Những người Việt xấu xí, "não bé", gan to....

(Dân trí) - Tuần qua, cựu Cục trưởng Cục phòng chống tội phạm công nghệ cao (C50), Bộ Công an-ông Nguyễn Thanh Hóa có một câu nói gây bất ngờ tại phiên tòa xử đường dây đánh bạc ngàn tỷ mà ông này là một trong những bị can chính: "Tạo hóa cho tôi bộ não quá bé nhưng lại cho tôi tham vọng quá lớn". Nhìn lại, hóa ra cũng không ít người "não bé" như ông.

Những người Việt xấu xí, "não bé", gan to.... - 1

Khi tự nhận mình là "não bé", hẳn ông Nguyễn Thanh Hóa cũng tự nhận mình năng lực, tư duy kém cỏi. Bằng chứng là tại phiên tòa, vị luật sư bào chữa cho bị can này cho biết, thân chủ của ông- cựu thiếu tướng, Cục trưởng Nguyễn Thanh Hóa ở thời điểm phạm tội không hiểu biết gì về mạng viễn thông, thậm chí còn không biết sử dụng máy tính.

Là người đứng đầu một cơ quan rất quan trọng của Bộ Công an về phòng chống tội phạm công nghệ cao mà lại không biết sử dụng máy tính thì quả thật đó là điều khó tin. Thế nên, phát biểu tự nhận mình là "não bé" của ông tướng này cũng có thể nói là có chút thành thật. Nhưng "não bé" như vậy mà dám làm việc tày trời là đồng lõa, bảo kê cho tội phạm, cho cả một đường dây đánh bạc qui mô hàng chục ngàn tỷ đồng như vậy quả thật là gan ông cũng quá to.

Và chính vì thế, ông đã phải nhận một bản án thích đáng vì "não bé" mà dám làm chuyện phi pháp nghiêm trọng đến thế là 10 năm tù giam.

Nhưng cũng trong tuần qua, nhìn lại nhiều vụ việc, dễ thấy rằng, không chỉ có ông Nguyễn Thanh Hóa, ở ta, có không ít người có biểu hiện "não bé" làm những chuyện tệ hại, vi phạm những tội lớn mà dường như, họ không hình dung mức độ nghiêm trọng trong hành vi của họ.

Có thể kể đến vụ nhóm 6 người Việt vừa bị cảnh sát Nam Phi bắt ngày 25/11 vì tội săn bắn động vật hoang dã và chuẩn bị bị đưa ra tòa xét xử mà Dân trí đã đưa tin. 6 người này đã làm một việc động trời: Bắn hạ 40 con sư tử của nước bạn trong vòng có 2 ngày, chưa kể việc tàn sát, xẻ thịt, nấu cao nhiều động vật hoang dã khác.

Những người này có thể nói là những người có tiền vì có thể tham gia một chuyến du lịch dài ngày tới tận Nam Phi, nhưng dường như họ đã không tự nhận thấy mức độ nghiêm trọng trong việc săn bắn động vật hoang dã ở nước ngoài. Một công dân bình thường cũng phải hiểu rằng, sư tử là động vật hoang dã, được đưa vào danh mục (Sách đỏ) nhóm động vật có nguy cơ tuyệt chủng, cần được bảo vệ không chỉ ở cấp quốc gia mà trên toàn thế giới. Hơn nữa, giữa Việt Nam và Nam Phi lại vừa ký kết một văn bản hợp tác về phòng, chống tội phạm.

Nhóm công dân Việt nói trên với sự kém hiểu biết và làm một việc phạm pháp rất nặng ngoài lãnh thổ Việt Nam chỉ có thể nói cũng là những người "não bé", làm chuyện đáng xấu hổ, ảnh hưởng không nhỏ đến hình ảnh quốc gia. Trước họ, không phải không có những vụ tương tự, có nhiều người Việt đã mua bán sừng tê giác, ngà voi, vi cá mập... ở nước ngoài, cũng đã bị phát hiện, bị bắt giữ, xử lý. Nhưng săn bắn động vật hoang dã lên tới 40 con sư tử trong 2 ngày thì quả thật, việc làm xấu của họ đã ở mức cả thế giới phải chú ý.

Nhưng ngay ở trong nước, trong mấy ngày qua, về câu chuyện bảo vệ động vật hoang dã, cũng đã xảy ra liên tục các vụ việc giết hại động vật phải bảo tồn. Ngày 1.12, một số tờ báo lại đưa tin về một thanh niên ở Hà Tĩnh giết một chú khỉ, khoét óc để ăn rồi còn tự chụp ảnh, đưa hình lên trang facebook cá nhân.

Trước đó mấy ngày, cũng đã xảy ra một vụ tương tự, một nhóm 5 thanh niên ở Hương Khê, Hà Tĩnh cũng đã giết hại một cá thể động vật nghi là Voọc chà vá chân nâu - một loại động vật rất quí hiếm, chặt sọ để ăn óc sống, chụp ảnh, quay video clip đưa lên facebook.

Đây cũng có thể nói là những người có hiểu biết rất kém cỏi về văn hóa, luật pháp, cố tình đưa công khai hình ảnh vi phạm như một sự thách thức pháp luật. Họ là những người Việt "xấu xí", không có được nền tảng văn hóa, hiểu biết tối thiểu rằng giết hại, ăn thịt động vật hoang dã là hành vi bị nghiêm cấm. Hơn nữa, lại còn cố tình thể hiện, đưa những hình ảnh, clip rất man rợ, phản cảm lên như một sự thách thức.

Với những kẻ "não bé" nhưng có gan làm chuyện bậy bạ như trên, các cơ quan bảo vệ pháp luật cần phải nhanh chóng xác định, đưa ra tòa xét xử và áp dụng các hình phạt nghiêm khắc để trừng trị. Nếu như các quy định về các mức phạt với các tội danh này còn thấp thì cần sửa đổi, nâng lên ở mức cao hơn để tăng mức răn đe cho những người "não bé" khác cũng phải biết rằng: Não họ bé đến đâu cũng không được phép làm những việc như vậy.

Mạnh Quân