Tín hiệu vui từ đầu xuân Giáp Ngọ

(Dân trí) - TBT Nguyễn Phú Trọng khẳng định Đảng ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích của Nhân dân. Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và gặp gỡ công nhân. Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dạo phố đón xuân cùng người dân...

Tín hiệu vui từ đầu xuân Giáp Ngọ


Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đến thăm và gặp gỡ công nhân Công ty TNHH Huê Phong (Q.Gò Vấp) và nhà lưu trú công nhân Khu chế xuất Tân Thuận (Q.7). Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng dạo phố đón xuân cùng người dân TP. HCM. Đặc biệt là trả lời phỏng vấn VOV nhân dịp đầu xuân mới, TBT Nguyễn Phú Trọng đã bày tỏ quyết tâm chống tham nhũng đồng thời khẳng định Đảng ra đời, tồn tại và phát triển là vì lợi ích của Nhân dân. Đó là những thông điệp, tín hiệu vui ngay trong những ngày đầu năm mới.
Có thể nói cách đây một năm, đất nước đã bước vào năm 2013 với chồng chất những khó khăn. Thiên tai, với sự góp sức của nhân tai liên tục hoành hành từ Bắc vào Nam. Lũ lụt xảy ra ở từ vùng núi cao Tây Bắc qua miền Trung đến Đồng bằng Nam bộ. Người chết, nhà cửa, hoa màu tan hoang…

Trong lúc kinh tế thế giới vẫn chưa thoát khỏi tình trạng bất ổn thì tình hình xã hội Việt Nam cũng hết sức phức tạp. Kinh tế tăng trưởng chậm. Môi trường bị hủy hoại nghiêm trọng. Hàng loạt các doanh nghiệp phá sản hoặc hoạt động cầm chừng. Nhiều tập đoàn kinh tế nhà nước đổ vỡ hoặc chồng chất nợ nần, tệ nạn xã hội gia tăng…

Tất cả những điều đó đã đặt đất nước trước một tình thế không thể khác là buộc phải đổi thay mà đỉnh cao là cuộc sửa đổi Hiến pháp 1992. Đó là một nỗ lực to lớn của Đảng, Nhà nước và toàn thể nhân dân Việt Nam.

Trong thông điệp đầu năm của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng còn đặt rõ vấn đề về đổi mới thể chế và phát huy mạnh mẽ quyền làm chủ của Nhân dân.

Giờ đây sau một năm nhìn lại, phải thẳng thắn nhận ra rằng chúng ta còn nhiều, rất nhiều yếu kém nhưng không thể nói khác, con thuyền Việt Nam năm 2013 sau những chao đảo đã cập bến an toàn với nhiều hứa hẹn.

Về kinh tế, cả nước vẫn đạt mức tăng trưởng khá. Nhiều doanh nghiệp đã và đang phục hồi. Xuất khẩu tăng đáng kể. Lượng ngoại hối tiếp tục đổ về. Nhiều nhà đầu tư mới đang tìm đến. Tai nạn giao thông tuy vẫn nghiêm trọng những đã có tín hiệu dừng và giảm. Việc ách tắc giao thông, nhờ sự quyết liệt của lãnh đạo Bộ Gia thông Vận tải đối với các công trình chậm tiến độ nên đã không còn trầm trọng như những năm trước.

Lãi suất ngân hàng đã và đang dần dần ổn định. Các nhóm lợi ích đã không còn thao túng, hoành hành như trước. Các phiên tòa đã xử và sẽ xử trong lĩnh vực ngân hàng đã thể hiện quyết tâm lập lại kỉ cương, trật tự trong lĩnh vực tiền tệ.

Đối với giáo dục, tuy vẫn còn nhiều và rất nhiều bất cập như chiến lược đào tạo không phù hợp dẫn đến thừa thầy thiếu thợ, sinh viên ra trường không có việc làm, chất lượng các kỳ thi phản ánh chưa trung thực chất lượng học tập song tình trạng dạy thêm, học thêm đã từng bước được ngăn chặn.

Đặc biệt là Đề án đổi mới giáo dục vừa thông qua đã nhận được sự đồng tình của nhiều nhà giáo dục có uy tín.

Song, có ba sự kiện có thể nói là then chốt nhất, đặt nền tảng chuyển biến sâu rộng cho đất nước không chỉ hôm nay mà cả mai sau. Đó là việc ban hành Hiến pháp sửa đổi 1992. Tuy chưa phải là bản Hiến pháp tiến bộ nhất, song về cơ bản đã đáp ứng được với tình hình Việt Nam hiện nay và các năm tiếp theo.

Sự kiện thứ hai, đó là việc triệu tập liên tục trong năm các Hội nghị Trung ương mà một trong những khâu then chốt là chỉnh đốn đã nói lên quyết tâm làm trong sạch đội ngũ của toàn Đảng. Những yếu kém, sa sút của đạo đức đảng viên được mổ xẻ và xử lý nghiêm túc.

Việc một loạt các vụ án tham nhũng nghiêm trọng, từng “tồn kho” nhiều năm được đem ra xét xử với mức án cao nhất dành cho các đối tượng là cán bộ tham ô, tham nhũng đã thể hiện quyết tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam trong công cuộc khó khăn, phức tạp này.

Sự kiện thứ ba là ban hành Luật Đất đai sửa đổi trao quyền cao hơn nữa cho người dân.

Một tín hiệu vui nữa là một loạt các Bộ trưởng trẻ, vừa được bổ nhiệm đã và đang thực hiện tốt nhiệm vụ của mình. Đó là Bộ trưởng Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh vừa được Quốc hội tín nhiệm bầu làm Phó Thủ tướng.

Tiếp đó là nỗ lực của các bộ trưởng Giao thông Vận tải, Giáo dục & Đào tạo, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước…  đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Một điều không thể không nhắc tới, đó là tinh thần dân chủ đang lan tỏa trong đời sống xã hội. Mỗi người dân đều có quyền và nghĩa vụ phê bình, đóng góp ý kiến của mình từ những bất cập của các bộ ngành đến bản Hiến pháp của Nhà nước.

Cũng trong bản thông điệp 2014 của Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã đặt vấn đề dân chủ là một nhiệm vụ cấp bách trong năm nay.

Cuộc bỏ phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu hoặc phê chuẩn như qui định tại Điều 10 của Luật Tổ chức Quốc hội sau hơn 12 năm đã đi vào cuộc sống cũng là thành công đáng ghi nhận.

Xác định rằng khó khăn vẫn còn chồng chất, song từ những cơ sở trên, chúng ta hoàn toàn có thể hi vọng vào sự chuyển biến tích cực của năm 2014.

Đất nước đang từng bước chuyển mình.

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!