Tin vui đầu năm mới nhưng vẫn còn nỗi lo “củi lửa”...!

(Dân trí) - Tin vui, tin rất vui, đó là theo Tổng Cục trưởng Tổng cục Thống kê Nguyễn Bích Lâm công bố tại buổi họp báo chiều 27.12 cho biết, tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2019 đạt 7,02%.

Tin vui đầu năm mới nhưng vẫn còn nỗi lo “củi lửa”...! - 1

Tuy có thấp hơn năm 2018 chút ít (năm 2018 là 7,08%)  nhưng đây là năm thứ 2 liên tiếp, kinh tế Việt Nam tăng trưởng trên 7%, vượt chỉ tiêu Quốc hội đề ra từ 6,6 – 6,8%.

Theo thông tin từ Dân trí, không chỉ đạt được tăng trưởng nhanh hàng đầu khu vực cũng như trên thế giới, Việt Nam còn duy trì được nền tảng kinh tế vĩ mô ổn định, lạm phát chỉ ở mức 2,79%, mặt bằng lãi suất và tỷ giá luôn duy trì ổn định trong bối cảnh các thị trường tài chính toàn cầu đầy biến động.

Cán cân ngân sách tính đến 23/12 là thặng dư (tổng thu cân đối 1,469 triệu tỉ đồng, tổng chi cân đối 1,316 tỉ đồng), nợ công giảm từ hơn 64% vài năm trước về còn khoảng 56% GDP.

Quy mô xuất nhập khẩu hơn 517 tỉ USD, cán cân thương mại hàng hóa đạt thặng dư kỷ lục gần 10 tỉ USD, dự trữ ngoại hối gần 80 tỉ USD  – những con số mà 10 năm trước chúng ta không thể hình dung được.

Những thành tựu trên thể hiện sự đúng đắn trong đường lối phát triển kinh tế cũng như sự chỉ đạo sâu sát của Chính phủ, các bộ ngành, địa phương và đặc biệt là nỗ lực của toàn thể nhân dân.

Chủ trương tập trung mọi nguồn lực cho phát triển kinh tế là đường lối đúng đắn bởi đành rằng tiền tất nhiên không phải là tất cả, song như câu thành ngữ “Tiền không là gì nhưng không có tiền thì không làm được gì”. Không có kinh tế, sẽ không có nền độc lập thật sự bởi không có tự do dành cho con nợ.

Nhìn các quốc gia nhỏ bé về diện tích và dân số nhưng giàu có như Phần Lan, Thụy Điển, Thụy Sĩ… hay gần Việt Nam ta như Singapore chẳng hạn, tuy chỉ là một đất nước nhỏ bé về diện tích nhưng là một thế lực lớn không chỉ trong ASEAN mà cả trên trường quốc tế. Trong đó, một trong những lý do rất quan trọng, đó là họ có một nền kinh tế vững mạnh.

Trở lại với vấn đề tăng trưởng, xin nhắc lại, đây là nỗ lực của toàn dân và tại phiên họp thường kỳ vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã gửi lời cảm ơn đến từng người dân, từng công chức, viên chức ở mọi vị trí đã tận tụy làm việc trong năm qua.

Song, sẽ là thiếu sót nếu không nhắc đến những thành công trong công cuộc phòng chống tham nhũng do Tổng Bí thư, Chủ tịch nước phát động.

Việc hàng loạt các vụ án được khởi tố không chỉ thu hồi tài sản cho nhà nước, lập lại kỉ cương xã hội mà còn là động lực cho phát triển kinh tế.

Gần đây, nhiều chính sách thay đổi đã tạo cảm giác thông thoáng và sự răn đe của các vụ án khiến các doanh nghiệp ít bị hạch sách, nhũng nhiễu và tạo sự yên tâm trong đầu tư.

Chính vì vậy, muốn duy trì và phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong các năm tới, cùng với việc tiếp tục thay đổi chính sách để tạo điều kiện thông thoáng hơn nữa thì một việc rất cần, đó là tiếp tục đẩy mạnh công cuộc “đốt lò”.

Hiện nay, tuy lò đã và đang cháy mạnh mẽ nhưng vẫn còn nhiều nỗi lo bởi xem ra “củi lửa” vẫn còn không ít.

Bùi Hoàng Tám