Tấm lòng Bồ tát và 11 ngàn “tấm bia sám hối…”

(Dân trí) - Xin ngả mũ trước tấm lòng cao đẹp của vợ chồng ông Phúc đồng thời cũng lên án nghiêm khắc những ai vì bồng bột, buông thả mà quên đi tình máu mủ ruột rà, đang tâm làm những điều suy đồi, thất đức. 11 ngàn nấm mồ vô tội cũng là 11 ngàn lời sám hối, là 11 ngàn tấm bia ghi nhắc nhở về tội lỗi…

Tấm lòng Bồ tát và 11 ngàn “tấm bia sám hối…”

Chuyện người chồng chôn cất và xây mộ cho hơn 11 ngàn hài nhi, người vợ cưu mang hàng trăm trẻ mồ côi đã gây xúc động sâu sắc trong lòng bạn đọc Dân trí. Hàng trăm thư điện tử (comment) đã gửi về tòa soạn bày tỏ niềm kính trọng to lớn, song cũng không ít ý kiến lên án gay gắt lối sống vô trách nhiệm, buông thả dẫn đến tội lỗi không thể tha thứ. Đó là câu chuyện trong bài báo “Chồng chôn 11 nghìn hài nhi, vợ nuôi cả trăm đứa trẻ mồ côi  kể về đôi vợ chồng ông Tống Phước Phúc sinh năm 1976, ở tổ dân phố số 8, phường Phương Sài, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, người đã lập nghĩa trang cho 11 ngàn hài nhi và nuôi hàng trăm trẻ em bị bỏ rơi.

Theo bài báo trên, năm 2004, ông Phúc đã bỏ tiền dành dụm mua khu đất 5.000m2 ở Đồng Nhi (thuộc địa phận núi Hòn Thơm thuộc thôn Xuân Ngọc, xã Vĩnh Ngọc, TP Nha Trang để làm nghĩa trang cho các bé xấu số.

Lý do ông Phúc xây dựng nghĩa trang này bắt đầu từ một kỉ niệm buồn khi chăm vợ trở dạ trong bệnh viện, ông đã tận mắt chứng kiến một sinh viên đẻ non, đứa bé bị chết nên cô ta lẻn bỏ đi.

“Lúc đó, tự nhiên tôi có ý nguyện được chôn cất và hương khói cho cháu bé xấu số đó và ý nguyện đã được bệnh viện chấp nhận. Tôi mang xác đứa trẻ về nhà liệm xong, sau đó đi khắp vùng ven thành phố tìm đất trống, cuối cùng tôi tìm được một bãi đất trên triền núi Hòn Thơm. Vài ngày sau tôi tìm đến chủ nhân đám đất rồi mua lại để làm nghĩa trang”, ông Phúc kể.

Từ đó, ông đến các bệnh viện trong thành phố xin các hài nhi xấu số từ các ca hút thai về để chôn cất. Không dừng lại ở đó, ông còn đề nghị các trường hợp đến nạo, hút thai hãy báo cho ông hoặc động viên họ đến nhà ông để được cưu mang và nuôi đứa trẻ khi họ sinh ra.

Nhiều cô gái lỡ sinh đẻ nhưng không muốn nuôi đã ẵm đến bỏ trước nhà ông Phúc, ông giữ lại nuôi và xem như con của mình. Cũng từ đó ông cùng với vợ thành lập Cơ sở bảo trợ xã hội ngoài công lập Phước Phúc. Đến nay trong căn nhà nhỏ của ông có 18 đứa trẻ bị bỏ rơi, đứa lớn nhất sinh năm 2005, đứa nhỏ nhất sinh năm 2012, tất cả đều được vợ chồng ông cùng mấy cô cháu gái chăm bẵm và xem như con của mình.

Việc làm cao đẹp của vợ chồng ông Phúc đã được nhiều bạn đọc khâm phục và kính trọng.

Bạn dang linh danglelinh@gmail.com viết: “Những việc làm rất hiếm, bậc Bồ tát giữa đời thường. Bản thân tôi rất kính phục những việc làm của anh”.

Bạn Lê Bách Tùng bachtung.thibidi@gmail.com còn đề nghị: “Thật là một con người cao cả. Nếu có thể, hãy cho tôi được góp chút tấm lòng của mình với những sinh linh vô tội này”.

Tuy nhiên ngoài việc cảm phục tấm lòng cao cả của ông Phúc, nhiều bạn đọc cũng bày tỏ sự bức xúc trước sự suy đồi của đạo đức xã hội. Đó là cách sống buông thả, vô trách nhiệm của không ít những bạn trẻ, là hành động hèn nhát, “dám làm không dám chịu”…

Bạn phùng anh ahthuy23111993@gmail.com viết: “Chỉ mong rằng những người mẹ có ý định phá thai nên suy nghĩ lại những hành động của mình…”.

Bạn cuong yetitaytang@yahoo.com.vn còn mạnh mẽ hơn: “Những nghĩa trang như thế này là minh chứng cho một giai đoạn lịch sử mà đạo đức đã xuống đến đáy”.

Trong thư gửi ông Phúc, nguyên Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cũng viết: “Chúng ta lên án những kẻ hèn nhát, rũ bỏ trách nhiệm làm cha, làm mẹ. Anh, chị đang làm những việc nhân nghĩa, quên mình vì người khác, không những là nơi nương tựa cho những mảnh đời bất hạnh, mà hơn thế, còn là tấm gương cao đẹp của danh dự và nhân phẩm…”.

Xin ngả mũ trước tấm lòng cao đẹp của vợ chồng ông Phúc đồng thời cũng lên án nghiêm khắc những ai vì bồng bột, buông thả mà quên đi tình máu mủ ruột rà, đang tâm làm những điều suy đồi, thất đức.

 11 ngàn nấm mồ vô tội cũng là 11 ngàn lời sám hối, là 11 ngàn tấm bia ghi nhắc nhở về tội lỗi…

 

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!