đổi mới trong giáo dục cần nhiều nghiên cứu thực địa để nắm rõ tình hình, chẩn được bệnh hầu kê đơn thuốc một cách đột phá mà có hi vọng chữa được bệnh. Những đơn thuốc cần dựa trên các lý thuyết giáo dục hiện thời về chủ đích, vai trò, … của giáo dục. Đồng thời cũng nên làm sao áp dụng, dĩ nhiên là uyển chuyển tùy theo bối cảnh Việt Nam, các tiến bộ về phương pháp sư phạm của thế giới.

Ngày xưa các minh quân chỉ cần “minh” thôi, tức là sáng suốt thì “trị được quốc”. Thời thế đã đổi thay, với những tiến bộ về xã hội học, về chính trị học và về kinh tế, những cách quản lý kiểu minh quân hiện được xem như quản lý theo cảm tính, chủ quan. Quản lý quốc gia cũng phải là một công tác khoa học. Nghĩa là cần đề ra chủ đích, biết rõ các dữ kiện về tình thế, dự trù các khả năng đủ loại – nhân lực, tiền bạc, thời gian, ... rồi từ đó người quản lý sẽ tối ưu hóa các ràng buộc và tìm ra những giải pháp  thích ứng nhất một cách khoa học.

Đúng ra, với kinh tế thị trường, với toàn cầu hóa, với cách mạng tin học, ... xã hội, trong đó có xã hội Việt Nam  biến chuyển như vũ bão. Trường học, trong bối cảnh đó, phải làm sao đào tạo được những công dân toàn cầu cho ngày mai.

“Tiên học lễ, hậu học văn”, khẩu hiệu mà ta đề cao trong các trường học, hiện không đủ.

Cái ta cần là những “đổi mới đột phá ” chứ không phải “đổi mới trong tiếp nối” (1).

Đây là hai chữ dịch từ innovation de rupture và innovation de continuité

Chữ thứ nhì còn có thể dịch một cách nôm na thành “đổi mới làng nhàng”

Cụ thể, trong giáo dục, ta đổi mới cách thi, đổi mới cách tuyển sinh, trong tương lai gần sẽ đổi mới chương trình và đổi mới sách giáo khoa nhưng như thế chưa đủ

Còn cần đổi mới triết lý, chủ đích và phương pháp giáo dục .

Đổi mới đột phá cần ba chi tiết.

1- hình dung tương lai, một cách toàn diện. Ở đây là đổi mới sâu vào cấu trúc chứ không phiến diện đổi mới tình thế. Đột phá – chữ rupture tiếng Pháp – có nghĩa là có một sự đoạn tuyệt với thực trạng trước đó, chuyển hướng, khác hoàn toàn. Đổi mới từ những cơ sở nền tảng sâu xa. Các vấn đề giáo dục như tự do hàn lâm,  sáng tạo, trọng nhân bản, ... phải là sợi chỉ đỏ cho đổi mới.

Đổi mới hoàn toàn từ triết lý, vai trò của học đường tới phương pháp sư phạm và nội dung, chương trình. …để đi tới một xã hội của tri thức, học để biết chứ không phải học để thi. Nhắm phát triển tri thức và khoa học để phát triển đất nước chứ không phải để đào tạo một vạn hay hai vạn tiến sĩ hữu danh vô thực.

Về vai trò của học đường phải nghĩ tới chủ đích học để phát triển, trong đó có chủ đích để kiếm sống sau này. Tức là dạy khả năng, tức là có hướng nghiệp, tức là có dụ trù thị trường việc làm trong tương lai...

Trong bối cảnh nhân công ta không chuyên môn, trường dạy nghề là một ưu tiên chẳng hạn. Ngay đến các nước phát triển như Pháp Bỉ, chỉ 40% học sinh trung học theo trường phổ thông. Số còn lại học trung học kỹ thuật hay trung học nghề. Thế là sau giáo dục cưỡng bách, 18 tuổi, các em này có một nghề chuyên môn trong tay.

