Qua đêm tối, ngày mai trời sẽ sáng!

(Dân trí) - Trong những ngày hết sức căng thẳng chống chọi lại đại dịch Corona Vũ Hán thì một tin vui đến với chúng ta, đó là sau thời gian điều trị, đã có thêm 3 bệnh nhân xuất viện với kết quả âm tính.

Qua đêm tối, ngày mai trời sẽ sáng! - 1

Biết rằng “cuộc chiến Corona” còn kéo dài với những diễn biến khó lường, song, như người xưa nói: “Có hoa mừng hoa, có nụ mừng nụ”, việc có thêm 3 bệnh nhân xuất viện báo một tín hiệu đáng khích lệ và cho thấy, công cuộc phòng chống đại dịch Corona ở Việt Nam bước đầu đã có kết quả đáng khích lệ.

Với số liệu ở thời điểm hiện tại, chúng ta có tổng số 14 người dương tính với loại virus này thì đã có 6 người xuất viện, còn 8 người đang điều trị và theo thông tin từ Bộ Y tế, 8 trường hợp trên đang có tiến triển tốt.

Một thông tin rất quan trọng, trong số 8 bệnh nhân trên, 2 bệnh nhân ở TP HCM là người nước ngoài đến (Trung Quốc và Mỹ), 6 bệnh nhân còn lại hiện đang được điều trị cách ly tại Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương và Trung tâm Y tế Bình Xuyên và đều nằm trong địa bàn tỉnh Vĩnh Phúc.

Các đối tượng nằm trong cùng địa bàn cho thấy, dịch bệnh có thể đã được khu biệt, thuận lợi cho việc theo dõi, giám sát.

Còn quá sớm để mừng, nhưng không chủ quan và cũng không bi quan, nếu như số người mắc được khống chế, không lan rộng và số người dương tính tiến triển tốt, không lâu nữa, chúng ta sẽ tiếp tục đón nhận tin vui khi lần lượt các bệnh nhân đều âm tính.

Lạy giời…!

Thêm tin vui, đó là bằng nỗ lực của mình, các nhà khoa học của Viện Công nghệ sinh học và công nghệ thực phẩm, Trường đại học Bách khoa Hà Nội đã chế tạo thành công sinh phẩm RT-LAMP phát hiện nhanh virus Corona chủng mới. Với phương pháp mới này, chỉ sau 70 phút cho toàn bộ quy trình (bao gồm cả tách chiết RNA và phản ứng khuếch đại) sẽ cho kết quả ngay, trong khi đó, phản ứng RT-PCR thông thường phải mất 4 giờ (240 phút).

Cùng thời điểm, các nhà khoa học của Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương thông báo đã nuôi cấy và phân lập thành công virus Corona mới trong phòng thí nghiệm, đưa Việt Nam trở thành quốc gia thứ 3 nuôi cấy thành công virus này.

Điều này cho thấy ý chí và tài năng của các nhà khoa học Việt Nam mỗi khi đất nước khó khăn.

Biết rằng chưa thể nói điều gì vì quá sớm, tất cả còn ở trước mắt, nhất là với thiên tai, dịch bệnh luôn diễn biến khó lường. Vì thế lúc khó khăn này, chúng ta cần quyết liệt và cũng cần một niềm tin.

Mấy hôm nay trời hửng nắng, môi trường không nhiều phù hợp với virus Corona cũng là thuận lợi thiên thời.

Mong rằng sẽ không còn ai mắc bệnh, mong rằng 8 bệnh nhân mau khỏi, mong rằng khoa học sẽ khống chế và mong rằng trời nắng nóng lên để qua cơn “bĩ cực”, sớm tới ngày “thái lai”, để cuộc sống sớm trở lại bình thường cho nhà máy, công xưởng nhộn nhịp, cho trẻ thơ cắp sách đến trường….

Và mong nữa, tất cả sẽ đồng lòng vượt qua bởi cả khi không còn dịch bệnh thì do hậu họa của đại dịch này, một núi khó khăn đang chờ đón chúng ta ở phía trước.

Hơn lúc nào hết, chúng ta, không lạc quan tếu cũng không bi quan, rất cần cảnh giác và cũng cần một niềm tin.

Qua đêm tối, ngày mai trời sẽ sáng!

Bùi Hoàng Tám

Xin gửi đến các bạn tôi bài

"ĐIẾU CÔ VY"

Cô Vy hờiHỡi Cô Vy!Sao mày không biến mau đi cho lànhChúng tao đang sống yên bìnhMày làm xã hội, dân tình rối renChúng tao đánh trống, thổi kèn
Chôn mày xuống dưới đất đen 9 tầng!