Những thông tin làm… tê hết mọi giác quan cảm xúc

(Dân trí) - Thưa các bạn, có lẽ đã đến lúc phải xem xét lại thế nào là “đạo đức”, vì mới đây thôi, một doanh nghiệp có cái tên đầy “hạnh kiểm” là Hợp tác xã sản xuất và tiêu thụ rau an toàn Đạo Đức (Vân Nội – Đông Anh – Hà Nội) bị bắt quả tang tuồn rau bẩn, rau chứa thuốc sâu, rau không rõ xuất xứ vào siêu thị bằng nhãn hiệu… “rau sạch Đạo đức”.

 


(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Cũng thưa các bạn, có bao nhiêu chai nước khoáng thiên nhiên tinh khiết, mà ngày nào bạn cũng xem quảng cáo trên tivi là “một phần tất yếu của cuộc sống”, nhưng thật sự nó có tinh khiết, đúng nghĩa “nước sạch” hay thực chất là “nước lã + hóa chất”, bởi cũng mới đây thôi, ngày 24/12/2015, Công an Hà Nội đã bắt tận tay Công ty cổ phần Hoàng Sa Việt Nam (phường Định Công, Hoàng Mai) sản xuất kinh doanh nước khoáng Lavie giả. Đọc tin này, có thể các bạn cũng như tôi, biết thế thà uống luôn nước máy từ vòi, đỡ phải bỏ 5-60 nghìn đồng/bình mà đều có kết quả giống nhau, đó là nhập viện bất kỳ lúc nào.

Bạn có tin không, bia hơi Hà Nội có bề dày lịch sử đã hơn 100 năm. Nó là một nét văn hóa thú vị đến nỗi tại triển lãm “Ký ức Hà Nội” do Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Di sản Thăng Long – Hà Nội tổ chức từ ngày 30/12/2015 đến ngày 4/1/2016, người ta đã đưa bia hơi vào chương trình như là một nét văn hóa ẩm thực không thể thiếu. Riêng mình, đã từ lâu mình cạch món bia hơi này, khi vài lần được thưởng thức những cốc “bia không bọt”, uống một hơi hết cả hơi, để rồi đọc báo mới biết là… bia giả. Làm giả cái gì chứ làm giả ngay cả thứ được tôn sùng là “văn hóa”, thật là… mất đạo đức quá đi, phải không các bạn ?

Không chỉ giả đồ uống như bia, rượu mà nhiều thứ trên bàn nhậu cũng giả. Cái khăn giấy mà bạn chùi miệng sau khi vất sọt rác, lại được người ta thu mua lại rồi thêm ít xút và javen tẩy trắng, lại trở thành khăn giấy cho người sau dùng tiếp. Những đồ nhậu ưa thích của dân nhậu như nầm, sườn, cánh gà nướng, tai heo nóp chua, đuôi heo chiên giòn… có thể cái ngày xuất chuồng lên bàn mổ của chúng để đến với bàn nhậu của bạn đã cách đây vài năm trước.

Những phi vụ “chà bông làm từ thịt gà thối”, “nhúng thịt gà vào dầu hôi để làm đẹp”, “măng độc ngâm hóa chất để 2 năm không hư”, “chuối ngâm trong thuốc diệt cỏ”… được liệt kê đã làm “tê” hết mọi giác quan cảm xúc của tôi, các bạn ạ.

Trên báo Công an TP. HCM số ra ngày hôm qua (5/1/2015) đã có tổng kết “sởn gai gốc” với tiêu đề: "Những vụ thực phẩm bẩn kinh hoàng năm 2015”, nhiều con số được đưa ra khiến chúng ta rùng mình:  2 tấn vú heo, thịt heo nái từ Trung Quốc đã bị hô biến thành “vú dê” nướng tươi ngon, được phát hiện ở Phường Đông Hưng Thuận, Quận 12.

Còn tại Hà Nội, chỉ riêng 12/2015, Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC49 - CATP Hà Nội) đã khám phá 876 vụ vi phạm với 906 đối tượng liên quan. Đáng chú ý, trong số các vụ việc này, có 436 vụ việc vi phạm trong lĩnh vực vệ sinh an toàn thực phẩm. Nghĩa là cứ trung bình một ngày phát hiện ít nhất 14 vụ.

Câu tổng kết của đại biểu Trần Ngọc Vinh tại kỳ họp Quốc hội vừa qua chưa bao giờ hết tính thời sự và tính… khiếp đảm: “Con đường từ dạ dày đến nghĩa địa chưa bao giờ ngắn đến thế”. Khi mà người dân phải thốt lên: “Bây giờ không ăn cũng chết, ăn cũng chết” thì trách nhiệm sẽ thuộc về ai, chẳng lẽ những người có trách nhiệm liên quan lại đứng ngoài cuộc?

Thế Nam