Thật xấu hổ đến “sượng” người!

(Dân trí) - Tập đoàn bán lẻ Auchan Retail nổi tiếng của Pháp tuyên bố rút khỏi Việt Nam, bán lại 18 siêu thị và thanh lý toàn bộ hàng hóa được coi là một trong những sự kiện kinh tế đáng chú trong thời gian gần đây.

Thật xấu hổ đến “sượng” người! - 1

Mới nhất, vào ngày 3/6, Auchan Việt Nam đã thông báo chính thức đóng cửa 15/18 siêu thị tại TPHCM, Tây Ninh và Hà Nội.

Bên cạnh những vấn đề mang “hơi hướng” vĩ mô được đặt ra thì thông tin khiến tôi “điếng” người và không thể không theo dõi là văn hoá mua hàng ở đây. Ngày 1/6 tức hai ngày trước khi thương hiệu này rút đi, trên Dân trí, phóng viên Đại Việt có bài phản ánh “Người dân tiếp tục khui hàng hóa “vô tội vạ” và trộm cắp khi đến Auchan”.

Quang cảnh được phóng viên ghi nhận lại khiến người ta không khỏi ngao ngán: Một số sản phẩm như bánh kẹo, mỹ phẩm bị người tiêu dùng khui hộp. Những chiếc bánh lẻ đã được bóc ra nằm lăn lóc; những hộp mỹ phẩm đã mất “ruột”…

Trong khoảng 10 ngày chuỗi siêu thị này thực hiện bán giảm giá, thanh lý hàng hoá, người ta cũng không khó để chứng kiến tình trạng thực phẩm, hàng hóa nằm rơi vãi trên sàn nhà, thậm chí bị bóc ra ăn thử. Những chai dầu gội, sữa tắm bị mở nắp, chảy tràn ra kệ…

Một nam nhân viên làm việc tại siêu thị Auchan đường Phạm Văn Đồng đã kể lại với phóng viên rằng, suốt cả tuần qua, họ phải dọn dẹp vỏ bánh kẹo, đồ ăn dở của khách không xuể. Người tiêu dùng bóc sản phẩm kiểm tra và thử tại chỗ như… chốn không người!

Chưa hết, siêu thị này còn phát hiện nhiều trường hợp trộm cắp hàng hóa. Mới đây nhất, vào chiều 30/5, bảo vệ siêu thị đã bắt quả tang một phụ nữ lấy cắp 3 hộp phấn trị giá 375 nghìn đồng.

Trước những điều “chướng tai gai mắt ấy”, bà Vũ Thị Kim Nương- Giám đốc truyền thông Auchan nói “cảm thấy buồn” và thêm rằng: “Khi nhìn thấy cảnh tan hoang của siêu thị, hàng hóa bị xới tung, nằm vương vãi trên sàn, thậm chí bị bóc, mở sản phẩm ngay trên kệ, tôi và mọi người không biết nói gì ngoài hai từ xấu hổ. Đây là siêu thị của doanh nghiệp Pháp, ban quản lý cũng là người Pháp, dù không nói ra nhưng tôi biết khi chứng kiến cảnh đó, họ rất buồn”.

Bà Kim Nương là một người Việt và điều bà Nương cảm nhận cũng giống như biết bao người Việt khác, là tôi, là các độc giả ở đây. Tôi phải thú thật, khi đọc những dòng tin của đồng nghiệp phản ánh kèm theo ảnh chụp từng sản phẩm bị bóc dở, vương vãi… tôi đã thấy da mặt mình rân rân. Xấu hổ đến sượng mặt!

Rõ ràng là siêu thị ấy dù tuyên bố sẽ đóng cửa, nhưng trong khoảng thời gian “xả” hàng thanh lý thì họ vẫn đang “bán” và khách hàng đến, muốn cầm sản phẩm về, tất nhiên là phải “mua”. Tôi không thấy tuyên bố nào từ phía siêu thị là sẽ “cho không” hay “biếu”, “tặng” cả. Ấy vậy mà, biết bao nhiêu người đến mua hàng, là những người lớn hẳn hoi, vẫn sẵn sàng đánh đổi danh dự, tự trọng để làm những điều thật khó chấp nhận, kém văn minh.

Khung cảnh ấy khiến tôi liên tưởng đến những vụ “hôi của” trên đường. So với ăn cắp, phá hoại tài sản… thì hành vi của những vị khách cuối cùng ở Auchan không có gì khác biệt.

Một nhân vật nổi tiếng từng nói: “Nếu các bạn muốn thay đổi thế giới, hãy bắt đầu bằng cách dọn giường ngăn nắp.” Nhà văn người Anh Aldous Huxley cũng có câu tương tự: “Tôi muốn thay đổi thế giới. Nhưng tôi phát hiện ra điều duy nhất bạn có thể chắc chắn làm thay đổi là chính bản thân mình”. Nghĩa là những điều vĩ đại đều phải xuất phát từ những hành động thiết thực, nhỏ nhất.

Xã hội chúng ta đang sống có không ít tiêu cực và sẽ phải mất rất nhiều thời gian để giải quyết. Ai cũng phẫn nộ với thói tham nhũng, lãng phí của quan chức, bức xúc với tệ nạn buôn lậu, trốn thuế đến cướp giật… Nhưng, trước khi giải quyết những vấn đề lớn lao ấy, ít nhất mỗi người cần sống tự trọng và lương thiện hơn!

Bích Diệp