Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc

Rất hiếm có trường hợp ai đó nghỉ việc chỉ vì công ty có chính sách yêu cầu báo cáo mọi chi phí, hay vì địa điểm làm việc, vì vị trí chỗ ngồi hay vì màu tường văn phòng không đẹp.
>>Giữ nhân sự sau M&A
>>5 lời khuyên để nhân viên yêu mến sếp
>>3 cách nâng cao chất lượng tuyển dụng

Đừng là lý do khiến nhân viên của bạn nghỉ việc
Hầu hết các trường hợp nghỉ việc là vì họ không thể chịu đựng được cấp trên của mình, hay vì họ mất lòng tin vào ban lãnh đạo của công ty.
Điều này đặc biệt đúng đối với các công ty còn non trẻ khi mà các hành động của người quản lý hay người lãnh đạo chi phối toàn bộ hoạt động của công ty.

Ngược lại, một người sẽ gắn bó với công việc hơn, thậm chí cùng công ty trải qua những giai đoạn thăng trầm, nếu họ tôn trọng và tin tưởng vào người lãnh đạo, người chủ.

Tại sao nhân viên lại có xu hướng gắn bó với người quản lý hay lãnh đạo? Một nhà lãnh đạo tài năng có những gì mà người khác không có? Trí tuệ? Nhiệt huyết? Tinh thần vì tập thể? Hay sự khiêm tốn?.

Sau đây là 5 cơ bản và cần thiết cho tất cả các nhà quản lý và lãnh đạo nếu muốn nhân viên gắn kết với công ty. Thực hành những điều này sẽ làm cho bạn - nhà quản lý, nhà lãnh đạo được yêu mến và quan trọng hơn cả là bạn sẽ không trở thành lý do để nhân viên nghỉ việc.

Có tầm nhìn rõ ràng

Cho dù bạn là CEO hay là quản lý cấp trung, hãy có một tầm nhìn rõ ràng cho những mục tiêu mà bạn mong muốn tập thể của bạn đạt được. Tầm nhìn này phải rõ ràng, nhất quán, dễ hiểu và dễ dàng hành động theo. Tầm nhìn này cần phải truyền đạt được sự lạc quan, nhiệt tình và khát vọng.

Tầm nhìn này phải được thể hiện rõ ràng trong việc giao tiếp hằng ngày của bạn với nhân viên, thông qua lời nói hay văn bản. Mọi người cần phải hiểu rõ họ đang làm việc cho điều gì và sự thành công được đo lường như thế nào. Họ sẽ làm việc chăm chỉ cho bạn nếu họ biết bạn có một kế hoạch rõ ràng.

Quyết đoán

Đó chính là khả năng ra quyết định kịp thời trong những tình huống không chắc chắn. Trong môi trường kinh doanh phức tạp như hiện nay, rất hiếm khi bạn có đủ dữ liệu, thông tin bạn mong muốn để có thể đưa ra quyết định chắc chắn. Chính bạn, phải thường xuyên đưa ra quyết định trong chính những tình huống không chắc chắn như vậy để đảm bảo sự liên tục của hoạt động kinh doanh.

Vì vậy, việc tin tưởng vào đồng nghiệp, nhân viên của bạn là rất cần thiết. Hãy hỏi họ những câu hỏi quan trọng khi cần thiết, cân nhắc thông tin, tình huống và tin tưởng vào bản năng của chính mình để ra quyết định.

Xây dựng đội ngũ gắn kết và hiệu quả

Một đội ngũ gắn kết và hiệu quả tạo nên tình bạn thân thiết, thúc đẩy phát triển sự nghiệp và giải quyết các xung đột. Xây dựng và duy trì một tập thể có hiệu suất cao cần nhiều thời gian và năng lượng. Tuy nhiên, một tập thể mạnh và thống nhất sẽ đạt được những kết quả tốt và đơn giản hoá quá trình ra quyết định.

Tự nhận thức

Tự nhận thức bao gồm thành tố bên trong và bên ngoài. Thành tố bên trong chính là mức độ mà bạn nhận thức được điểm mạnh và điểm yếu của bản thân. Bạn không phải là một người hoàn hảo và bạn cũng không cần thiết phải là người hoàn hảo. Chấp nhận thực tế này sẽ làm bạn thoải mái hơn trong việc thừa nhận những điều mà mình không biết. Điều này sẽ cho phép những người khác tham gia thực hiện những việc mà họ làm giỏi, làm tốt.

Họ sẽ đánh giá cao bạn về những trách nhiệm mà bạn cho phép họ đảm nhận và cả về sự ghi nhận của bạn cho sự cống hiến của họ. Thành tố bên ngoài chính là việc bạn tương tác với những người khác. Đặt lợi ích tập thể trên lợi ích cá nhân, đối xử với đồng nghiệp trên tinh thần tôn trọng và nhân văn sẽ tạo ra một tập thể trung thành.

