Rủi ro vẫn rình rập, đừng chủ quan với địch ở "sau lưng"

Bích Diệp

(Dân trí) - Đừng ham vui và chủ quan mà vội quên đi những đau thương đã và đang trải qua. Cần hiểu rằng Covid-19 vẫn đâu đó quanh mình, thì cuộc chiến này sẽ bớt đi phần nào mất mát...

Rủi ro vẫn rình rập, đừng chủ quan với địch ở sau lưng - 1

Ghi nhận hàng trăm ca dương tính cộng đồng, Bắc Ninh nguy cơ bùng dịch; Mỗi ngày cả trăm ca mắc, tỉnh Bạc Liêu "đổi màu" vàng sang đỏ; Cà Mau có 3 xã xanh, vàng, cam đổi sang đỏ; Cần Thơ lập "đỉnh" F0, đổi màu từ xanh sang vàng; Phú Thọ thêm 24 F0; Hà Nội thêm 49 F0 trong ngày 31/10, phát hiện 2 ổ dịch mới…

Trên là cập nhật về tình hình dịch Covid-19 tại các địa phương trong cả nước trong vài ngày trở lại đây. Có thể thấy, dù chúng ta đã rất nỗ lực nhưng dịch bệnh vẫn đang có xu hướng diễn biến phức tạp, khó lường.

Thực tế này không chỉ ở Việt Nam. Biến chủng virus SARS-CoV-2 khiến nhiều quốc gia trên thế giới phải liên tục thay đổi phương pháp chống dịch. Ngay cả những quốc gia được đánh giá là hình mẫu trong chống dịch với tỷ lệ phủ vaccine cao, kiểm soát dịch tốt như Singapore hay Trung Quốc, thời gian gần đây cũng đã chứng kiến sự bùng phát trở lại của Covid-19.

Qua đó để thấy, trong cuộc chiến này không có chỗ cho sự chủ quan, chắc thắng bởi không ai có thể nói trước, bao giờ thì hết biến chủng, bao giờ thì dịch sẽ kết thúc hoàn toàn.

Việc chấp nhận trước mắt không có "zero Covid" là cái nhìn đi thẳng vào hiện thực và yêu cầu chúng ta phải "sống chung với dịch". Nhưng có lẽ, cách "sống chung" như thế nào, thái độ khi "sống chung" với Covid ra sao thì vẫn chưa thật sự thống nhất. Không ít người khi nói đến "mở cửa" đã lập tức quay trở lại với nhịp sống sôi động, đúng theo kiểu "không hề có Covid": chẳng khẩu trang cũng không khoảng cách.

Tối 31/10, chương trình Việt Nam - Khát vọng bình yên do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Bộ Y tế và Đài truyền hình Việt Nam tổ chức đã lấy nước mắt của rất nhiều khán giả. Thật khó cầm lòng khi chứng kiến những đau thương, mất mát cũng như nỗi vất vả của lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Những nỗi đau đó vẫn đang âm ỉ và dai dẳng, chưa dừng lại vì dịch bệnh vẫn chưa kết thúc hoàn toàn. Covid-19 không chỉ ở trên tivi, trên các trang báo, mà có thể bất kỳ đâu, bất kỳ ai xung quanh chúng ta.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại sự kiện này đã rất thẳng thắn đề cập đến sự khó lường của dịch bệnh. Ông nhắc nhở mọi người dân không nên quên hai điều, đó là: Từ nay đến cuối năm, trong điều kiện cả nước chưa phủ hết vaccine phòng dịch, mỗi người phải cố gắng giữ gìn.

Kể cả khi đã tiêm phủ được vaccine trong cuối năm nay, không có nghĩa là mọi biện pháp với 5K sẽ bị buông lỏng; bởi thực tế trên thế giới, có những nước đã tiêm vaccine phòng Covid rất nhiều, dịch bệnh vẫn bùng phát và họ vẫn phải quay lại thực hiện giãn cách xã hội.

"Đó là chưa kể trong tương lai, có thể còn có những biến chủng rất nguy hiểm, có thể sẽ làm giảm tác dụng của vaccine hay của thuốc điều trị. Vì thế, hơn lúc nào hết, mỗi người dân cần nâng cao ý thức, cùng với toàn hệ thống của chúng ta thực hiện nghiêm quy định 5K", lãnh đạo Chính phủ yêu cầu.

Sau khi tăng trưởng GDP âm trong quý III, tháng 10 vừa qua, với chiến lược tạo điều kiện để nền kinh tế tái khởi động, số doanh nghiệp quay trở lại hoạt động đã tăng 29,8% so với tháng 9. Số doanh nghiệp thành lập mới cũng tăng cả về số lượng và vốn đăng ký. Đây là những dữ liệu rất đáng mừng.

Bên cạnh đó, một số địa phương cũng đang cân nhắc phương án cho trẻ quay trở lại trường học, điều mà hàng triệu phụ huynh, học sinh cũng như thầy cô giáo mong mỏi.

Song trong niềm vui là nỗi lo, trong sự hân hoan vẫn rất cần cảnh giác. Mỗi cá nhân chỉ cần cố gắng bảo vệ bản thân thêm một chút, ý thức với cộng đồng thêm một chút, đừng ham vui và chủ quan mà vội quên đi những đau thương mà đồng bào của mình đã và đang trải qua… chỉ cần chúng ta luôn hiểu Covid-19 vẫn đâu đó quanh mình, thì cuộc chiến này sẽ bớt đi phần nào mất mát. Rủi ro vẫn trước mặt và "địch" ở ngay sau lưng!