Học cũng là học để sống với người khác, học làm người, học đạo đức bằng cách đổi mới môi trường của trường học, liên hệ thầy-trò, ...

Tập tành tiếp thu tri thức và đạo đức như thế, từ từ sẽ nâng cao dân trí,  góp phần chống một số tệ nạn xã hội – thành ngữ Pháp nói là “mở một trường học là đóng cửa một nhà tù” – .

Trong viễn ảnh tương lai, cũng cần nghĩ tới vai trò “trường học mang hạnh phúc đến cho người đi học” nữa.

2- tưởng tượng ra những đường hướng, phương thức cụ thể để thực hiện viễn ảnh tương lai ấy.

Những phương hướng này, dự án hiện thời đã nói tới như phương pháp giáo dục lấy trò làm trung tâm, dạy tích hợp, ... tức là dùng những phương pháp sư phạm tân tiến hầu nâng cao hiệu quả của giáo dục,

Nhưng đồng thời phải chú tâm đến việc đào tạo sơ khởi và tu nghiệp cho giáo viên. Tôn trọng những sáng kiến trong dạy học. Góp phần cải tổ hình ảnh xã hội của giáo dục bằng cách trả lương giáo viên cao hơn, dẹp bỏ các hình thức thi đua lỗi thời, …

Nếu không có đột phá thì giáo viên hiện tại sẽ dạy học như thầy cô của họ đã dạy. Cái khổ là thầy cô của họ trước đó cũng đã áp dụng những phương thức của những người đi trước nữa. Thế có nghĩa là về phương pháp sư phạm thì ta đang dậm chân tại chỗ từ ba bốn thế hệ giáo viên đấy !

3- từ từ thực hiện tất cả những đổi mới một cách toàn diện, theo bài bản có sắp đặt, theo một loại trường kỳ kháng chiến. Sẽ không có kết quả sau một năm hay sau hai năm.

Hai ưu tiên là mẫu giáo và đào tạo giáo viên

Thật vậy, cần đổi mới từ mẫu giáo cho các cháu nhỏ làm quen với những phương thức cập nhật. Đồng thời đào tạo những giáo viên trẻ, trong đường hướng của đổi mới, để họ mau chóng áp dụng và thực hành đổi mới khi ra trường.

Đồng thời, phải tức tốc “tái đào tạo” hay ít nhất là cập nhật các giáo viên hiện thời. Thay đổi sẽ rất khó khăn vì ta có cả triệu giáo viên tại chức (?) nhưng được phần nào hay phần ấy.  Ta cậy là cậy trên thế hệ giáo viên trẻ tương lai.

Những việc trước mắt rất là nặng nề.  Nhưng triết lý giáo dục nhân bản, đề cao sáng tạo của mọi người, xem lại hệ thống lương bỗng và sự trọng vọng xã hội của người đi dạy, ...  sẽ thêm động cơ khiến cho những diễn viên của giáo dục, thầy cũng như trò, sẳn sàng vượt khó.

Dù gì đi nữa thì ta cũng phải đổi mới, nếu không, các nước láng giềng và cả thế giới sẽ tiếp tục đi trước và bỏ rơi ta.

Nguyễn Huỳnh Mai

(1) Cách đây năm năm, tôi còn đề nghị “cập nhật” phương pháp giảng dạy:

http://dantri.com.vn/ban-doc/nen-doi-moi-hay-cap-nhat-phuong-phap-giang-day-457595.htm

MỚI NHẤT
Mua danh hão
Mua danh hão

Kì này cụ mà không dám “đột phá” thì biết đến bao giờ mới ngẩng mặt lên được với thiên hạ? Ở cái xứ tít mù cao nguyên này, ai người ta thèm biết đến mình. Đấy, cụ xem, đến cả nghệ sĩ nổi tiếng mà còn bỏ tiền tỉ ra mua fan hâm mộ nữa là, 35 triệu của cụ thì nhằm nhò gì.

