Những lời này đáng ăn vài phát tát

(Dân trí) - Xin lỗi các bạn thân mến trong gia đình BLOG của tôi cho sự thiếu bình tĩnh này. Nhưng thành thật, tôi không thể kìm nén với lời nói ngu xuẩn, láo xược, xúc phạm linh hồn những số phận đáng thương, đặc biệt là với nữ sinh ship hàng tại Điện Biên bị kẻ thủ ác giết hại.

m_cung-vong.jpg

 

Theo báo Lao động, một “người nhà chùa” (chùa Ba Vàng, Quảng Ninh) tay cầm mic, trước đông đảo cử tọa, giải thích về cái nghiệp của nữ sinh giao gà xấu số:

“Nguyên nhân chính không phải là nguyên nhân đi ship hàng (gà) mà khiến bị hiếp như vậy. Nguyên nhân chính phải do các ác nghiệp của bạn ấy trong tiền kiếp… Bạn ấy trong tiền kiếp có 2 loại tội. Tội thứ nhất là sát hại chúng sinh dã man. Tội thứ 2 là về mặt thân thể trinh tiết của người khác bạn ấy xâm phạm. Nên bạn ấy bị quả báo”.

Với những lời này, người đàn bà có tên là Yến (Phạm Thị Yến) xứng đáng ăn không chỉ một mà nhiều cái tát.

Lý do thứ nhất, với lời giải thích này, bà ta không chỉ xúc phạm linh hồn nữ sinh, người vừa bị bọn thủ ác giam cầm, hãm hiếp và giết chết một cách man rợ mà còn xúc phạm đến tổ tiên (tiền kiếp) của em.

Thứ hai, đây là lời biện hộ ngu xuẩn và nguy hiểm cho những kẻ thủ ác bởi nếu theo suy diễn của bà ta, việc bọn chúng giam cầm, hãm hiếp, giết người tức là làm việc… trả nợ cho tiền kiếp? Nếu cứ theo lối nghĩ này, phải chăng những kẻ thủ ác trên trái đất này đều là “nghiệp chướng” bắt (giao nhiệm vụ) phải làm?

Thứ ba, chẳng lẽ số phận những người chết oan khuất như tai nạn hay thiên tai, khuyết tật hoặc những vụ chết đuối thương tâm của các em thơ… đều là do “tiền kiếp”? Và nói rộng ra, những cuộc chiến tranh đầu rơi, máu chảy cũng là bởi do tiền kiếp của dân tộc đó ăn ở không ra gì chắc?

Điều bẩn thỉu, đó là muốn “giải vong tiền kiếp” thì phải chi một khoản tiền không nhỏ.

“Với cô con gái, vong ngất ngư kể 96 kiếp trước là dân đen, còn bà mẹ cô là quan chuyên ức hiếp, khép tội oan nên kiếp này theo báo oán. Muốn hóa giải phải cúng dường 11,2 triệu đồng.

Nhưng với bà mẹ, vong lại nhận mình là của cô em gái ruột từ 42 kiếp trước. Do bà mẹ không chăm sóc em gái, lại làm nhiều việc ác như cướp đất nên kiếp này, vong về oán cho phải bệnh. Muốn khỏi, phải đóng vào chùa 7,1 triệu đồng”, báo Lao động cho biết.

Không thể nói khác, những lời nói và việc làm mà Phóng viên Lao động ghi được tại chùa này vừa vi phạm pháp luật (tuyên truyền mê tín, dị đoan), vừa đi ngược với truyền thống văn hóa dân tộc vừa trái với Phật pháp.

Nhìn lại từ khi Đổi mới, Đảng, Nhà nước Việt Nam đã có nhiều chính sách cởi mở với hoạt động tôn giáo. Tuy nhiên gần đây, nhất là từ khi một số doanh nhân tham gia lĩnh vực “du lịch tâm linh” đã gây ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động này, đặc biệt là đạo Phật.

Đã xuất hiện “Công ty nhà chùa, thị trường thần thánh, doanh nhân sư sãi” và tầng lớp “phú tăng”.

Một dân tộc không thể thiếu tôn giáo nhưng nếu u u, mê mê trong sự cuồng tín với thế giới thần thần, thánh thánh cũng sẽ sớm lụi tàn.

Đã đến lúc cần phải xiết chặt quản lý hoạt động này theo đúng tinh thần Hiến pháp, tôn trọng quyền tự do tín ngưỡng đồng thời nghiêm cấm mê tín, dị đoan.

Với việc làm và lời nói tại chùa Ba Vàng nói trên, cần phải có những hình thức kỉ luật xứng đáng bởi đây là hành vi xúc phạm vong linh người đã khuất, tuyên truyền mê tín dị đoan và kinh doanh thần thánh.

Trao đổi với PV Báo Lao Động, Luật sư Nguyễn Danh Huế (Văn phòng luật sư Hừng Đông, Đoàn luật sư TP Hà Nội) cho biết cảm thấy bàng hoàng sau khi xem xong phóng sự.

“Tôi cho rằng dấu hiệu của hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản hay hành nghề mê tín dị đoan đã rất rõ ràng. Với hành vi này, nếu bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt lên đến 20 năm hoặc tù chung thân, nếu truy tố tội hành nghề mê tín dị đoan cũng lên đến 10 năm”. Ông Huế nói.

Được biết, UBND tỉnh Quảng Ninh đã có công văn yêu cầu UBND TP Uông Bí chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan kiểm tra vụ việc.

Còn với người viết bài này, xin nhân danh vong hồn nữ sinh Điện Biên và những số phận oan khiên muốn tặng bà ta vài cái tát!

 

Bùi Hoàng Tám