Những giọt máu cho đi như gió cuốn đi

(Dân trí) - “Cuộc sống luôn cân bằng giữa "cho” và "nhận”. Chính vì vậy, tôi tin tưởng rằng các bạn sinh viên và những người tình nguyện đi hiến những giọt máu đào quý giá, sẽ nhận lại những điều tốt đẹp trong cuộc sống này”, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến, Trưởng Ban chỉ đạo Quốc gia vận động hiến máu tình nguyện đã phát biểu như vậy tại Ngày Chủ Nhật đỏ lần thứ 7.

(Minh họa: Ngọc Diệp)

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Tại buổi lễ khai mạc, thay mặt Thủ tướng Chính phủ và Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, ông Nguyễn Xuân Phúc, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ đề nghị: “Vì sức khỏe của cộng đồng và mỗi người, thay mặt Thủ tướng Chính phủ tôi kêu gọi tất cả các tập thể, cá nhân hãy tích cực hưởng ứng và đăng ký hiến máu cứu người. Đây vừa là tình cảm, vừa là trách nhiệm thiêng liêng của chúng ta với đồng bào”.

Hàng ngàn sinh viên tại nhiều trường đại học đã tham gia chương trình. Sinh viên Học viên Quân y Đặng Hữu Tiến trong bộ quân phục màu xanh chia sẻ: "Đây là lần đầu tiên đi hiến máu nên dù phải đợi lâu em cũng chờ". Ông Khuất Việt Hùng – Phó chủ tịch Ủỷ ban ATGT QG cũng có mặt tại chương trình. Đặc biệt, một công dân mang quốc tịch Australia tên là Cary đã đến hiến máu.

"Tôi biết tin có cuộc hiến máu tình nguyện tại Vinh trên facebook. Nghĩa cử của các bạn thật cao đẹp và tôi muốn đóng góp cho chương trình của các bạn!", ông Cary cho biết.

Tính đến chiều tối ngày 25/1, Chủ nhật Đỏ lần thứ 7 đã tiếp nhận được 9.116 đơn vị máu. Dự kiến đến ngày 1/2 tới, toàn “chiến dịch” sẽ thu được khoảng 15.000 đơn vị máu.

Chưa hẳn có sự cân bằng giữa cho và nhận trong cuộc sống, cũng có thể cho đi không vì mục đích nhận lại điều gì. Cho thật vô tư, thật hào hiệp, không toan tính, cái nhận lại chính là niềm vui trong lòng của chính mỗi người. Điều tốt đẹp trong cuộc sống hằng ngày mà Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Bộ trưởng Nguyễn Thị Kim Tiến nói ở trên có lẽ không gì lớn hơn là hạnh phúc của người dám cho đi và biết cho đi.

Như nhạc sĩ Trịnh Công Sơn viết: “Sống trong đời sống cần có một tấm lòng. Để làm chi em biết không. Để gió cuốn đi”. Tấm lòng trải ra với tha nhân, rồi theo gió cuốn bay đi. Thế thôi.

Và các bạn trẻ Việt Nam đang có tấm lòng hào hiệp đó, thể hiện qua chiến dịch Ngày Chủ Nhật đỏ vừa phát động. Số lượng thanh niên, sinh viên tham gia hiến máu tự nguyện tại các Chủ Nhật đỏ rất đông. Nhiều bạn là hoa hậu, á hậu, người của công chúng, nhiệt tình tham gia, tạo chất xúc tác đến với giới trẻ, và hệ quả là hàng ngàn người cùng đến với chiến dịch thật nồng nhiệt.

Các bạn sinh viên tham gia hiến máu không phải như một phong trào vui vẻ chóng qua, mà có chiều sâu, có suy tư về đất nước, về đồng bào. Nhiều bạn chỉ ra nhu cầu sử dụng máu trong cứu chữa điều trị và tình trạng thiếu máu trầm trọng hiện nay. Các bạn đã phân tích được, một người bệnh trong cơn thập tử nhất sinh, nếu có đủ máu thì cứu sống, không đủ máu thì sẽ chết. Và nếu như mỗi người tham gia hiến máu, chắc chắn sẽ không có những bệnh nhân chết vì thiếu máu như vậy.

Mỗi giọt máu cho đi, một mạng người được cứu.

Biết vậy, nhưng vẫn còn nhiều người chưa nhận thức được mục đích, ý nghĩa của việc hiến máu. Họ nghĩ rằng, đó là chuyện của thiên hạ, không liên quan đến mình. Họ không biết rằng, nếu như ai cũng có hành vi tiêu cực như vậy, thì lấy máu đâu để cứu người. Họ cũng không nghĩ rằng, có lúc chính họ, con cái, cha mẹ, người thân của họ trở thành bệnh nhân chờ có máu để cấp cứu. Và rất may mắn có đủ máu để cứu. Máu ở đâu ra vậy, đó là của những người vô danh đã cho đi một cách vô tư nhưng đầy tinh thần trách nhiệm của một công dân và với trái tim của một người yêu thương đồng bào của mình.

20 năm qua kể từ ngày phát động phong trào hiến máu và 7 năm Chương trình Chủ Nhật đỏ, đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu tình nguyện, nhưng máu vẫn thiếu. Đất nước vẫn đang cần nhiều hơn những giọt máu cho đi như gió cuốn đi.

Lê Chân Nhân

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!