Ở văn phòng như “cung điện” mà tài hèn đức mỏng thì oai cái gì!

(Dân trí) - Câu nói “nhiều nơi xây trụ sở như cung điện” của đại biểu Ksor Phước hình như cũng thức tỉnh được ít nhiều nhận thức xã hội, và hy vọng cũng tác động đến suy nghĩ của ai đó trong giới quan chức.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Người xưa nói câu “yêu dân như con” để chỉ về những vị vua quan anh minh, hiền đức. Thấy dân đói nghèo, gặp phải thiên tai, bão lũ, quan không ngủ ngon giấc, ăn không ngon miệng. Với họ,  “quốc thái dân an”, “mưa thuận gió hòa” là nỗi lo chăm chắm ở trong lòng.

 

Quan ở trong lầu son gác tía, nhìn bá tánh lê dân nhà cửa xiêu vẹo, cơm không đủ ăn, áo không đủ ấm, tự thấy hỗ thẹn ở trong lòng...

 

Nay, quan lại ở dinh thự tráng lệ như cung vua phủ chúa, nhiều tỉnh xây dựng trụ sở nguy nga như chạy đua khoe khoang sự cao sang oai vệ. Cả “cung điện” to lớn chỉ chứa vài chục người làm việc, lãng phí tiền của ghê gớm. Nhìn ra ngoài đường, không ít người còn nghèo khổ. Ở trong những trụ sở đồ sộ nhìn dân như vậy lòng có an không?

 

Ở trong trụ sở thật to, thật hoành tráng nếu như tài hèn đức mỏng thì có gì mà oai, mà đáng tự hào?

 

Thủ tướng Chính phủ kêu gọi tiết kiệm nhiều năm, mới đây công bố những con số cho thấy tình hình kinh tế đất nước còn rất khó khăn, hơn ai hết, chính giới quan chức phải làm gương trước, phải tiết kiệm từng đồng ngân sách, bớt tiệc tùng, chè chén, xe hơi xa xỉ…

 

Và quan trọng nhất là bớt xây trụ sở xa hoa, trang trí nội thất xa xỉ. Nói như thế vì theo báo Người lao động ngày 27/7 còn phản ánh “UBND tỉnh Thanh Hóa đặt cặp ngà voi ở trụ sở để… trang trí” như phủ chúa ngày xưa. Chỉ cần lãnh đạo các địa phương, ngành và các cơ quan lớn nhỏ, biết nghĩ tới dân, biết lo cho nước mà hy sinh một chút quyền lợi riêng tư thì chuyện gì cũng xong.

 

Nói thẳng cho nó nhanh, có “xây” thì có “cất”, nên người ta thường đua nhau xây. Công trình càng nhiều, tiền đổ vào càng to thì “hoa hồng” lớn theo. Chính vì mối lợi lớn trong xây dựng nên ai cũng cố mà xin duyệt các công trình xây dựng. Một quốc gia nghèo lại bị vắt cho cạn kiệt là ở chỗ này đây.

 

Cho nên, hy sinh quyền lợi riêng tư thì nhiều thứ phải hy sinh lắm, dân chúng chỉ xin bớt xây cung điện trước, làm được việc này thôi dân đã đội ơn các vị lắm rồi.

 

Cụ thể luôn, Bộ trưởng Bộ Xây dựng Trịnh Đình Dũng quyết định không xây trụ sở mới mà sẽ cải tạo và tiếp tục sử dụng trụ sở hiện có nhằm tiết kiệm chi phí cho ngân sách. Nếu xây mới mất vài ngàn tỉ đồng, còn cải tạo chỉ mất 100 tỉ đồng. Bộ trưởng Trịnh Đình Dũng đề nghị Chính phủ cần chỉ đạo các bộ, ngành rà soát lại việc đầu tư, cần tạm dừng lại các công trình chưa thực sự cần thiết, trong đó có việc xây dựng trụ sở chưa quá bức thiết, cấp bách.

 

Nếu như các quan chức lãnh đạo đều làm được như Bộ trưởng Bộ Xây dựng thì Chính phủ tiết kiệm được một số tiền rất lớn để lo việc quốc kế dân sinh.

 

 

Lê Chân Nhân

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!