Trả nợ niềm tin

(Dân trí) - Hôm qua, trong ngày thi thứ hai của kỳ thi THPT quốc gia năm 2019, hình ảnh 2 chiến sỹ công an ở Hà Giang đến tận nhà “áp tải” đưa thí sinh ngủ quên đến trường thi kịp giờ đã gây xúc động mạnh trong cộng đồng xã hội.

Trả nợ niềm tin - 1

Nhiều người cho rằng, đây sẽ là một trong những khoảnh khắc ấn tượng nhất của kỳ thi năm nay. Người ta tạm quên đi rằng, nơi đây, tròn một năm trước là điểm nóng của “sai phạm thi cử” lớn nhất từ trước đến nay. Hay đúng hơn, có người ngờ ngợ tin rằng, Hà Giang đang căng mình thực sự để làm tốt kỳ thi năm 2019 như sự “trả nợ” cho kỳ thi năm trước.

2 ngày thi trôi qua, bên cạnh những dòng thông tin, hình ảnh về tâm trạng của người đi thi, người chờ đợi nơi cổng trường hay những nhận định, đánh giá sau mỗi môn thi, bài thi, là hình ảnh, thông tin về lãnh đạo ngành Giáo dục, lãnh đạo các địa phương đến từng điểm thi, cụm thi chỉ đạo trực tiếp.

Người đứng đầu ngành Giáo dục, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã có mặt ở 3 miền để động viên học sinh, phụ huynh, giáo viên và có những chỉ đạo sát sao - đây là kỳ thi mà vị “tư lệnh ngành” có mặt tại nhiều điểm thi nhất kể từ khi ở vị trí “ghế nóng” giáo dục.

Có lẽ không quá khi nói rằng, đây là lần “ra quân” hùng hậu nhất không chỉ của ngành Giáo dục mà còn của mọi cấp, mọi ngành, của cả hệ thống chính trị kể từ khi kỳ thi THPT quốc gia được tổ chức. Vai trò, trách nhiệm của địa phương chưa năm nào được đặt ra rõ nét, rõ ràng như năm nay - việc mà đáng ra phải được làm rành mạch từ nhiều năm trước.

Sẽ có người chép miệng “vì người ta lo”, cũng có người nghi ngờ “chỉ được năm nay, sang năm lại đâu vào đó”. Nhưng nếu không bắt đầu từ lo lắng phải “trả nợ niềm tin” cho xã hội, bắt đầu từ hành động vì một kỳ thi “sạch” ngay trong năm nay, chúng ta sẽ trông đợi gì vào năm sau, năm sau nữa?

Trước kỳ thi, nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn sai phạm đã được ngành Giáo dục đặt ra và quán triệt nghiêm túc, nhưng như Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ đã thừa nhận “giải pháp có hoàn hảo đến mấy cũng không thể ngăn chặn con người cố tình sai phạm”.

Cũng trước kỳ thi, không phải không có nghi ngờ đặt ra, năm nay không là Hà Giang, Hòa Bình, Sơn La thì có thể là bất cứ đâu, lấy gì để đảm bảo?

Kỳ thi THPT quốc gia năm 2019 mới bắt đầu và còn tiếp tục trong những ngày tới, hình ảnh một anh công an đưa học sinh đến kịp giờ thi hay một ông Bộ trưởng đến từng điểm thi lắng nghe học sinh “thở than” về bài làm chưa nói lên gì nhiều. Nhưng nhen nhóm đâu đó là những ấm áp, chân tình. Là niềm tin đang bắt đầu được trả bằng hành động và việc làm.

Chúng ta có quyền nghi ngờ nhưng cũng chính chúng ta có quyền tin tưởng và chờ đợi.

Thu Minh