Bạn đọc viết:

Cần 2 hệ thống tín hiệu đèn riêng cho làn ôtô, xe máy

(Dân trí) - Phương án cấm ô tô rẽ phải tại các nút giao thông có đèn tín hiệu chưa hợp lý, vì làn ôtô chỉ được phép chạy thẳng từ đầu đến cuối tuyến đường, không dừng đỗ. Với trường hợp làn xe máy, xe đạp muốn rẽ trái tại đây thì xử lý thế nào?

Cần 2 hệ thống tín hiệu đèn riêng cho làn ôtô, xe máy - 1
Đèn tín hiệu giao thông ở Đức (ảnh minh họa: saga.vn)

 

Khi đó với sự nhộn nhịp của xe máy chắc sẽ chắn toàn bộ luồng đi thẳng của làn ôtô... Và chắc chắn khi đó sẽ có không ít cú "tạt đầu" rẽ trái của xe máy trước mặt ôtô, tai nạn theo tôi nghĩ sẽ khó tránh khỏi.

 

Do đó, đề nghị lắp đặt 2 hệ thống tín hiệu đèn riêng cho làn ôtô và làn xe máy, khi làn này di chuyển thì làn còn lại phải chờ, tránh xung đột khi rẽ trái rẽ phải. Đồng thời cần xây dựng và công bố ngay các điều khoản xử phạt vi phạm đối với cả người đi xe đạp, đi bộ. Bởi lẽ nhóm đối tượng này cũng không ít trường hợp gây cản trở giao thông vì đi sai luật, nhưng bị phạt lại toàn là người đi xe máy, ôtô.

 

Luật giao thông cũng cần quy định rõ về việc sử dụng đèn báo khi tạm dừng ôtô bên đường. Ở nước ngoài tôi thấy họ dùng đèn nháy cả 2 bên để báo rằng xe chuẩn bị hoặc sẽ tạm dừng bên đường. Còn ở VN ta thì bát nháo, có anh lái lại thích bật đèn nháy khi qua ngã tư (điều này rất dễ gây hiểu nhầm là xe đang xin rẽ nếu chỉ nhìn được 1 phía đèn).

 

Nếu HN áp dụng quy định xe ôtô không được dừng trên các tuyến phố đã nêu ở trên, thì trong trường hợp khẩn cấp muốn dừng đỗ phải bật đèn nháy cảnh báo là hợp lý nhất, tránh trường hợp bị cảnh sát phạt oan (ví dụ lái xe bị hoa mắt, buộc phải táp vào bên lề nghỉ vài phút,  nhưng nếu không có quy định rõ ràng sẽ bị cảnh sát phạt).

 

Thành 

email:  thiennhana2@yahoo.com