Thủ tướng và một câu trả lời không thể đúng hơn về Uber, Grab...
(Dân trí) - Tuần trước, trong một văn bản trả lời chất vấn của đại biểu Quốc hội Dương Trung Quốc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho thấy, Chính phủ vẫn nhất quán điều hành kinh tế theo nguyên tắc thị trường.
Trong nội dung chất vấn trước đó của đại biểu Dương Trung Quốc gửi Thủ tướng, ông đã khiến cho những cử tri mà mình đại diện ngạc nhiên.
Văn bản chất vấn nêu: “Chính phủ sẽ cho thí điểm Uber, Grab đến bao giờ?”, “những hệ lụy ai cũng có thể nhìn thấy sẽ do ai chịu trách nhiệm?”.
Những câu chất vấn có vẻ gay gắt của đại biểu Dương Trung Quốc được nêu sau những đánh giá sau đây của ông (cũng trong văn bản chất vấn): Việc cho phép Grab và Uber thử nghiệm đưa ra vào thời điểm sự phát triển của taxi truyền thống trên những địa bàn đô thị quan trọng ở Việt Nam đã tới ngưỡng phải giới hạn về số lượng so với nhu cầu và hạ tầng giao thông.
"Taxi bùng nổ làm tăng phương tiện lên gấp bội, nảy sinh xung đột lợi ích, nhất là xung đột với mục tiêu quản lý nhà nước trên cơ sở quy hoạch về số lượng, sẽ làm trầm trọng hơn áp lực quá tải lên hạ tầng và ách tắc giao thông", ông nêu.
Vị đại biểu này lo rằng, thử nghiệm nào cũng phải đi đến kết cục: Chấp nhận hay không chấp nhận cho đối tượng hoạt động chính thức và cả 2 phương án này “đều đi đến hệ lụy tiêu cực”.
Không biết đại biểu Dương Trung Quốc đã từng đi xe Grab hay Uber hay chưa, nhưng ngay từ khi nội dung chất vấn của ông được đăng trên báo, quan điểm của ông đã vấp phải khá nhiều ý kiến phản đối.
Nhiều bình luận sau các bài báo đưa tin và cả trên mạng xã hội cho rằng, ông đang bảo vệ cho taxi truyền thống mà không nhận thấy đầy đủ những ưu điểm của dịch vụ kết nối phương tiện vận tải với hành khách bằng công nghệ mà hiện nay 2 hãng Uber và Grab đang đi đầu thực hiện.
Ông cũng dường như quên mất nhiều nhược điểm của dịch vụ taxi truyền thống như giá quá đắt so với giá cước của các hãng Uber, Grab mà người dân đang được hưởng lợi.
Thật may mắn, quan điểm của ông nêu trong chất vấn đã không được người đứng đầu Chính phủ đồng tình.
Mặc dù chia sẻ quan điểm băn khoăn, lo cho sự phát triển ổn định của các đơn vị vận tải khi đầu tư phương tiện để tham gia kinh doanh theo hình thức này, cũng như vấn đề về bình đẳng trong hoạt động kinh doanh vận tải đại biểu Dương Trung Quốc nêu ra, nhưng trong văn bản trả lời đại biểu này, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã thẳng thắn cho rằng, việc thí điểm trên nằm trong xu thế tất yếu của việc ứng dụng công nghệ, trên cơ sở đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải và đúng luật.
Người đứng đầu Chính phủ cũng nêu rõ không chỉ Uber, Grab mà cũng đã có 7 doanh nghiệp vận tải của Việt Nam tham gia cung ứng dịch vụ này và theo ông đó là "sự thay đổi tích cực" để đổi mới, chủ động nghiên cứu tiếp nhận và làm chủ các ứng dụng, cạnh tranh bình đẳng với các công ty nước ngoài.
Thủ tướng cũng khẳng định: “Đây là quy luật tất yếu, mang tính tích cực theo hướng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí phù hợp hơn, đảm bảo thuận tiện, an toàn, chất lượng dịch vụ của cả xe taxi và xe hợp đồng được nâng cao, thay đổi để ứng dụng quản lý và điều hành hoạt động vận tải đã được chú trọng hơn, công tác quản lý trong lĩnh vực vận tải, thuế được quan tâm và thực hiện sát sao hơn... ”.
Quan điểm của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề trên, thiết nghĩ, đã quá rõ ràng và đầy đủ để những cơ quan, bộ, ngành, tổ chức, cá nhân nào còn có ý kiến khác cũng nên "tâm phục".
Bởi về mọi mặt: Về thuế, Bộ Tài chính đã khẳng định Uber và Grab chấp hành quy định về nộp thuế cũng tương đương, không kém hơn các hãng taxi truyền thống; về chăm sóc khách hàng: Uber, Grab có giá rẻ hơn nhiều, chất lượng dịch vụ còn cao hơn, an toàn hơn (do khách hàng biết rõ người lái xe, tuyến đường họ đi).
Ngay cả điều mà đại biểu Quốc lo lắng: Số lượng phương tiện tăng thì thực tế, Uber, Grab còn có thể làm giảm mật độ tham gia giao thông của phương tiện với các dịch vụ đi chung, "ghép đôi"... mà đáng tiếc và cũng rất đáng trách, Bộ Giao thông Vận tải lại vừa từ chối cách thức này.
Với trả lời trên, Thủ tướng cũng cho thấy sự nhất quán về điều hành kinh tế của Chính phủ là đúng theo nguyên tắc thị trường. Nếu doanh nghiệp nào không chịu cạnh tranh về công nghệ, chất lượng dịch vụ, giá cả mà chỉ vận động, lobby cho những biện pháp can thiệp hành chính, thì họ sẽ bị người tiêu dùng quay lưng, bị đào thải ra khỏi thị trường.
Mạnh Quân