Chủ nhật, 20/09/2015 - 07:00

Thế giới không “phẳng”, thế giới không “nhanh”! (Kỳ 2)
Thế giới không “phẳng”, thế giới không “nhanh”! (Kỳ 2)

Bối cảnh phức tạp của thế giới trong mấy thập kỷ qua cho thấy, quyền được lựa chọn - một tiêu chí có ý nghĩa nhân văn, đang được diễn giải theo các nội dung khác nhau, và bối cảnh đó có căn nguyên từ khuynh hướng tư tưởng, mục tiêu chính trị - kinh tế, từ lợi ích mà mỗi quốc gia theo đuổi.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 07:45

Nụ cười công chức
Nụ cười công chức

Hiện nay là có một bộ phận công chức "chảnh" với dân. Trong số anh em ta ngồi đây, không ít lần chúng ta đã từng gặp những vị công chức kiểu này, nhất là khi có việc phải tới các cơ quan công quyền.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 06:00

Tổn thương đến niềm tin của nhân dân, ai chịu trách nhiệm?
Tổn thương đến niềm tin của nhân dân, ai chịu trách nhiệm?

(Dân trí) - Đại văn hào Victor Hugo đã viết: “Niềm tin cần thiết cho con người. Thật thống khổ cho ai không tin tưởng”.

Thứ bảy, 19/09/2015 - 02:55

Thế giới không “phẳng”, thế giới không “nhanh”! (Kỳ 1)
Thế giới không “phẳng”, thế giới không “nhanh”! (Kỳ 1)

Bối cảnh phức tạp của thế giới trong mấy thập kỷ qua cho thấy, quyền được lựa chọn - một tiêu chí có ý nghĩa nhân văn, đang được diễn giải theo các nội dung khác nhau, và bối cảnh đó có căn nguyên từ khuynh hướng tư tưởng, mục tiêu chính trị - kinh tế, từ lợi ích mà mỗi quốc gia theo đuổi.

Thứ sáu, 18/09/2015 - 12:30

Cần quan niệm lại những giá trị cơ bản của ngôi nhà giáo dục
Cần quan niệm lại những giá trị cơ bản của ngôi nhà giáo dục

(Dân trí) - Có những chuyện cứ lặp đi, lặp lại tưởng rằng đúng, không thể thay đổi nhưng thực tế nó không còn phù hợp. Có những cái mới tiến bộ, thấy hay đưa vào áp dụng nhưng đôi tay ta lại hành động theo mệnh lệnh của cặp mắt nhìn cũ…thì cái mới đó chỉ nằm trên lý thuyết. Nền giáo dục chúng ta đang tồn tại như thế.

Thứ sáu, 18/09/2015 - 07:00

Tiến sĩ hãy cân nhắc khi đi "xuất khẩu" tiến sĩ
Tiến sĩ hãy cân nhắc khi đi "xuất khẩu" tiến sĩ

Ra nước ngoài làm việc, các Tiến sĩ Việt Nam có thể còn gặp một số …khó khăn tâm lý xã hội:

Thứ năm, 17/09/2015 - 06:00

Giảng viên đi bán xôi, sao lại “mất mặt” nghề giáo?
Giảng viên đi bán xôi, sao lại “mất mặt” nghề giáo?

Độc giả Tung Anhduong bức xúc: “Mẹ em bán xôi để lấy tiền cho em đi học. Bây giờ em là giảng viên rồi, em quay ra coi thường cái nghề bán xôi của mẹ? Thầy dạy như thế là thầy muốn em coi khinh bố mẹ em?”

Thứ tư, 16/09/2015 - 06:00

Xin đừng giận cá chém thớt
Xin đừng giận cá chém thớt

Một sự chữa lỗi là hết sức cần thiết trong lúc này. Cả phụ huynh và nhà trường hãy ngồi lại với nhau và cùng nói lời xin lỗi, hủy bỏ ngay quyết định đuổi học và nhận lại học sinh của mình. Chỉ có như vậy mới mong xóa được mặc cảm buồn trong tâm hồn trẻ thơ.

