Tâm điểm
Bích Diệp

Niềm tin "màu xanh"

Thị trường chứng khoán Việt Nam vừa trải qua một tuần giao dịch gay cấn. Sự thận trọng của giới đầu tư được đẩy lên cao trong bối cảnh xuất hiện thông tin về việc khởi tố ông Trịnh Văn Quyết. Và mới nhất là việc cơ quan kiểm tra xem xét vi phạm của một số tổ chức, cá nhân thuộc Ủy ban Chứng khoán Nhà nước nhiệm kỳ 2015-2020.

Trước khi tin chính thức được công bố thì các tin đồn đã râm ran khắp mọi ngóc ngách trên nền tảng mạng xã hội.

Thật bất ngờ nếu như ta nhìn lại tình huống tương tự ở những năm trước đây, khi một "đại gia" nào đó vướng vòng lao lý. Lần này, đã không hề xảy ra những đợt bán tháo nào trên quy mô rộng, có chăng là sự rung lắc của chỉ số trước động thái cơ cấu danh mục của giới đầu tư nhằm chuyển hướng từ những mã đầu cơ, "hàng lái" sang cổ phiếu cơ bản, có tiềm năng nhằm đón sóng kết quả kinh doanh quý I.

Ngày 1/4, mở bảng giá trực tuyến, tôi sững người. Một màu xanh lan dần từ rổ VN30 sang các mã vốn hóa trung bình và nhỏ - không phải màu xanh lơ giảm sàn mà là màu xanh lá biểu thị cho trạng thái tăng.

Cuối phiên, VN-Index tăng hơn 24 điểm, còn VN30-Index tăng gần 34 điểm. Như không hề có sự ngờ vực, lo ngại trước đó. Lệnh mua dứt khoát, dồn dập đưa VN-Index đi lên một cách mạnh mẽ ở phiên cuối tuần.

Tiến trình xử lý hình sự đối với ông Trịnh Văn Quyết, hay xem xét kỷ luật cán bộ cấp quản lý Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, không còn là chướng ngại tâm lý đối với nhà đầu tư, ngược lại, như một lực đẩy đưa VN-Index vượt ngưỡng cản 1.500 điểm đầy thuyết phục. Một chuyên gia tài chính viết trên trang cá nhân, "kỳ vọng vào một thị trường sạch, đã làm xanh mát cả 2  sàn". Có vẻ như nhà đầu tư đã xem xét, nhìn nhận những sự kiện trên theo hướng tích cực, rằng đây là những động thái đi đến một mục đích cuối cùng: Thanh lọc thị trường, giúp môi trường chứng khoán minh bạch hơn, bảo vệ quyền lợi chính đáng của nhà đầu tư và là nơi tin cậy để các doanh nghiệp tốt huy động vốn.

Trong phiên đầu tháng 4 - đánh dấu quý mới - ngay cả nhóm cổ phiếu "họ" FLC cũng đã được "giải cứu" ngoạn mục. FLC và ROS "thoát sàn", có thời điểm "bật xanh", trong khi những cổ phiếu còn lại như ART, KLF, AMD và HAI tăng giá kịch biên độ, trắng bên bán! Nhìn vào quá khứ, nhiều trường hợp như vụ bắt ông Hà Văn Thắm, bắt bầu Kiên… cũng đã khiến giá cổ phiếu OGC của Ocean Group, ACB của ACB Bank chịu tác động nặng nề trong ngắn hạn, song về dài hạn các mã này đã về lại đỉnh cũ, thậm chí còn tăng trưởng mạnh hơn.

Rõ ràng, khi sai phạm trong quá khứ được xử lý rốt ráo, và nếu như đội ngũ lãnh đạo kế tiếp có năng lực, tâm huyết, tuân thủ pháp luật thì giá trị doanh nghiệp sẽ dần được khẳng định trở lại.

Tương tự, khi những vấn đề bất cập, thậm chí là vi phạm trong quản lý của cơ quan điều hành thị trường được chỉ rõ và chấn chỉnh thì niềm tin sẽ trở lại. Làm trong sạch, lành mạnh thị trường chứng khoán là một trong những phương cách tốt nhất để thu hút dòng tiền của nhà đầu tư, giúp thị trường có nhiều phiên xanh sau "rung lắc" và đi lên bền vững.

Nhìn vào hoạt động mua ròng liên tục của khối nhà đầu tư nước ngoài những phiên gần đây cũng như việc VN-Index đã vượt mốc 1.515 điểm chiều 1/4, nhà đầu tư hy vọng vào một trang mới tươi sáng hơn của thị trường chứng khoán Việt Nam, đưa thị trường tiến đến việc nâng hạng trong năm 2024-2025.