Thủ tướng trả lời chất vấn của đại biểu từng “truy” Bộ trưởng Thăng
(Dân trí) - Giải đáp nghi ngờ của một đại biểu Quốc hội từng cho rằng Quốc lộ 1 đoạn qua Quảng Nam “teo” nhỏ nhưng Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng không muốn để Thủ tướng cho kiểm tra, người đứng đầu Chính phủ khẳng định, đoạn đường này được triển khai đúng quy định, hiệu quả…
Tại phiên chất vấn ở Quốc hội cuối tháng 11 vừa qua, đại biểu Ngô Văn Minh (tỉnh Quảng Nam) đề nghị Thủ tướng quan tâm chỉ đạo cho kiểm tra lại bất hợp lý trong đầu tư xây dựng Quốc lộ 1 trong phạm vi cả nước đối với những đoạn xây dựng không đúng 20,5m, không có hai làn xe thô sơ. Theo ông Minh, vì việc thu hẹp mặt đường chỉ có 16,5m đã gây khó khăn cho các phương tiện giao thông, trong đó có đoạn từ Km947 đến Km987 qua Quảng Nam.
Ông Minh nói rõ về đường cao đốc song hành qua tỉnh mình, tuyến đường hơn 100km thì có 4 điểm kết nối, có những đoạn kết nối cả chục cây số, từ Quốc lộ 1 lên đường cao tốc. Trong 40km từ Km947 đến Km987 đã đề cập, hai xe vượt nhau không được, anh em tài xế buộc lòng vượt bên phải, vì một bên còn lại là ô tô đi.
Đối chiếu với văn bản ký năm 2013 của Thủ tướng nêu chỉ đạo, trước mắt chưa nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1 đoạn này qua Quảng Nam, ông Minh cho rằng, khi phân bổ vốn dư thực hiện dự án này ông đã đề nghị có điều kiện thì làm lại đoạn này. Hiện có 16km đường tỉnh cũng phải đề nghị làm BOT vì đã kiến nghị đi kiến ghị lại mấy lần mà không được làm.
Một lần nữa, đại biểu đề nghị Thủ tướng chỉ đạo kiểm tra vấn đề này.
Đây cũng chính là nội dung đại biểu Ngô Văn Minh từng có tranh luận “nảy lửa” với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng tại hội trường Quốc hội, phiên chất vấn cuối tháng 11 vừa qua. Theo đó, Bộ trưởng Thăng khẳng định Bộ GTVT không “bóp” đường của Quảng Nam. “Bật” lại, đại biểu Minh khá gay gắt: “Tôi không nói Bộ trưởng ép hay bóp đường của Quảng Nam. Bộ trưởng nói vậy phải chăng là không muốn Thủ tướng cho kiểm tra lại đoạn này?”.
Trả lời đại biểu bằng văn bản, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng giải thích, Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam từ Km942 đến Km1027 dài 85km. Tại thời điểm trước khi triển khai đề án mở rộng Quốc lộ 1, Chính phủ đã cho phép đầu tư mơ rộng theo hình thức BOT với quy mô 4 làn xe đoạn từ Km942 đến K947 (dài 5km) và đoạn từ Km987 đến Km1027 dài 40km. Còn lại đonạ từ Km947 đến Km987 (như đại biểu đề cập) dài 40km giữ nguyên hiện trạng 2 làn xe.
Theo đó, Thủ tướng chỉ đạo đoạn này chỉ tiến hành tăng cường mặt đường bằng nguồn vốn trái phiếu Chính phủ do song hành với đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi đang triển khai xây dựng.
Thủ tướng cũng cho biết, do đây là tuyến đường có nhiều khu công nghiệp dẫn đến lưu lượng lưu thông trên đoạn tuyến này càng cao nên để đảm bảo an toàn giao thông trên tuyến, UBND tỉnh Quảng Nam tiếp tục có văn bản gửi Bộ GTVT vào tháng 7/2013 đề nghị đầu tư mở rộng Quốc lộ 1 tại đoạn này theo hình thức BOT với chiều dài toàn tuyến 40km. Quy mô đoạn ngoài đô thị có chiều rộng nền đường 16,5m, sử dụng trạm thu phí Hòa Phước để hoàn vốn cho dự án.
Trên cơ sở đề xuất này, Chính phủ, Thủ tướng đã giao Bộ GTVT chỉ đạo tư vấn tính toán lại dự báo lưu lượng cho Quốc lộ 1 đoạn tuyến này trong bối cảnh giải phóng mặt bằng gặp nhiều khó khăn, có xét đến phân bổ lưu lượng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi sau khi đưa vào khai thác, đồng thời nhằm đảm bảo hiệu quả tài chính của dự án BOT (do sử dụng trạm thu phí Hòa Phước hiện tại, không lập thêm trạm mới) và xác định nhu cầu đầu tư với quy mô chiều rộng nền đường 16,5m là hợp lý, hiệu quả.
Vì vậy, Thủ tướng khẳng định đã cho phép đầu tư đoạn tuyến này theo hình thức BOT có sự hỗ trợ vốn của Nhà nước với quy mô đoạn qua đô thị có chiều rộng nền đường 20,5m, đoạn ngoai đô thị có chiều rộng nền đường 16,5m.
“Như vậy việc mở rộng Quốc lộ 1 đoạn qua tỉnh Quảng Nam đã được triển khai đúng quy định, đảm bảo hiệu quả” – Thủ tướng chốt lại văn bản trả lời chất vấn của mình.
P.Thảo