Sự “trầm tĩnh” có giới hạn và lời của Đức vua Trần Nhân Tông

(Dân trí) - Phải chăng, những việc làm của hướng dẫn viên Trung Quốc nhằm thực hiện âm mưu thâm độc và rất khó lường. Hãy ghi nhớ lời của Đức vua Trần Nhân Tông: “… Không thôn tính được ta, thì gặm nhấm ta. Họ gặm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ tổ đại bàng thành cái tổ chim chích”.


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tại hội nghị sơ kết ngành văn hóa, thể thao, du lịch, gia đình 6 tháng đầu năm 2016, Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Nguyễn Văn Tuấn đề xuất cần phải “trầm tĩnh” với du khách Trung Quốc. “Chúng ta nên có một cái nhìn trầm tĩnh hơn để có thể xử lý việc này. Các vấn đề tiêu cực khác còn tồn tại dứt khoát phải ngăn chặn”. Ông Tuấn nói.

Trước đó, ông Tuấn đã cho biết khách du lịch Trung Quốc là thị trường rất lớn, bất kể quốc gia nào quan tâm tới du lịch đều phải quan tâm. Lượng khách outbound của Trung Quốc đã vượt qua con số 100 triệu và có thể lên tới 130 triệu khách trong năm nay.

“Các quốc gia như Hàn Quốc, Nhật Bản đều phải quan tâm tới thị trường này. Năm qua, Thái Lan đã đón tới 8 triệu lượt khách Trung Quốc. Với Việt Nam, trước đây chúng ta đón 2 triệu khách du lịch thì riêng 6 tháng đầu năm nay tỷ lệ đã tăng trưởng 47% với thị trường này và đạt 1,2 triệu lượt người”. Vẫn lời ông Tuấn.

Có lẽ, bất cứ ai quan tâm đều biết, Trung Quốc với trên 1 tỉ dân, kinh tế đang phát triển mạnh, nhu cầu du lịch của người dân rất cao lại nằm sát Việt Nam là một thuận lợi, một tiềm năng khổng lồ không chỉ trong lĩnh vực du lịch mà còn ở rất nhiều lĩnh vực khác.

Là một quốc gia đang rất quan tâm đến du lịch, Việt Nam chúng ta luôn rộng mở với du khách tất cả các nước không chỉ vì lợi ích kinh tế mà còn bởi truyền thống hiếu khách.

Song, vấn đề khách là ai? Họ hành xử với chủ nhà như thế nào? Và quan trọng hơn, chủ đã hành xử, quản lý như thế nào để khách buộc phải tôn trọng chủ nhà là điều quan trọng.

Trong khi ở Nhật bản, Hàn Quốc, Thái Lan, không khó có thể dự đoán rằng không có hiện tượng hướng dẫn viên du lịch là người Trung Quốc hoạt động trái phép.

Không có các công ty du lịch bắt tay với các công ty của Trung Quốc làm ăn gian dối, tổ chức du lịch chui. Cũng không có du khách nào dám nói Hàn quốc trước đây là của… Trung Quốc hay đảo Senkaku (Điếu Ngư) thuộc chủ quyền Trung Quốc bởi nếu có, họ sẽ bị ít nhất là trục xuất ngay lập tức.

Với những gì đã xảy ra thời gian qua, có thể nói chúng ta đã trầm tĩnh, rất trầm tĩnh để thu hút du khách.

Song, sự trầm tĩnh nào cũng có giới hạn. Chúng ta không làm du lịch bằng mọi giá. Không vì mấy đồng tiền ngoại tệ mà chấp nhận cả những du khách vô văn hóa, thậm chí khinh rẻ, miệt thị dân ta và đặc biệt nghiêm trọng, có những khách còn xuyên tạc trắng trợn lịch sử ngàn đời của dân tộc Việt Nam.

Được biết, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện đã chỉ đạo Tổng cục Du lịch phối hợp với các địa phương tập trung xử lý việc này và cử Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái, Chánh thanh tra Bộ Vũ Xuân Thành vào làm việc tại các tỉnh miền Trung. Ông Thiện cũng cho hay, tinh thần chỉ đạo của Bộ là kiên quyết, có thể sẽ trục xuất các cá nhân vi phạm.

Đây là chỉ đạo kịp thời của lãnh đạo Bộ VHTTDL trước những thông tin mà báo chí nêu. Tuy nhiên, để tình trạng này không lặp lại, cần phải có những biện pháp cứng rắn hơn nữa, nhất là với những người tiếp tay cho các hoạt động trái phép này.

Phải chăng, những việc làm của hướng dẫn viên Trung Quốc nhằm thực hiện âm mưu thâm độc và rất khó lường.

Hãy ghi nhớ lời của Đức vua Trần Nhân Tông: “… Không thôn tính được ta, thì gặm nhấm ta. Họ gặm nhấm đất đai của ta, lâu dần họ sẽ biến giang san của ta từ tổ đại bàng thành cái tổ chim chích”.

Bùi Hoàng Tám