Tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân có xu hướng tăng

(Dân trí) - Sáng 4/12, tại Đà Nẵng, Thanh tra Chính phủ đã tổ chức hội nghị giao ban công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại tố cáo khu vực miền Trung – Tây Nguyên.

Theo Thanh tra Chính phủ, trong 9 tháng đầu năm 2015, tình hình khiếu nại, tố cáo của công dân trong khu vực miền Trung – Tây nguyên có xu hướng tăng cả về số người lẫn số vụ việc khiếu nại, tố cáo so với cùng kỳ năm 2014. Nội dung khiếu nại, tố cáo khá phức tạp, gay gắt, chủ yếu liên quan đến bền bù hỗ trợ, bố trí tái định canh, định cư…. khi nhà nước thực hiện chính sách phát triển kinh tế xã hội (mở rộng quốc lộ 1A và đặc biệt là xây các chợ, Trung tâm thương mại…), việc tranh chấp bố trí đất sản xuất cho đồng bào dân tộc, tôn giáo liên quan đến đất nông lâm trường, đất trồng rừng, trồng ca phê, cao su…

 

Toàn cảnh hội nghị
Toàn cảnh hội nghị

Nhiều địa phương có công dân kéo ra trụ sở tiếp công dân của Trung ương tại Hà Nội khiếu nại. Cá biệt, một số trường hợp quá khích, bị lôi kéo, kích động, có biểu hiện cực đoan, manh động, lăng mạ, đe dọa, hành hung cán bộ, căng khẩu hiệu, biểu ngữ, diễu hành trên đường phố, đến cổng các cơ quan trung ương, đến nhà riêng của các đồng chí lãnh đạo… gây ảnh hưởng đến an ninh, trật tự an toàn trên địa bàn thủ đô.

Nguyên nhân chủ yếu của tình trạng khiếu nại, tố cáo hiện nay là do chính sách, pháp luật đất đai về bồi thường, hỗ trợ khi nhà nước thu hồi đất đang có nhiều thay đổi, tuy nhiên, quyền lợi của các tổ chức kinh tế nhà nước và người dân sử dụng đất chưa được hài hòa. Công tác chỉ đạo, điều hành và quản lý nhà nước trên một số lĩnh vực ở một số địa phương còn nhiều tồn tại, yếu kém. Trình độ năng lực, ý thức, trách nhiệm của một bộ phận cán bộ, công chức còn hạn chế, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm và thiếu khách quan, công tâm trong thực thi công vụ làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, công dân…

Chia sẻ tại hội nghị, ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng cho rằng, cần phải có giải pháp tích cực hơn để ngăn chặn, thuyết phục các công dân không ra Hà Nội khiếu nại.

Còn ông Đinh Văn Thu, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam cho biết, chính quyền địa phương cần tăng cường đối thoại với các công dân. Như vậy sẽ giảm được những vụ việc khiếu nại kéo dài. Nhiều vụ việc, sau đối thoại đã cho kết quả tốt. Bên cạnh đó, việc tổ chức tiếp công dân nhiều cũng sẽ tạo nên sự gần gũi giữa cơ quan công quyền với người dân.

Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh TT – Huế cũng cho biết, việc tiếp công dân và đối thoại với công dân sẽ giảm được việc tố cáo, khiếu nại kéo dài. Cụ thể, tại TT Huế, khi đối thoại, công dân đã rút đơn trên 12%. Con số đó tuy không lớn nhưng cũng cho thấy hiệu quả của việc đối thoại.

Khánh Hồng