Lắng nghe

Một người lắng nghe tốt là người biết truyền đạt những điều mình nghe để người nói cảm thấy rằng họ được hiểu và chia sẻ. Lắng nghe tất cả mọi người là điều rất quan trọng, từ người ăn to nói lớn nhất cho đến người phụ tá mà bạn tin cậy nhất, và cả những người im lặng nhất. Đôi khi, chính những người im lặng nhất lại là người có nhiều điều để nói nhất, ngay cả khi những điều đó là quan điểm đối lập.
Theo Người lao động
MỚI NHẤT
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc
[Infographic] 29 cách làm nhân viên hạnh phúc

Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng những người hạnh phúc làm việc hiệu quả hơn, và đó là chìa khóa dẫn đến thành công của một doanh nghiệp.

Thứ bảy, 02/05/2015 - 08:43

Câu chuyện chức danh
Câu chuyện chức danh

Không chỉ thể hiện vai trò, trách nhiệm trong các quan hệ công việc, chức danh còn là cách để doanh nghiệp thu hút ứng viên, tạo sự khác biệt cho nhãn hiệu của mình, thúc đẩy nhân viên cải thiện hiệu quả làm việc và hướng họ đến những hành vi mà doanh nghiệp mong muốn…

Thứ sáu, 01/05/2015 - 07:47

“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”
“Nếu đi làm ngày lễ, em được trả lương bao nhiêu?”

Tuần trước, chị chuyền trưởng mang một xấp “đơn xin đăng ký đi làm ngày lễ” xuống, yêu cầu công nhân ký vào. Trong chuyền của tôi có 40 người, đa số không xem kỹ bản đăng ký mà chỉ lướt qua cái tiêu đề, sau đó đặt bút luôn.

Thứ năm, 30/04/2015 - 09:35

Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?
Người ta đi chơi hết, còn ai đâu mà mua với bán?

Sếp nói ông đã có “kinh nghiệm đầy mình”, với lại dân ta giờ cũng quen với kiểu nghỉ lễ kéo dài nên người ta đi chơi hết, không ai còn tâm trí đâu mà làm ăn...

Thứ tư, 29/04/2015 - 06:52

Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật
Bài học tăng năng suất lao động từ một người Nhật

"Đầu tiên, cải tiến là phải làm một cái gì đó cụ thể cho nhân viên ở hiện trường thấy được, và tự trải nghiệm"...

Thứ ba, 28/04/2015 - 07:25

7 điều không nên nói với khách hàng
7 điều không nên nói với khách hàng

Sự đồng thuận là điều thiết yếu và là nguyên tắc quan trọng thường hay bị vi phạm trong bán hàng. Khách hàng thường không mua hàng của người họ không tán đồng.

Chủ nhật, 26/04/2015 - 08:58

"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”
"Chớ có tin tưởng quá mà rước họa vào thân”

Chưa bao giờ mình thấy khó khăn khi phải đặt bút ký vào văn bản quyết định số phận một con người như lần này.

Thứ bảy, 25/04/2015 - 10:04

3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp
3 sai lầm cần tránh trong lần đầu khởi nghiệp

Đừng giấu ý tưởng - hãy chia sẻ nó. Hãy tận dụng nguồn lực xung quanh bạn để họ cho bạn ý kiến và giúp đỡ bạn.

Thứ tư, 22/04/2015 - 07:41

Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?
Đuổi ngay lập tức hay họp rồi mới đuổi thì có khác gì nhau?

Cái sự thua kiện này khiến tôi uất ức không chịu nổi. Tôi không tiếc tiền nhưng tôi thấy xử như vậy là không thỏa đáng. Rõ ràng lỗi của nhân viên rành rành ra đó, tại sao không cho tôi quyền xử lý? Đuổi ngay lập tức hay tổ chức cuộc họp rồi đuổi thì có khác gì nhau?

Thứ ba, 21/04/2015 - 06:09

Thắng kiện cũng như không!
Thắng kiện cũng như không!

Cực chẳng đã người lao động phải khởi kiện ra tòa để đòi quyền lợi song dù tòa tuyên thắng kiện, quyền lợi của họ vẫn bị “treo”.

Thứ hai, 20/04/2015 - 09:17

Quản lý kiểu Nhật Bản
Quản lý kiểu Nhật Bản

Đích thân nhặt từng cọng rác, bưng bê đồ đạc, ngồi ăn cùng công nhân...cách hành xử của các quản lý người Nhật Bản đã khiến người lao động nể phục.

Chủ nhật, 19/04/2015 - 06:48

Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên
Học cách đón nhận ý tưởng từ nhân viên

Làm một nhà quản lý không hề dễ. Tại một tổ chức, không khó để thấy cảnh các nhân viên đoàn kết lại để “cách ly” sếp, chỉ vì họ không thấy thoải mái khi cả nhóm cùng đi ăn trưa và mời sếp đi theo. Bất kể sự cách biệt ấy, với cương vị là sếp, nhà quản lý vẫn có trách nhiệm huấn luyện và phát triển nhân viên.

