Về tuyên bố "làm đi, tôi chịu trách nhiệm" của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung

Hoàng Lam

(Dân trí) - Tại cuộc Hội nghị trực tuyến toàn quốc ngày 15/10, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung đốc thúc các địa phương "đừng loanh quanh, vin vào thủ tục nữa. Hãy tập trung làm đi, để người dân sớm được thụ hưởng"...

Về tuyên bố làm đi, tôi chịu trách nhiệm của Bộ trưởng Đào Ngọc Dung - 1

Trong 2 năm, Chính phủ ban hành 3 Nghị quyết (Nghị quyết 42, Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19. Có thể nói, các chính sách hỗ trợ này như nguồn oxy, "cấp cứu" người dân, doanh nghiệp đang chới với sau thời gian dài đối phó với sự tàn phá khủng khiếp của đại dịch được đánh giá là nguy hiểm nhất lịch sử này.

Về thực hiện Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116, tính đến hết ngày 14/10, cả nước có hơn 24,26 triệu lượt đối tượng được nhận hỗ trợ với số tiền hơn 21.890 tỷ đồng. Các chính sách hỗ trợ đã bao phủ nhiều đối tượng, bao gồm 481.650 lao động tạm hoãn hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương; 152.200 lao động bị ngừng việc; 790 lao động chấm dứt hợp đồng lao động; 1.440 người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật, 6.955 hướng dẫn viên du lịch bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Đặc biệt có hơn 551.600 đối tượng là F0, F1 được hỗ trợ tiền ăn và 15.900 trẻ em là đối tượng F0, F1; 5.650 người lao động mang thai;  127.590 trẻ em dưới 6 tuổi là con của người lao động đã nhận thụ hưởng các chính sách đầy nhân văn này.

Đáng lưu ý, đã có 52/63 địa phương hỗ trợ từ nguồn ngân sách cấp tỉnh và các nguồn vận động hợp pháp tới gần 10,6 triệu người lao động tự do và các đối tượng đặc thù…

"Các chính sách đều thể hiện tinh thần nhân văn, thể hiện sự chung sức chung lòng để chăm lo cho người lao động, chia sẻ với người lao động để vượt qua đại dịch. Những nỗ lực của toàn hệ thống rất lớn, nhiều cán bộ ăn nằm ở cơ quan liền 3-4 tháng để lo công việc, không về nhà. Nhiều cán bộ không chỉ hy sinh sức khỏe, gia đình mà cả tính mạng để thực hiện nhiệm vụ…", Bộ trưởng LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung đánh giá về kết quả và ghi nhận sự nỗ lực triển khai các gói hỗ trợ của Chính phủ mà ngành và các địa phương đang thực hiện.

Trong quá trình triển khai, các vướng mắc, khó khăn đã và đang được nghiên cứu điều chỉnh, bổ sung đảm bảo sự hỗ trợ đến đúng, đến đủ và đến kịp thời với các đối tượng thụ hưởng.

Tiến độ và kết quả thực hiện Nghị quyết 68 và Nghị quyết 116 thể hiện cái tâm, cái tầm và trách nhiệm của người đứng đầu địa phương cũng như cán bộ phụ trách lĩnh vực đối với đời sống của người dân. Bởi vậy Bộ trưởng Đào Ngọc Dung nhấn mạnh: "Vậy nên đừng loanh quanh, vin vào thủ tục nữa. Các địa phương hãy tập trung làm đi, để người dân sớm được thụ hưởng chính sách". Bộ trưởng khẳng định "Nếu có vấn đề gì, tôi chịu trách nhiệm!".

Nghị quyết 68 đã được sửa rất căn bản, chậm nhất trong đầu tuần tới, Chính phủ sẽ sửa nốt Quyết định 23 để đảm bảo việc triển khai chính sách thông thoáng nhất. Thời điểm này, Nghị quyết 116 bước vào giai đoạn rất quan trọng, yêu cầu các địa phương thật tập trung để thực hiện trên toàn tuyến.

Trong thời gian dài nhân dân cả nước đồng hành với Chính phủ để chống dịch. Hiện nay, cả nước đang bước vào giai đoạn "bình thường mới", "sống chung với dịch Covid-19", hơn lúc nào hết, người dân rất cần được tiếp sức để gượng dậy, khôi phục cuộc sống, sinh hoạt và sản xuất kinh doanh.

Các thủ tục đã được rút gọn theo hướng đơn giản, thông thoáng, các vướng mắc đã và đang được tháo gỡ và sự mong mỏi, chờ đợi của người dân, không có lí do gì để các địa phương chần chừ trong triển khai thực hiện, khiến chính sách hỗ trợ bị chậm trễ, làm mất đi tính nhân văn vốn có của nó.