Thứ ba, 15/09/2015 - 06:00

Đừng bảo là không có ma nhé!
Đừng bảo là không có ma nhé!

(Dân trí) - Ai cãi với tôi là không có ma? Thách đấy, cãi thử đi xem nào?

Thứ hai, 14/09/2015 - 05:00

Giữ lại hay gỡ bỏ loa phường - Dân nói gì?
Giữ lại hay gỡ bỏ loa phường - Dân nói gì?

(Dân trí) - Người nói nên bỏ cũng có lý, người nói cần giữ lại, cũng có lý, vậy theo bạn nên bỏ hay nên giữ lại hệ thống loa phường, xã?

Chủ nhật, 13/09/2015 - 01:39

Phiếm đàm về “cò” công chức
Phiếm đàm về “cò” công chức

Không ngờ ở chốn phồn hoa lại có lắm thứ cò đến thế.

Chủ nhật, 13/09/2015 - 06:00

ĐÁNG QUAN TÂM
Đi qua những mùa mưa ngâu thương nhớ
Đi qua những mùa mưa ngâu thương nhớ

Với tôi, đẫu đã đi qua bao mùa, nhưng mỗi mùa mưa ngâu ấy vẫn giống như cây cầu đi từ mùa hạ sang mùa thu. Cây cầu mưa ấy không thể đưa ngược về quá khứ, nhưng mang lại nặng trĩu bao nỗi niềm.

Thứ bảy, 12/09/2015 - 04:00

Việt Nam xuất khẩu tiến sĩ
Việt Nam xuất khẩu tiến sĩ

Gần đây, rộ lên thông tin trao đổi về việc xuất khẩu thạc sĩ, tiến sĩ. PGS-TS Hà Huy Thành - Viện Hàn lâm KHXH VN - so sánh với Ấn Độ, nước này đã xuất khẩu chuyên gia qua các nước. Đây không chỉ là giải quyết “tiến sĩ tồn đọng”, mà còn nâng cao vị thế của VN trên trường quốc tế.

Thứ sáu, 11/09/2015 - 06:35

Nếu không đổi mới, Việt Nam có nguy cơ tụt hậu xa hơn nữa
Nếu không đổi mới, Việt Nam có nguy cơ tụt hậu xa hơn nữa

Theo ông Vũ Ngọc Hoàng, chúng ta đã, đang tụt hậu và có nguy cơ tụt hậu xa hơn nữa nếu như không đổi mới.

Thứ năm, 10/09/2015 - 11:02

“Ước gì có con đường tử tế để đi…”
“Ước gì có con đường tử tế để đi…”

(Dân trí) - “ Đường đi như thế này khổ lắm rồi, sợ lắm rồi, cứ đi thế này chả biết mất mạng lúc nào…, cái cầu kia cũng sợ lắm…”. Đó là câu chuyện của những người dân ở một miền đất thuộc tỉnh Cao Bằng mà tôi sắp kể dưới đây..

Thứ năm, 10/09/2015 - 06:00

Một số suy  nghĩ về Bảo hiểm y tế hiện nay
Một số suy nghĩ về Bảo hiểm y tế hiện nay

...Bé út nhà tôi đã nói một câu mà người mẹ như tôi phải rớt nước mắt: "Mẹ ơi! Hay là mẹ chỉ cần mua BHYT cho 1 Ly thôi, chúng con sẽ không bị ốm đâu, 3 Ly đi khám chung một thẻ cũng được mà"! Những câu hỏi, những băn khoăn thắc mắc và cả ý kiến đề xuất của con gai út Khánh Ly nhà tôi, xin kính chuyển và mong đồng chí Bộ trưởng Bộ Y tế xem xét và chia sẻ.

Thứ tư, 09/09/2015 - 02:21

Chuyện bất ngờ với tôi
Chuyện bất ngờ với tôi

Những tưởng những điều tốt không vụ lợi không còn tồn tại, nhưng chuyện mới xảy ra ngày gần đây đã khiến tôi suy nghĩ lại, ngay cả bản thân tôi cũng không thể ngờ và thậm chí còn xấu hổ về suy nghĩ của mình.

