“Thương thương” mức lương… 14 triệu đồng!

(Dân trí) - Theo báo cáo về tiền lương của Bộ Nội vụ gửi đến Quốc hội, lương Bộ trưởng cũng chỉ khoảng 14,4 triệu đồng/tháng. Ngay lập tức, đề tài này đã gây sự chú ý của dư luận và nhiều đại biểu Quốc hội đã lên tiếng.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Trả lời phỏng vấn báo điện tử Dân trí, Đại biểu Dương Trung Quốc khẳng định “tôi thấy chắc chắn một điều là thu nhập của các Bộ trưởng rất cao, cứ trông cách sống của họ là biết. Vậy nên nói “Bộ trưởng… khó sống”, người dân dễ phản ứng. Thu nhập của người lao động bình thường là 2 -3 triệu đồng/tháng, công chức cũng chỉ 4-5 triệu đồng/tháng thôi người ta vẫn sống thì 14-15 triệu đồng/tháng sao bảo là khó sống?”.

Còn ông Cao Sỹ Kiêm, ĐBQH tỉnh Thái Bình nói thẳng băng với phóng viên báo Infonet trong bài “Lương 14 triệu nhưng không Bộ trưởng nào... khó sống”: "Nếu nói mức lương của Bộ trưởng hiện nay khó sống thì rất vô cùng. Thực tế thì không ai khó sống, mà lại sống rất đoàng hoàng so với tiêu pha, thu nhập “thực” của họ, tôi biết, gấp xa nghìn lần mức lương mà họ đang hưởng nên số liệu đó không phản ánh chính xác thực tế. Vì còn nhiều khoản thu nhập… ngoài không được kê khai, tính vào lương mà mình không biết, không thống kê được”.

Thể nào trong ngôn ngữ Việt Nam ta lại có các từ ghép như “lương bổng” hay “lương lậu” trong đó, cái phần “lương” tưởng như là chính nhưng lại rất “mờ nhạt” bởi như chính lời của một “người trong cuộc” là ông Cao Sỹ Kiêm (nguyên Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, một chức vụ ngang với bộ trưởng), phần “bổng” (hoặc cũng có thể là… “lậu”) lại “gấp xa nghìn lần mức lương”.

Lại nhớ cách đây mấy hôm, Thiếu tướng Nguyễn Xuân Tỷ, Đại biểu Quốc hội Bến Tre cũng đưa ra một con số ”kinh hoàng” khi ông Tỷ ví von: “Làm cán bộ mấy năm mà trong nhà có vài ba trăm tỉ đồng, thậm chí cả ngàn tỉ đồng thì lấy ở đâu ra nếu không tham nhũng”.

Nếu làm một bài toán giả sử 3 năm “làm ra” con số ít nhất như lời ĐB Nguyễn Xuân Tỷ là 300 tỉ đồng chẳng hạn, tức là mỗi năm “kiếm chác” cỡ… 100 tỉ đồng, tức là mỗi tháng hơn 8 tỉ đồng và  mỗi ngày có… xấp xỉ 300 triệu bạc.

Đó là chưa kể nếu là “cả ngàn tỷ đồng” thì con số phải gấp 3, gấp 4 lần.

Không dám nói các đại biểu “nói quá” song, nếu chỉ đúng với sự thật 10% thôi quả cũng là mức thu nhập “khủng khiếp” lắm rồi.

Hãy bỏ qua cách nói “ví von” để trở lại với mức lương 14tr/tháng là cao hay thấp?

Cái điều vô lý ở đây là nói kiểu nào cũng chỉ từ… đúng trở lên. Tức là nói cao rất đúng mà nói thấp lại càng… đúng.

Nói cao cũng đúng bởi như lời ĐB Dương Trung Quốc: “Thu nhập của người lao động bình thường là 2 -3 triệu đồng/tháng, công chức cũng chỉ 4-5 triệu đồng/tháng thôi người ta vẫn sống thì 14-15 triệu đồng/tháng sao bảo là khó”.

Quá đúng bởi các bác thường không mất tiền thuê nhà, xăng không mất tiền đổ, tiền điện, tiền điện thoại, tiền nước không phải nộp.  Giả sử có ốm đau, bệnh tật không chỉ không mất tiền viện phí mà còn không mất cả phong bì, phong bao.

Trong khi đó, lương các bác lại gấp 3-5 lần người lao động thì sao bảo là “khó sống” nhỉ?!

Thế nhưng bảo thấp cũng đúng bởi nói thật, thu nhập của ông thợ xây cũng 3-400 ngàn đồng/ngày, tức là trên dưới chục triệu đồng/tháng.

Ngay cấp dưới của các bác,  luật cho phép lương của một lãnh đạo doanh nghiệp nhà nước dưới quyền quản lý của Bộ trưởng đã tới vài chục, thậm chí cả trăm triệu đồng/tháng thì lương của Bộ trưởng 14tr là quá thấp chứ không còn là thấp nữa.

Về cá nhân, mình mong lương các bác lãnh đạo càng cao càng tốt bởi quan không giàu thì dân sao đòi giàu được. Quan có giầu, dân mới giàu chứ quan khổ thì dân chắc chắn là… siêu khổ!.

Song, mình chỉ có ba điều mong muốn.

Thứ nhất là như dân gian nói “thần nào của ấy”, lương cao thì cống hiến phải thật cao, có tài, có đức, có tâm vì dân vì nước…

Thứ hai, là nên công khai minh bạch tất cả mọi khoản thu cho nhân dân được biết. Đây là quyền lợi chính đáng và là công sức của các bác, đường đường, chính chính mà hưởng, chả nên “kín kín, hở hở” làm gì vừa khổ mình, vừa gây nghi kỵ trong dân.

Và cuối cùng, làm lãnh đạo hãy thật giàu trên sự giàu có của cộng đồng, của đất nước mới vinh quang chứ không nên ngược lại, trên sự nghèo khổ của dân, của nước.

Nghĩ đến mức lương 14 triệu đồng, chợt thấy… “thương thương”!

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!