Từ loạn bằng cấp đến bằng giả

(Dân trí) - Công an TPHCM phối hợp với Bộ Công an triệt phá đường dây sản xuất bằng giả cao đẳng, đại học, thạc sĩ, tiến sĩ. Hoạt động từ tháng 2.2014 đến nay, “cơ sở” sản xuất này đã bán được khoảng 600 bằng giả các loại, cho thấy thị trường khá sôi động, rất giàu “tiềm năng”.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Giá bằng tiến sĩ từ 7 – 9 triệu đồng. Quá rẻ và quá dễ để trở thành ông nghè.

Không như loại bằng thông thường người ta có đi học, học dốt, học cho có gọi là học giả, nhưng nhận bằng thật. Loại bằng này giả hoàn toàn, không học và bằng cấp cũng phù phép.

Dù không nguy hiểm như loạn bằng cấp, nhưng bằng giả có tác hại cho xã hội.

Thị trường có cầu mới có cung. Như vậy là vẫn có nạn sử dụng bằng giả để phục vụ cho mục đích riêng, cho nên mới có người sản xuất bằng giả để cung cấp.

Câu hỏi đặt ra là 600 bằng giả được ra lò đó đã đi về đâu. Bắt được đường dây sản xuất này, công an có thể truy tìm ra những người mua bằng giả. Những người mua bằng giả đó đã nộp vào cơ quan, đơn vị, tổ chức, doanh nghiệp nào. Có thể khi tiếp nhận hồ sơ, đơn vị tiếp nhận phát hiện ra bằng giả, nhưng cũng có thể không phát hiện.

Nếu như không phát hiện được bằng giả, cơ quan, doanh nghiệp giao việc cho những người sử dụng bằng giả, thì sẽ ảnh hưởng tiêu cực tới công việc. Những người dám mua bằng giả để đi xin việc hoặc thực hiện một mục đích nào đó, chắc chắn là người không trung thực, họ có thể tiếp tục lừa dối trong các trường hợp khác. Những đối tượng này không thể không truy cho ra.

Công an mới triệt phá một đường dây làm bằng giả, nhưng ai dám chắc rằng không còn đường dây nào khác. Vậy thì cũng chẳng ai biết hiện có bao nhiêu bằng giả đang lưu hành trong xã hội. Nguy lắm thay.

Xã hội đã không mấy tin vào các vị chìa bằng tiến sĩ ra, cho dù tiến sĩ đó là bằng thật, nay lại càng hoang mang khi thông tin bằng giả được sản xuất như thiệp mời đám cưới, toàn con dấu “củ khoai”. Loạn này không dẹp được thì ai còn dám tin vào bằng cấp ở xứ sở này nữa.

Nhưng trước khi chờ đợi công an dẹp hết các đường dây sản xuất bằng giả, truy ra hết những kẻ mua và sử dụng bằng giả, thì các  cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp hãy tự bảo vệ mình trước. Khi tiếp nhận hồ sơ có văn bằng, chứng chỉ học thuật, tốt nhất  là sử dụng nhiều kênh để kiểm tra, xác minh. Nếu phát hiện ra bằng giả, không chỉ tránh được một cú lừa nguy hiểm, mà còn giúp công an tìm ra thủ phạm mua và sử dụng bằng giả.

Cũng từ vụ bằng cao đẳng, thạc sĩ, tiến sĩ giả này để thấy, các loại chứng chỉ ngoại ngữ quốc gia A, B, C đang lưu hành hiện nay thật ít giả nhiều.

Chuộng hình thức, bằng cấp mà không quản lý tốt thì hậu quả là loạn bằng cấp và bằng giả là không tránh khỏi.

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!