Tên các anh đã thành tên đất nước!

(Dân trí) - Lịch sử mãi mãi ghi nhớ công lao của các anh, những người anh hùng của dân tộc. Những người con đã hi sinh trọn vẹn cuộc đời mình cho độc lập tự do và sự vẹn toàn của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu. Tên các anh đã thành tên đất nước!

Đất của mình, chỗ đứng của mình, nhà của mình thì mình phải giữ lấy

"Đất của mình, chỗ đứng của mình, nhà của mình thì mình phải giữ lấy"

Tháng hai, tháng của những ngày lịch sử. Sau kỉ niệm Chiến thắng Đống Đa – Ngọc Hồi ngày 5 tháng giêng (4/2) thì chưa đầy nửa tháng sau, ngày 17/2 là ngày kỉ niệm mở đầu cho cuộc chiến tranh vệ quốc vĩ đại mà kết thúc bằng chiến thắng huy hoàng của đồng bào các dân tộc biên giới phía Bắc.
35 năm sau (2/1979 – 2/2014), để ghi nhớ công lao to lớn của những anh hùng, liệt sĩ đã hi sinh vì Tổ quốc, Thường trực HĐND tỉnh Lào Cai đã ban hành Nghị quyết về việc đặt tên 6 đường, 85 phố và 26 công trình công cộng trên địa bàn TP Lào Cai, trong số đó có 3 tuyến đường mang tên ba liệt sỹ tiêu biểu hy sinh anh dũng trong chiến tranh bảo vệ biên giới tháng 2/1979.

Đó là tên của Anh hùng lực lượng vũ trang Nhân dân (LLVTND), liệt sỹ Võ Đại Huệ (1952 – 1979), quê quán ở huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An, cán bộ phân đội thuộc Trung đoàn 16 (Công an vũ trang nhân dân) đã mưu trí, kiên cường trong chiến đấu, lập chiến công xuất sắc và anh dũng hy sinh trong chiến đấu bảo vệ biên giới ở Mường Khương (tỉnh Lào Cai) tháng 2/1979.

 

Đường phố thứ hai được vinh dự mang tên Anh hùng LLVTND, liệt sỹ Quách Văn Rạng (1956 - 1979), quê quán ở huyện Thạch Thành, Thanh Hóa, là Trung đội phó chiến đấu của Đồn biên phòng 125 cửa khẩu quốc tế Lào Cai đã dũng cảm hy sinh để giữ vững khí tiết của người chiến sỹ biên phòng Việt Nam khi bị rơi vào tay kẻ địch.

 

Vinh dự lớn lao cho báo giới Việt Nam, người thứ ba là Liệt sỹ - Nhà báo - Nhà văn Bùi Nguyên Khiết (1945 - 1979), quê quán ở Nho Quan, tỉnh Ninh Bình, là phóng viên mặt trận của báo Hoàng Liên Sơn trực thuộc Tỉnh ủy Hoàng Liên Sơn đã anh dũng hy sinh trong ngày 17/2/1979 khi đang cùng bộ đội địa phương trực tiếp chiến đấu bảo vệ chốt tiền tiêu biên giới ở khu vực xã Tả Ngải Chồ, huyện Mường Khương, tỉnh Hoàng Liên Sơn (nay là tỉnh Lào Cai).

 

Trong ngày lịch sử  này, xin được kính cẩn nghiêng mình trước anh linh của các anh, những người con ưu tú, những anh hùng của dân tộc.

 

Lịch sử dân tộc Việt Nam từ ngàn năm nay luôn được tô đậm bởi truyền thống chống giặc ngoại xâm hào hùng. Những Chi Lăng, Bạch Đằng, Đống Đa… gắn với các tên tuổi Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, Quang Trung… mãi mãi là những trang vàng trong lịch sử dân tộc.

 

Từ nay, tên tuổi của các anh sẽ mãi mãi trường tồn cùng với tên tuổi của các bậc danh nhân, hào kiệt.

 

Tổ quốc không bao giờ quên các anh.

 

Nhân dân không bao giờ quên các anh.

 

Lịch sử mãi mãi ghi nhớ công lao của các anh, những người anh hùng của dân tộc. Những người con đã hi sinh trọn vẹn cuộc đời mình cho độc lập tự do và sự vẹn toàn của Tổ quốc Việt Nam yêu dấu.

 

Tên các anh đã thành tên đất nước!

 

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!