Nếu chống tham nhũng bằng tinh thần, khát vọng của bóng đá...

(Dân trí) - Mong rằng tinh thần bóng đá, ý chí bóng đá, khát vọng bóng đá không chỉ lan tỏa ở lĩnh vực kinh tế, công tác cán bộ mà hiện diện mọi lúc, mọi nơi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội. Đặc biệt là trong công cuộc phòng chống tham nhũng và khi đó, đất nước sẽ sạch bóng “giặc nội xâm”, để khát vọng hóa rồng sớm trở thành hiện thực.

Nếu chống tham nhũng bằng tinh thần, khát vọng của bóng đá... - 1

Với việc đưa Việt Nam lên ngôi vô địch AFF, HLV Park Hang Seo đã để lại cho chúng ta nhiều bài học không chỉ trong bóng đá, đặc biệt đối với sự phát triển kinh tế đất nước và công tác cán bộ hiện nay.

Về phát triển kinh tế, tại Hội nghị về giải pháp thúc đẩy phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam ngày 18/12 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đưa tinh thần bóng đá và phương cách làm việc của ông Park Hang Seo để so sánh.

"Tinh thần làm việc phải như tầm chiến lược ông Park Hang Seo đưa Việt Nam giành ngôi vô địch AFF để ngành công nghiệp hỗ trợ Việt Nam vươn lên và thành công. Người Hàn Quốc, Nhật Bản ý chí lớn, chúng ta phải học tập tinh thần như vậy vào phát triển công nghiệp hỗ trợ Việt Nam, chứ cứ bình bình khó thành công. Các bộ, các địa phương có học tập được tinh thần, ý chí, nghị lực đó không?". Thủ tướng nói.

Để có nhận xét trên, chắc Thủ tướng đã tìm hiểu kỹ về vị HLV người Hàn quốc này để từ đó, chỉ ra kinh nghiệm cho các doanh nghiệp Việt. Đó là tầm nhìn chiến lược, là ý chí, là nghị lực, là khát vọng trên tinh thần khẩn trương bởi “cứ bình bình khó thành công” như lời Thủ tướng.

Về công tác tổ chức, không thể nói khác, thành công to lớn của bóng đá Việt Nam vừa qua thì một trong những khâu quan trọng nhất, đó là công tác tổ chức mà ở đây là lựa chọn cầu thủ, sắp xếp vị trí, thay thế cầu thủ giữa trận đấu… Tất cả đều dựa trên sự đòi hỏi của đấu pháp, thậm chí trong mỗi thời điểm của một trận đấu.

Gần đây nhất, HLV Park Hang Seo đã đưa Văn Quyết và Anh Đức ra khỏi danh sách Đội tuyển dự Asian Cup 2019 là một điển hình, đáng để các nhà tổ chức của ta suy ngẫm.

Về Văn Quyết, có thể nói anh là một trong số những cầu thủ tài năng và được đồng đội yêu mến, tin cậy. Những thành quả của bóng đá Việt Nam gần đây không thể không ghi nhận công sức của người đội trưởng đội tuyển giàu thâm niên này.

Thế nhưng trong danh sách 27 cầu thủ chuẩn bị cho Asian Cup 2019, anh đã không có mặt. Việc này, gây sốc không chỉ trong nước mà với cả báo chí nước ngoài. Nhiều tờ báo thể thao trong khu vực đã đăng tải thông tin cùng những sự tiếc nuối.

Với tiền vệ Nguyễn Anh Đức cũng tương tự. Anh là một trong số những tuyển thủ xuất sắc của bóng đá Việt Nam, đặc biệt là với bàn thắng ghi vào lưới đội Malaysia như một dấu chấm hết cho tham vọng vô địch của đội bóng này trong trận chung kết vừa qua.

Việc Nguyễn Anh Đức bị loại gây sự ngạc nhiên với người hâm mộ nhưng không ngạc nhiên với Anh Đức bởi theo lới HLV Park Hang Seo “trước thềm AFF Cup 2018, cậu ấy nói là muốn coi đây là giải đấu cuối cùng trong sự nghiệp và tôi tôn trọng điều đó”.

Giờ thì còn quá sớm để bàn về sự đúng – sai của ông Park Hang Seo bởi trái bóng Asian Cup 2019 chưa lăn.

Song, theo người viết việc không sử dụng hai cầu thủ này cho thấy một tầm nhìn chiến lược và một thái độ sòng phẳng, đặt thành tích của đội bóng lên trên hết.

Trả lời báo chí, HLV Park Hang Seo đã cho thấy đang ấp ủ một tầm nhìn chiến lược, lâu dài cho bóng đá Việt Nam nên tạo cơ hội cho các cầu thủ trẻ.

Nhìn ở góc độ khác, có thể cả 2 cầu thủ trên không phù hợp với ý đồ chiến thuật của ông Park Hang Seo. Và khi không thích hợp thì việc đưa ra khỏi danh sách là điều bình thường và tất yếu, dù người đó là ai, công lao như thế nào…

Đây cũng là bài học lớn cho công tác cán bộ của ta. Có công thì thưởng công chứ không đem ánh hào quang quá khứ ám vào thực tại và tương lai. Ai phù hợp thì mời vào đội hình, ai không phù hợp thì tránh ra một bên. Tức là tìm người cho ghế chứ không xếp ghế cho người, đóng giày vừa chân chứ không “gọt chân” cho vừa giày.

Nếu trong sản xuất kinh doanh, cần một ý chí, một khát vọng Park Hang Seo thì trong công tác cán bộ, cần một tinh thần sòng phẳng, đặt lợi ích của chung lên trên hết với cách nhìn hướng tới tương lai.

Tiếc thay ở ta, hiện tượng “5C, tứ Ệ” không phải là hiếm mà ngược lại, nó xuất hiện ở nhiều lúc, nhiều nơi. Và nếu không thay đổi, đất nước sẽ khó mà phát triển.

Mong rằng tinh thần bóng đá, ý chí bóng đá, khát vọng bóng đá không chỉ lan tỏa ở lĩnh vực kinh tế, công tác cán bộ mà hiện diện mọi lúc, mọi nơi trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội.

Đặc biệt là trong công cuộc phòng chống tham nhũng và khi đó, đất nước sẽ sạch bóng “giặc nội xâm”, để khát vọng hóa rồng sớm trở thành hiện thực, phải không các bạn?

Bùi Hoàng Tám