Điểm 10 của học sinh là câu trả lời cho giáo sư toán

Đề toán, đề văn của kỳ thi THPT quốc gia năm nay có nhiều tranh cãi, và kết quả làm bài của các em là câu trả lời thuyết phục nhất.


Đề thi toán và văn năm nay đã có thay đổi theo hướng khai thác tư duy sáng tạo và năng lực đặc biệt của học sinh. Ảnh: LĐO

Đề thi toán và văn năm nay đã có thay đổi theo hướng khai thác tư duy sáng tạo và năng lực đặc biệt của học sinh. Ảnh: LĐO

Ra đề toán bình thường quá, sẽ bị cho rằng không phân loại được học sinh, quá nhiều điểm 10 thì biết ai giỏi ai dở. Ra đề văn theo kiểu văn mẫu sẽ có người phản biện không có tư duy sáng tạo, bảo thủ, áp đặt một chiều.

Ra đề toán khó để phân loại học sinh, lại bảo quá khó, giáo sư toán, các thầy dạy chuyên toán còn làm không kịp trong 90 phút. Ra đề văn thoát ly khỏi văn mẫu thì cho rằng học sinh làm văn chứ đâu phải bàn luận chuyện quốc gia đại sự.

Cũng cần tôn trọng dư luận, tranh cãi nhiều chiều mới tiến bộ. Phản biện về giáo dục còn càng cần thiết hơn, ngành giáo dục lắng nghe để điều chỉnh, kỳ thi quốc gia là một ví dụ về chuyên môn. Và kết quả đây, đã có các bài thi điểm 10 toán, vậy xin thưa với các giáo sư, những người thầy từng nói trên báo không thể giải đề thi kịp trong 90 phút, các vị trả lời sao với phát ngôn của mình và ăn nói sao với học trò đây!

Đề văn cũng vậy, nhiều em làm bài rất tốt. Ông Hà Thanh Quốc - Giám đốc Sở GDĐT tỉnh Quảng Nam - cho biết: “Tôi chưa dám chắc được về điểm 10 môn văn, nhưng nhiều em viết rất tốt kết quả 9,75 điểm thì tôi khẳng định có rồi. Đối với các bài văn đạt kết quả cao, tôi là người trực tiếp kiểm tra, đọc lại thấy sức viết của học sinh về đề văn này là quá tốt”.

Đã có nhiều phụ huynh hoang mang, trách ngành giáo dục ra đề toán khó đến mức giáo sư toán còn không làm kịp, thế thì học sinh sao làm được. Nhưng bây giờ phụ huynh đã nghĩ khác, đề toán khó nhưng con em họ có thể làm được, vấn đề là có giỏi hay không mà thôi.

Đề văn cũng thế, với những học sinh có thói quen đọc sách, tìm hiểu rộng về các lĩnh vực kinh tế, xã hội, quan tâm đến các vấn đề liên quan đến sự phát triển của đất nước, thì sẽ viết bài có chiều sâu, thể hiện được năng lực tư duy và kiến thức mà mình tích lũy. Chính những đề bài khó mới là cơ hội để cho học sinh giỏi thể hiện.

Đề thi toán và văn năm nay đã có thay đổi theo hướng khai thác tư duy sáng tạo và năng lực đặc biệt của học sinh. Em nào giỏi sẽ đạt ở đẳng cấp cao, em nào khá hơn thì đạt ở mức khá, cứ theo điểm đạt được để phân loại. Nhưng quan trọng nhất là có sự cải cách tích cực, hãy tiếp tục cải cách bằng từng công việc chuyên môn cụ thể, trước khi nói đến những chuyện to tát.

Theo Lê Thanh Phong

Báo Lao động