Vụ JTC - Nghĩ về việc bác Thăng “thần tốc”

(Dân trí) - Hi vọng rằng với sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và chắc chắn sẽ là sự quyết liệt hơn nữa tới đây của Ban Nội chính Trung ương, sự việc sẽ sớm được làm sáng tỏ. Bởi một khi bác Thăng và bác Thanh đồng lòng, kề vai sát cánh thì không có gì không thể vượt qua.

 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Có thể nói “cuộc chiến” làm rõ việc có hay không nhận hối lộ 16 tỉ VND của một số quan chức ngành đường sắt đang được tiến hành với tốc độ “thần tốc” và “quyết liệt”.   Ngay sau khi nhận được thông tin từ báo chí Nhật Bản, Bộ trưởng Đinh La Thăng đã cho họp gấp lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải ngay trong ngày nghỉ và đồng thời báo cáo lên Thủ tướng Chính phủ.   Cũng chỉ sau đó khoảng một ngày, Bộ trưởng Thăng quyết định tạm đình chỉ chức vụ của 4 cán bộ có liên quan. Đó là ông Nguyễn Văn Hiếu - Giám đốc đương nhiệm Ban Quản lý các dự án đường sắt của TCty Đường sắt Việt Nam, hai Phó TGĐ là Ngô Anh Tảo đang phụ trách Ban Quản lý các dự án đường sắt và Trần Quốc Đông - Phó TGĐ đã từng có thời gian phụ trách Ban Quản lý cùng với ông Trần Văn Lục - Giám đốc Ban quản lý dự án đường sắt - Cục Đường sắt Việt Nam. 

 

Ngày 24/3, Bộ trưởng Thăng còn cử Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông trực tiếp sang Nhật để làm việc với mục tiêu là có được danh sách các cán bộ đã nhận tiền của nhà thầu Nhật Bản bởi tất cả các lãnh đạo cấp cao của TCty Đường sắt VN liên quan đều khẳng định không nhận hối lộ.

Về qui mô, Bộ trưởng Thăng tuyên bố sẽ xử lý nghiêm đồng thời yêu cầu tất cả những ai liên quan phải giải trình, kể cả nghỉ hưu hay đã chuyển công tác khác.   Tóm lại trong việc này, Bộ trưởng Thăng đã hành xử “thần tốc” và “quyết liệt”.   Vì sao có sự “thần tốc” và “quyết liệt” này?   Theo mình có lẽ thứ nhất là thái độ kiên quyết chống tiêu cực, tham nhũng ở một bộ đã có nhiều tham nhũng mà điển hình là Vinaline, Vinashin hay Đại lộ Đông - Tây.   Thứ hai, nếu không làm minh bạch thì sẽ mất đi sự tin tưởng của bạn bè quốc tế, đặc biệt là Nhật Bản, một nước cung cấp ODA lớn nhất cho Việt Nam nhiều năm qua. Vì vậy, việc xử lý nghiêm minh chính là để giữ lại niềm tin với bạn bè và đối tác.   Thứ ba, có cảm giác như ngay từ ngày mới nhậm chức, Bộ trưởng Thăng đã tỏ ra khó chịu với cách làm ăn của lãnh đạo ngành đường sắt. Thị trường thì dần bị thu hẹp. Cán bộ thì hội hè, chơi gôn trong khi công nhân viên thì chật vật, khó khăn…   Có lẽ sau khi đã giải quyết một loạt các việc cấp bách, Bộ trưởng Thăng đang “nhắm” đến lĩnh vực này.   Thứ tư, một điều không thể không kể đến là tính cách mang “thương hiệu” Đinh La Thăng mà điển hình là “quyết định một ngày” trong vụ xây cầu Chu Va 6.   Những hành động mạnh mẽ, quyết liệt, “thần tốc” trong việc xác minh, làm rõ có hay không sai phạm xung quanh vụ JTC của Lãnh đạo Bộ GTVT đang nhận được sự đồng tình, tin tưởng của dư luận và sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhân dân. Song, đây cũng chính là thách thức đối với Lãnh đạo Bộ GTVT, đặc biệt là Bộ trưởng Thăng.   Hi vọng rằng với sự đồng tình, ủng hộ của nhân dân và chắc chắn sẽ là sự quyết liệt hơn nữa tới đây của Ban Nội chính Trung ương (hiện Trưởng ban Nguyễn Bá Thanh đang đi công tác), sự việc sẽ sớm được làm sáng tỏ.   Bởi một khi bác Thăng và bác Thanh đồng lòng, kề vai sát cánh thì không có gì không thể vượt qua.   Bùi Hoàng Tám  

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!