Những viên đạn bắn lén sau lưng

(Dân trí) - Xin đừng vì lợi ích nhỏ của một cá nhân, một đơn vị mà làm ảnh hưởng đến thương hiệu của cả quốc gia, lợi ích đất nước. Đừng để các doanh nghiệp chân chính chết vì những viên đạn bắn lén từ phía sau lưng, phải thế không các bạn?

 

 

 

Những viên đạn bắn lén sau lưng

(Minh họa: Ngọc Diệp)

 

Cà phê Trung Nguyên là một thương hiệu lớn trong ngành cà phê Việt Nam, từng được chọn là thức uống chính thức tại Hội nghị thượng đỉnh APEC, ASEM, ASEAN, Hội nghị Thượng đỉnh Phụ Nữ toàn cầu…

Mình cũng rất thích cà phê của hãng này.

 

Thế nhưng gần đây, lãnh đạo Trung Nguyên cho biết trên nhiều diễn đàn, trang mạng xã hội,… đã xuất hiện những đường link có thông tin xấu về chất lượng cà phê Trung Nguyên. Đó là một trong nhiều bài viết nói xấu các thương hiệu nổi tiếng có xuất xứ từ Việt Nam của một tác giả ở nước ngoài nhằm kêu gọi cộng đồng Việt kiều và những người tiêu dùng tại Việt Nam tẩy chay các thương hiệu hàng Việt uy tín. Vụ việc đã được Cơ quan An ninh kịp thời ngăn chặn từ năm 2009. Lợi dụng sự cả tin của người tiêu dùng và tính chất dễ lan truyền của môi trường mạng, có người đã sử dụng lại thông tin này nhằm mục đích gây hoang mang cho người tiêu dùng, làm tổn hại nghiêm trọng tới uy tín thương hiệu cà phê Trung Nguyên nói riêng cũng như của ngành cà phê Việt Nam nói chung.

 

Trong thư gửi BLOG Dân trí và một số cơ quan liên quan, doanh nhân Đặng Lê Nguyên Vũ, Chủ tịch Tập đoàn cà phê Trung Nguyên viết:

“Là đơn vị tiên phong trong ngành cà phê Việt Nam, chúng tôi hi vọng và mong muốn các doanh nghiệp trong cùng ngành hãy giúp đỡ, hỗ trợ lẫn nhau vì mục tiêu nâng cao giá trị và hình ảnh của ngành cà phê Việt Nam trên trường quốc tế để từ đó góp phần nhỏ bé vào sự thịnh vượng của cả nước.

 

Chúng ta hãy luôn ghi nhớ rằng hầu hết các doanh nghiệp Việt Nam đều non trẻ, vốn đã thua thiệt, yếu kém trên thường trường quốc tế. Vì vậy, muốn cạnh tranh thành công cần phải nỗ lực gấp nhiều lần, nhất là so với những thương hiệu tới từ các quốc gia phát triển. Chúng tôi kêu gọi việc chung tay xây dựng nền móng và văn hóa kinh doanh tốt để cùng nhau tạo sức mạnh cạnh tranh thương trường quốc tế.

 

Nếu một doanh nghiệp nào đó không may vấp phải sai lầm, theo chúng tôi trước hết cần có chế tài xử lý nghiêm. Sau đó cần có biện pháp hỗ trợ, khắc phục hậu quả, vì lợi ích chung của toàn ngành. Không có bất cứ một doanh nghiệp nào có thể độc quyền giá trị của cả một ngành, nhất là những ngành kinh tế truyền thống và có uy tín của Việt Nam.

 

Chúng tôi kiên quyết phản đối những hành vi mang tính chất phá hoại, vì lợi ích cục bộ, nhỏ lẻ gây ra hậu quả khôn lường cho các doanh nghiệp cùng ngành nói riêng, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam nói chung. Việc làm đó không chỉ vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức kinh doanh mà còn đẩy doanh nghiệp trong nước vào thế khó khăn, khiến cho ngành cà phê Việt Nam mất đi hình ảnh và lợi thế”.

 

Không rành về chuyện kinh doanh nhưng đọc những điều  Đặng Lê Nguyên Vũ viết, mình không khỏi băn khoăn, nghĩ ngợi.

 

Xin chưa xét về lý, những việc làm đó là không lành mạnh, vi phạm luật cạnh tranh mà chỉ xét ở mặt đạo đức xã hội. Đất nước ta còn nghèo, doanh nhân Việt Nam hầu hết là non trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trên thương trường thế giới, tài sản vốn liếng tích góp cũng chưa được bao nhiêu… Vì vậy, rất cần sự đoàn kết, tương trợ “Chị ngã, em nâng” như truyền thống ngàn đời của dân tộc.

 

Chợt nhớ những câu chuyện của doanh nhân Nhật Bản, Hàn Quốc bảo vệ nhau trên thương trường thế giới mà thấy se lòng.

Hãy vì sự phát triển, vì lợi ích chung của cả dân tộc, xin đừng vì lợi ích nhỏ của một cá nhân, một đơn vị mà làm ảnh hưởng đến thương hiệu của cả quốc gia, lợi ích đất nước.

Đừng để các doanh nghiệp chân chính chết vì những viên đạn bắn lén từ phía sau lưng, phải thế không các bạn?

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!