Vụ gian lận thi cử, “đồng tiền của ma” sẽ có chủ!

(Dân trí) - Đáng lẽ với vi phạm qui mô nhất, nghiêm trọng nhất cũng như tinh thần làm gương, Hà Giang phải tiến hành xử lý mạnh mẽ nhất, quyết liệt nhất. Song, thực tế thì đây là nơi trì trệ nhất so với hai địa phương trên.

Vụ gian lận thi cử, “đồng tiền của ma” sẽ có chủ! - 1

Vụ gian lận thi cử tại 3 tỉnh Hòa Bình, Sơn La, Hà Giang xảy ra đã hơn một năm. Song đến nay vẫn chưa đến hồi kết bởi mức độ phức tạp, qui mô của vụ việc và không thể không nói đến một yếu tố khá quan trọng, đó là sự vào cuộc chưa thật sự nhiệt tình, quyết liệt, thậm chí hình như có sự nể nang, né tránh trong xử lý của một số cơ quan chức năng.

Nhưng giờ đây thì vụ việc sẽ không còn trì trệ như trước bởi nó đã được Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh thiếu niên và Nhi đồng Phan Thanh Bình đề cập đến tại phiên họp UB Thường vụ Quốc hội ngày 13.9 vừa qua. Ông Bình cho rằng, đây là vấn đề thuộc về đạo đức, nền tảng xã hội, là mảng không được sai phạm.

 “Ở đây các đồng chí nói là xử lý nghiêm, tôi thì thấy chưa vừa lòng. Chúng ta xử lý những người có trách nhiệm nhưng những người tham gia có 3 vai là người hối lộ, người nhận hối lộ để làm hành vi đó và người thụ hưởng hành vi sai phạm đó. Chúng ta mới xử lý những người có trách nhiệm làm sai. Nhưng những người đưa tiền có hay không thì chưa làm ra được". Ông Bình nói

Trả lời bức xúc trên của ông Bình, Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao Lê Minh Trí cho biết cơ quan điều tra của VKSND tối cao đang định điều tra về tội đưa nhận hối lộ, khởi tố bổ sung 7 đối tượng trong vụ gian lận điểm thi ở Sơn La.

Mới đây ngày14.9, Cơ quan An ninh điều tra Bộ Công an đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Khương Ngọc Chất, nguyên Trưởng Phòng An ninh chính trị nội bộ Công an tỉnh Hòa Bình về tội “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ” theo quy định tại Điều 356 Bộ luật hình sự.

Trước đó, ngày 12.9, Cơ quan Anh ninh ra quyết định khởi tố bổ sung vụ án về tội “Đưa hối lộ” và “Nhận hối lộ” đối với một số đối tượng. Hiện, có nhiều đối tượng bị khởi tố và con số có thể sẽ tiếp tục tăng lên trong thời gian tới.

Hôm qua (16.9), tại Sơn La, phiên sơ thẩm xét xử về tội lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ đối với 8 đối tượng bị hoãn...

Trong khi tại điểm nóng Hà Giang, vụ việc hình như chưa có nhiều chuyển biến mặc dù đây là nơi có số lượng thí sinh vi phạm đông nhất (210 phụ huynh có con trong danh sách được sửa nâng điểm), số điểm được nâng cũng “khủng” nhất và cũng là nơi mà vị lãnh đạo cao nhất thời điểm đó – Bí thư Tỉnh ủy - có con bị “bốc điểm bỏ tay người”.

Đáng lẽ với vi phạm nói trên cũng như tinh thần làm gương, Hà Giang phải tiến hành xử lý mạnh mẽ nhất, quyết liệt nhất. Song, thực tế thì đây là nơi trì trệ nhất so với hai địa phương trên.

Vì sao vậy? Câu trả lời xin gửi về Hà Giang và hi vọng rằng một khi Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cao trực tiếp vào cuộc, vụ việc sẽ sớm được xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật và chính xác với mức độ vi phạm ở từng địa phương.

Việc làm rõ không chỉ để xử lý những đối tượng sai phạm mà còn bảo vệ uy tín của lãnh đạo bởi không có chuyện “bốc điểm bỏ tay người” và cũng không có chuyện “đồng tiền vô chủ”, “đồng hào của ma”  tự dung “rơi” vào túi ai đó mà không có chủ.

Bùi Hoàng Tám