Nỗi đau không dễ khỏa lấp!

(Dân trí) - Vụ án bác sĩ – Giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường ném xác khách hàng xuống sông Hồng làm rúng động cả nước. Tội ác tày trời lại do tay của một bác sĩ – thạc sĩ y khoa hạ thủ.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 (Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Trong y khoa, rủi ro biến chứng không phải là  hiếm, nếu như bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường đưa nạn nhân đến bệnh viện cấp cứu kịp thời thì câu chuyện đã khác. Dù cho nạn nhân có tử vong, thì bác sĩ Tường cũng đã làm hết trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp. Gia đình nạn nhân cũng có phần an ủi, nếu bị truy cứu trách nhiệm hình sự thì cũng không quá nặng.

 

Lương tâm và trách nhiệm đã không có trong con người được đào tạo đến học vị bác sĩ - thạc sĩ ở một bệnh viện lớn như vậy. Điều này khiến cả bệnh viện Bạch Mai bàng hoàng và thật đáng để suy nghĩ, để lo âu về đạo đức không chỉ trong ngành y, mà đối với toàn xã hội hôm nay.

 

Một người gây nên tội ác, dù là ai, cũng phải chịu trách  nhiệm trước pháp luật.

 

Điều khiến dư luận ngạc nhiên là Bác sĩ Nguyễn Mạnh Tường có chuyên ngành chấn thương chỉnh hình, nhưng lại mở thẩm mỹ viện chuyên sửa sang sắc đẹp.

 

Mở chui nhưng họ còn mở hẳn một trang web để giới thiệu các dịch vụ kinh doanh, chăm sóc sắc đẹp địa chỉ http://cattuong.... với những lời quảng cáo “trên trời” như: “Cát Tường được thành lập bởi Ths.Bs Nguyễn Mạnh Tường. Các dịch vụ phẫu thuật thẩm mỹ được Ths.Bs Nguyễn Mạnh Tường trực tiếp phụ trách tư vấn và phẫu thuật. Ths.Bs Nguyễn Mạnh Tường hiện đang là bác sỹ tại bệnh viện Bạch Mai - Hà Nội”.  

 

Cụ thể hơn, trang web quảng cáo thẩm mỹ cằm, môi, phẫu thuật vùng mặt nâng gò má, gọt mặt, căng da trán, căng da mặt  trẻ lại từ 5-10 tuổi, nâng ngực thẩm mỹ.

 

Thời gian qua, thẩm mỹ viện mọc lên như nấm vì đây là nghề hốt bạc. Đã có nhiều bác sĩ không có chuyên môn về y khoa thẩm mỹ nhảy sang hành nghề kiểu như bác sĩ Tường và đã để lại hậu quả cho rất nhiều nạn nhân. Thế nhưng mỗi khi xảy ra sự việc thì họ đều tìm mọi cách để trốn tránh, chạy tội.

 

Vì đồng tiền, một số bác sĩ đã vứt bỏ lương tâm của mình. Hậu quả không chỉ là những thương tật để lại, mà đã có cả mạng người.

 

Giáo dục y đức gần đây được Bộ Y tế coi là một trong những vấn đề trọng tâm. Tuy nhiên, sự việc đau xót này như một gáo nước lạnh dội vào những quyết tâm của ngành.

 

Dầu chỉ là chuyện “Con sâu làm rầu nồi canh” nhưng với “con sâu”này là nỗi đau không dễ khỏa lấp trong lương tâm mỗi người thầy thuốc chân chính.

 

Đây cũng là hồi chuông cảnh báo khẩn cấp với ngành y tế từ trung ương đến các địa phương, cần  phải có kế hoạch thường xuyên kiểm tra tính hợp pháp của các cơ sở kinh doanh trái phép mang tên "thẩm mỹ viện "

 

 

Lê Chân Nhân

 

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!