Thứ bảy, 18/04/2015 - 06:55

ĐÁNG QUAN TÂM
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple
Những câu hỏi phỏng vấn độc đáo nhất của Apple

Hãng công nghệ Apple nổi tiếng là một trong những nơi làm việc nhiều thử thách nhất và cũng thú vị nhất thế giới. Vượt qua cuộc phỏng vấn xin việc ở nơi này hoàn toàn không phải là một công việc dễ dàng.

Thứ năm, 16/04/2015 - 04:16

Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ
Kinh nghiệm quản lý nhân viên trẻ

Người trẻ luôn tràn đầy nhiệt huyết, ước mơ và khát vọng thể hiện mình. Người trẻ luôn dồi dào năng lượng và sẵn sàng thử thách trong công việc. Chính vì vậy nhiều doanh nghiệp thường thích tuyển nhân viên trẻ bên cạnh việc sử dụng những lão làng đã có kinh nghiệm.

Thứ tư, 15/04/2015 - 06:35

Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê
Nhật ký giám đốc: Thân phận làm thuê

Lâu lắm rồi mình mới có thời gian nghỉ ngơi, tĩnh dưỡng, suy ngẫm chuyện đời. Phải công nhận là mình đã rất hụt hẫng nhưng dần dần lấy lại tinh thần và suy nghĩ thấu đáo mọi chuyện.

Thứ ba, 14/04/2015 - 08:29

6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết
6 ngôn ngữ các CEO hiện đại nên biết

Trong bài trả lời thắc mắc của người hâm mộ trên một diễn đàn hồi đầu năm nay, Bill Gates đã tiết lộ, điều ông hối tiếc nhất trong cuộc đời mình chính là… chỉ có thể nói được một ngôn ngữ duy nhất là tiếng Anh.

Thứ hai, 13/04/2015 - 10:05

Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên
Bí quyết bày tỏ sự quan tâm đến nhân viên

Là nhà quản lý, bạn mong muốn giúp nhân viên đạt đến tiềm lực tối đa của họ và đi xa hơn hiện tại? Trước tiên, hãy chứng tỏ cho các nhân viên thấy rằng mình thật sự rất quan tâm đến họ.

Thứ ba, 07/04/2015 - 07:34

Không có ơn mà còn mang họa
Không có ơn mà còn mang họa

Chị đồng nghiệp rất khó chịu khiến không ai dám gần vì sợ mang họa vào thân. Chính vì vậy mà khi chị bệnh nằm viện, không ai vô thăm.

Chủ nhật, 05/04/2015 - 08:39

4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp
4 sai lầm khi phát triển năng lực lãnh đạo doanh nghiệp

Lộ trình hội nhập thương mại tự do khiến nhu cầu về đội ngũ quản lý có năng lực lãnh đạo doanh nghiệp (DN) ngày càng trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Tuy nhiên, tính hiệu quả của các chương trình đào tạo lãnh đạo DN chưa đạt yêu cầu của thực tế.

Thứ bảy, 04/04/2015 - 09:34

Trả lời những câu hỏi của nhân viên
Trả lời những câu hỏi của nhân viên

David Cottrell, Giám đốc Viện CornerStone Leadership Institute, tác giả quyển The Magic Question (Câu hỏi kỳ diệu), đã nêu ra sáu câu hỏi mà người lãnh đạo nên chuẩn bị sẵn câu trả lời, vì sẽ được nhân viên hỏi bất cứ lúc nào.

Thứ năm, 02/04/2015 - 06:37

Nhân tài hay nhân tai?
Nhân tài hay nhân tai?

"Tức chết đi được. Mình đã nhân nhượng hết lần này tới lần khác mà anh ta vẫn chưa vừa lòng. Biết làm sao được đây? Nếu ngay từ đầu mình đừng biệt đãi như thế thì bây giờ đâu dở khóc, dở cười tiến thoái lưỡng nan như vầy".

Thứ tư, 01/04/2015 - 06:28

[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng
[Infographic] Định nghĩa về thành công của các doanh nhân nổi tiếng

Mỗi người trong chúng ta đều có những định nghĩa khác nhau về thành công. Steve Jobs, Bill Gates hay Richard Branson đều là những doanh nhân nổi tiếng hàng đầu thế giới, vậy họ quan niệm như thế nào về điều này?

Thứ ba, 31/03/2015 - 06:10

6 điều không nên nói với nhân viên
6 điều không nên nói với nhân viên

Trong lúc quản lý nhân viên, đôi khi sự kiên nhẫn của người quản lý bị thử thách. Và vì sếp không đồng nghĩa với một người hoàn hảo, nên đôi khi sếp có những suy nghĩ hoặc thốt lên những câu nói mà về sau chính họ cảm thấy hối tiế

Thứ hai, 30/03/2015 - 09:00

Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường
Phương pháp tiếp cận công việc khi mới ra trường

Khi bạn còn nguyên đam mê và khao khát khẳng định nhưng kinh nghiệm còn yếu, việc tìm thấy sự cân bằng giữa giá trị bản thân và những toan tính đường dài trong lần đầu xin việc là điều quan trọng nhất.

Thứ bảy, 28/03/2015 - 08:53