Nghĩ về những câu chuyện đẹp và xấu trong mùa mưa lũ

Mạnh Quân

(Dân trí) - Trong nhiều ngày diễn ra các đợt mưa lũ khốc liệt ở các tỉnh miền Trung, chúng ta đã thấy rất nhiều câu chuyện xúc động nhưng cũng có những chuyện rất xấu, vẫn xảy ra với những người dân gặp hoạn nạn.

Nghĩ về những câu chuyện đẹp và xấu trong mùa mưa lũ - 1

Câu chuyện ông Lê Văn Quyết, Chủ tịch xã An Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình bỏ qua cả những khó khăn của gia đình mình, suốt 2 ngày bơi, vật lộn trong dòng lũ dữ, đợt lũ ngày 18/10 ở tỉnh này đến nay vẫn khiến nhiều người xúc động.

Cho dù chúng ta cũng đã nghe, đọc nhiều tin cán bộ xã nơi này, nơi kia có tiêu cực nhưng với hình ảnh đó, nhiều người vẫn nghiệm ra rằng, vẫn còn nhiều những cán bộ địa phương hết lòng vì dân. Nhất là trong những lúc khó khăn, giữa cái sống và cái chết trong mưa lũ như vậy, những cán bộ xã như thế đáng quý thế nào.

Cách đây 2 hôm (ngày 31.10), như Dân trí cũng đã đưa tin, chuyện vợ chồng anh Ăm Diệu (tên gọi khác là Hồ Văn A Tia,  người Vân Kiều trú tại bản Loa, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa) phát hiện trong số áo quần từ thiện được tặng có lẫn 10 triệu đồng mà một người phụ nữ ở huyện Hát Môn (Phúc Thọ, Hà Nôi) gửi cũng là một câu chuyện đẹp khác. Và độc đáo hơn là cảm động trước tấm lòng của vợ chồng người dân tộc này, người làm từ thiện tặng lại anh 2 triệu đồng và Ủy ban nhân dân xã Hát Môn cũng tặng thêm cho anh 8 triệu đồng nữa.

Một người khác là anh Hồ Mới, người thôn Ba Lòng, xã Ba Tầng, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị cũng nhặt được cặp khuyên tai bằng vàng trong số quần áo được tặng cũng tìm cách liên lạc, trả lại người để quên.

Những nghĩa cử trên đều khiến tất cả những ai biết chuyện xúc động. Không cảm động sao được khi những người dân ấy, trong hoàn cảnh rất khó khăn vẫn hết sức trung thực, thật thà và có nghĩa. Cả về phía người nhận, người tặng đều có tấm lòng cao đẹp, khiến mọi người đều ấm lòng trong những ngày đã có quá nhiều tang thương ở các tỉnh miền Trung.

Nhưng đâu đó vẫn có những chuyện xấu khiến chúng ta cũng phải giận dữ, phiền lòng. Đó là vụ một nam thanh niên dùng thủ đoạn chiếm đoạt 100 triệu đồng của người phụ nữ- vợ của một công nhân đã tử nạn trong vụ sạt lở gần công trình thủy điện Rào Trăng 3 (anh này đã bị bắt ngày 23/10). Đó là việc có nơi, sau khi người dân nhận tiền cứu trợ thì có người chính quyền thôn đến thu lại tiền cứu trợ khiến huyện phải yêu cầu thôn trả lại. Cho dù việc này họ nói là để "phân phối lại" nhưng dù thế nào, đó cũng là việc làm "không đẹp" trong mắt của nhiều người dân.

Cuộc sống là như vậy. Có người xấu, người tốt, có chuyện hay, chuyện dở. Nhưng dù sao, trong những ngày xảy ra các đợt lũ, bão liên tiếp ở các tỉnh miền Trung, cơ bản chúng ta vẫn thấy có nhiều câu chuyện hay, nhiều nghĩa cử đẹp hơn là những chuyên xấu, người xấu. Điều đó đem lại niềm tin rằng, càng trong những lúc khó khăn, những phẩm chất tốt đẹp của người Việt càng được thể hiện rõ nét. Và những kẻ xấu sẽ luôn bị lên án, lật tẩy ở bất cứ đâu.