Nhà công vụ và Nhà của Chủ tịch Nước!

(Dân trí) - Ngay cái tên Nhà công vụ nó đã rất rõ nghĩa, đó là nhà của công, dành cho cán bộ công chức làm việc công. Vậy thì khi không còn là công chức hoặc do yêu cầu của công việc không cần hoặc không còn làm việc công nữa thì trả lại. Có thế thôi.

(Minh họa: Ngọc Diệp)
(Minh họa: Ngọc Diệp)

Bộ Xây dựng vừa ban hành Thông tư 01/2014/TT – BXD qui định về việc thu hồi nhà công vụ, theo đó các trường hợp sau phải trả lại: “Người thuê nhà nghỉ hưu hoặc hết tiêu chuẩn được thuê nhà ở công vụ; Người thuê nhà chuyển công tác đến địa phương khác; Người thuê nhà có nhu cầu trả lại; Người đang thuê nhà ở công vụ bị chết; Người thuê nhà sử dụng nhà ở công vụ sai mục đích hoặc không thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của người thuê nhà…”.

Thông tư 01 là để nhằm cụ thể hóa Điều 61, luật Nhà ở 2005: “Nhà ở công vụ phải được sử dụng đúng mục đích và đúng đối tượng. Khi hết tiêu chuẩn thuê nhà ở công vụ hoặc chuyển đến nơi khác hoặc nghỉ công tác thì người thuê nhà ở công vụ có trách nhiệm trả lại nhà ở công vụ”.

Thế nhưng xem ra việc thực hiện Thông tư này ngay từ lúc đầu đã có những phản ứng khác nhau.

Trên báo Đời sống & Pháp luật ngày 27/3, ông Đặng Hùng Võ, nguyên Thứ trưởng Bộ TN- MT bày tỏ: Cán bộ về hưu vẫn giữ nhà công vụ là trái luật, nếu không thu hồi được có thể dùng đến biện pháp cưỡng chế. Vì chúng ta có thể cưỡng chế đối với người dân, không có lý do gì lại không cưỡng chế với những cán bộ về hưu cố tình làm trái luật”.

Còn trên báo Tiền phong ngày 21/3, bài “Nhà công vụ không phải là “lộc” để chia”, GS. Nguyễn Minh Thuyết (nguyên Phó Chủ nhiệm UB Văn hóa, Giáo dục, Thanh Thiếu niên và NĐ của QH) nói: Nhà công vụ không phải “lộc” để chia cho con cháu. Có thể nói đây là hành vi chiếm dụng tài sản nhà nước”.

Ông Cục trưởng Cục Quản lý nhà và thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng Nguyễn Mạnh Hà thì nói thẳng tưng: “Hết hạn là trả, không phân biệt cấp cao hay thấp”.

Đúng thế, chuyện chả có gì đáng tranh cãi cả bởi “Nhà công vụ” theo Wikipedia, đó là “nhà được phân cho người đang làm việc công (thường là người có chức quyền hoặc cán bộ công nhân viên chức hoặc người có nhiệm vụ đặc thù), dùng để ở, tiếp khách hoặc các chức năng khác nhằm mục đích phục vụ việc công”.

Mà ngay cái tên Nhà công vụ nó đã rất rõ nghĩa, đó là nhà của công, dành cho cán bộ công chức làm việc công. Vậy thì khi không còn là công chức hoặc do yêu cầu của công việc không cần hoặc không còn làm việc công nữa thì trả lại. Có thế thôi.

Nhưng vấn đề, trăm sự là ở cái sự… không muốn trả.

Cũng trên báo Tiền Phong, bàiKhông trả nhà công vụ, quan chức nói gì?, một vị nguyên Thứ trưởng đang ở Nhà công vụ đặt câu hỏi rất… hồn nhiên: “Theo quy định thì phải trả lại nhà, nhưng trả rồi mình biết ở đâu?khiến TS Lê Đăng Doanh, nguyên Viện trưởng Viện Quản lý Kinh tế TW phải đặt câu hỏi lại: Bảo trả nhà không biết ở đâu, vậy trước kia anh ở đâu? Trước khi được phân nhà công vụ, chả nhẽ anh ở ngoài đường sao?”.

Có lần mình chứng kiến một người bán hàng trả nhầm tiền người mua hàng vì tưởng tờ 20 ngàn là 500 ngàn, cô bán hàng cám ơn rối rít khiến người “được” trả nhầm… phát cáu: “Ơn huệ gì. Có phải của tôi đâu mà tôi lấy”.

Cái chân lý giản dị, cái gì không phải của mình thì mình không nhận là lẽ bình thường ở đời mà xem ra ở đây có vẻ khó thực hiện.

Chợt nhớ cách đây hơn một năm (cuối tháng 10/2012), khi   tiếp xúc với cử tri TP HCM, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã nói rất giản dị rằng khi nghỉ ông sẽ về quê, trả lại nhà cho Đảng. “Nhà tôi nhỏ thôi, 51m2, khi về hưu dứt khoát tôi không lấy một mét vuông đất nào. Bữa nay tôi nói dứt khoát như vậy”.

Một vị đứng đầu Nhà nước của một quốc gia ở một căn nhà có 51 mét vuông, khi về hưu vẫn trả lại nhà là một tấm gương sáng để cán bộ công chức cả nước phải học tập.

Nên mong rằng đừng có ai để đến mức phải “cưỡng chế” bởi thế thì… xấu hổ lắm lắm!

 

Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!