Quỵt tiền lương trước tết?

(Dân trí) - Kể cả khó khăn đến mấy, một số công ty cứ “của nhà trồng được”, thưởng luôn sản phẩm là cây giò, yến nếp, bình gas… Dù có bôi bác một tí, cũng coi như là có thưởng Tết. Vậy mà có nơi, chẳng những đừng mơ thưởng, đến lương cũng chẳng có mà lĩnh.

Quỵt tiền lương trước tết? - 1

Cứ tầm giáp Tết lại thấy khắp các văn phòng vang bài ca “Thưởng em đâu sếp”. Bài hát trên giai điệu “Ob-la-di Ob-la-da” của ban nhạc The Beatles, rất vui tươi nhưng lời Việt mà Đinh Tiến Dũng thể hiện lại vô cùng “tê tái”:

“Năm qua em luôn chăm ngoan và nhiệt tình cống hiến

Dẫu sức ép lớn mấy cũng không thấy phiền

Em nghe đâu công ty năm qua làm ăn có lãi

Cớ sao bây giờ chúng em mong chờ vẫn chưa thấy tiền

Một năm qua, làm như trâu, thưởng em đâu sếp?

Sắp tết rồi vẫn chưa thấy tiền”.

Ôi, cứ tưởng văn nghệ cho vui vậy thôi chứ ai nỡ để nhân viên làm việc quần quật cả năm lại chẳng chia cho tí thưởng nào. Kể cả khó khăn đến mấy, một số công ty cứ “của nhà trồng được”, thưởng luôn sản phẩm là cây giò, yến nếp, bình gas… Dù có bôi bác một tí, cũng coi như là có thưởng Tết. Vậy mà có nơi, chẳng những đừng mơ thưởng, đến lương cũng chẳng có mà cầm.

Hôm 9/2, Liên đoàn Lao động tỉnh Đồng Nai cho biết, ông Chang Jeen Kim, Tổng giám đốc Công ty KL Texwell Vina (công ty đóng tại khu công nghiệp Bàu Xéo, huyện Trảng Bom, Đồng Nai) cùng 11 cán bộ quản lý công ty người Hàn Quốc đã chuyển hành lý về Hàn Quốc vào tối 8/2.

Sếp về nước là chuyện của sếp, nhưng sếp lẳng lặng bỏ về trong khi vẫn nợ lương tháng 1 của trên 1.900 công nhân với số tiền gần 13,7 tỷ đồng thì đấy lại là chuyện của gần 2.000 con người khác. Chưa kể, doanh nghiệp này còn nợ bảo hiểm từ tháng 8/2017 đến nay gần 17,5 tỷ đồng.

Tính bình quân, mỗi công nhân mất hơn 7,2 triệu đồng tiền lương và hơn 9,2 triệu tiền bảo hiểm. “Của đau con xót”. Hàng trăm người bao vây nhà máy, thậm chí ngồi cả đêm để canh gác lo sợ công ty bán cả tài sản tẩu tán. Nhiều người đã mua vé xe, vé tàu về quê ăn Tết, tuy nhiên do công ty chưa trả lương nên một số người đã phải hủy kế hoạch về quê...

Có cái thảm cảnh nào hơn việc đã bị “quỵt” tiền lại bị “quỵt” ngay trước Tết nguyên đán, công ăn việc làm cũng mất. Thế là mất luôn sinh kế, huống chi là mất tết.

Trước vụ việc xảy ra, UBND tỉnh Đồng Nai đã quyết định tạm ứng khoảng 7 tỷ đồng từ ngân sách để chi tiền lương tháng 1 cho người lao động thuộc công ty. Mỗi công nhân sẽ được nhận 50% số tiền lương tháng 1 vừa qua. Ngoài ra, Liên đoàn lao động tỉnh Đồng Nai cũng hỗ trợ mỗi công nhân một phần quà trị giá 500.000 đồng.

Dù số tiền này chưa thể khoả lấp, bù đắp được những thiệt hại của gần 2.000 con người, nhưng thiết nghĩ, phản ứng nhanh nhạy, kịp thời của cơ quan chính quyền địa phương cũng là nghĩa cử rất đáng trân trọng. Mới đây, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã có chỉ đạo thêm về vụ việc này.

Với sự vào cuộc của trung ương lẫn địa phương, tin rằng, quyền lợi của hơn 1.900 công nhân Texwell Vina sẽ được đảm bảo. Song, đây có lẽ cũng là một bài học lớn để không chỉ Đồng Nai mà nhiều nơi khác nhìn vào rút kinh nghiệm.

Lâu nay, Đồng Nai là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước trong thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI). Đến cuối năm 2017, đã có tới 45 quốc gia, vùng lãnh thổ đăng ký đầu tư vào Đồng Nai trên 1.700 dự án, tổng vốn 31,2 tỷ USD. Những con số này vừa mang lại nguồn ngân sách lại hỗ trợ địa phương trong giải quyết công ăn việc làm.

Tuy nhiên, đằng sau bức tranh màu hồng đó còn có những hệ luỵ, mà quỵt lương công nhân, quỵt tiền bảo hiểm như doanh nghiệp nói trên là một ví dụ, chưa kể việc nhập máy móc thiết bị lỗi thời, xả thải gây ô nhiễm môi trường…

Nên thu hút đầu tư tốt là một chuyện, giám sát lại càng quan trọng hơn, cũng đừng nghĩ cái gì “ngoại nhập” đều là tốt. Để tới đây sẽ không còn công nhân nào bị mất tết bởi lý do tương tự. Đất nước này cần những doanh nghiệp tử tế và tự trọng!

Bích Diệp