Thứ tư, 09/09/2015 - 07:00

Một số suy nghĩ về giáo dục hiện nay
Một số suy nghĩ về giáo dục hiện nay

Kỳ 2: Nước ta đang rất cần những nhà giáo dục giàu tâm huyết và đại tài lại có sự chính thống – légitimité – để đưa ra những đường hướng giáo dục hợp tình hợp lý (vừa khoa học, vừa sư phạm) chứ nếu chỉ tập hợp kinh nghiệm của các nước mà thiếu sáng tạo thì cũng lại làm công việc của người ... chép-dán.

Thứ ba, 08/09/2015 - 06:30

Tiếng thét của Alan
Tiếng thét của Alan

Tên chính xác của cậu bé là Alan Shenu. Nhưng do giới chức Thổ Nhĩ Kỳ gọi cậu là Aylan Kurdi, có nghĩa là “Aylan người Kurd”, nên cả thế giới gọi nhầm tên cậu là Aylan Kurdi. Giờ đây, điều đó không còn quan trọng nữa. Dù tên cậu bé là gì đi nữa thì thế giới đã nghe thấy tiếng thét từ thi thể câm lặng của cậu, mấy hôm trước bị dạt vào bờ biển Bodrum của Thổ Nhĩ Kỳ và được nữ phóng viên Nilufer Demir ghi lại.

Thứ hai, 07/09/2015 - 05:50

Một số suy nghĩ về giáo dục hiện nay
Một số suy nghĩ về giáo dục hiện nay

Kỳ 1: Cải tổ giáo dục hiện thời có vẻ như là chuyện của các nhà quản lý. Quí vị đã tham khảo ý kiến của giáo viên chưa? Quí vị có tận tường các khó khăn thuận lợi hoặc nhu cầu và ước vọng của những người vẫn dùng phấn trắng bảng đen mỗi ngày hay không?

Thứ hai, 07/09/2015 - 06:29

Mại dâm -  nhìn nhận thế nào cho đúng và giải pháp
Mại dâm - nhìn nhận thế nào cho đúng và giải pháp

Tại hội nghị giao ban công tác phòng, chống tệ nạn xã hội năm 2015, do Bộ LĐ-TB-XH tổ chức ở TP.HCM hôm 21/8, một số ý kiến đề xuất nên lập quy hoạch gom các ngành nghề nhạy cảm dễ hoạt động mại dâm vào một khu để dễ quản lí, lí do là mại dâm hiện nay ngày càng tăng khó kiểm soát. Từ đó lại bùng lên nhiều ý kiến cho rằng nên hợp pháp hóa mại dâm, bên cạnh các ý kiến phản đối khác.

Chủ nhật, 06/09/2015 - 11:30

Khi trên dưới đồng thuận
Khi trên dưới đồng thuận

Để cho ngày khai giảng những năm tới ý nghĩa hơn, ấn tượng hơn, đề nghị Bộ GD&ĐT không chủ trương học trước chương trình.

Chủ nhật, 06/09/2015 - 10:38

Thu về lại nhớ bài hát “Mùa thu ngày khai trường”
Thu về lại nhớ bài hát “Mùa thu ngày khai trường”

Cứ mỗi độ thu về, hoà chung không khí tưng bừng kỷ niệm ngày Cách mạng Tháng Tám và quốc khánh 2 – 9 cuả toàn dân tộc, ngành Giáo dục & Đào tạo lại có thêm niềm vui náo nức của ngày khai trường. Biết bao lời ca tiếng hát được vang lên trong lễ khai giảng năm học mới, nhưng tôi ấn tựơng nhất vẫn là bài “Mùa thu ngày khai trường” của nhạc sĩ Vũ Trọng Tường.

Thứ bảy, 05/09/2015 - 06:00