Ngành giao thông đã… thở phào nhẹ nhõm!

Bùi Hoàng Tám

(Dân trí) - "Thở phào nhẹ nhõm" là dự cảm của tôi khi nghĩ về về tâm trạng của một số cơ quan trước thông tin Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông chính thức được nghiệm thu, đi vào khai thác…

Ngành giao thông đã… thở phào nhẹ nhõm! - 1

Báo Dân trí cho biết, "vào khuya 29/10 - sau cuộc họp diễn ra chiều cùng ngày của Hội đồng kiểm tra Nhà nước về việc xem xét, đánh giá kết quả nghiệm thu hoàn thành công trình đường sắt đô thị Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, tất cả 9/9 thành viên Hội đồng kiểm tra Nhà nước đã chấp thuận, đồng ý kết quả nghiệm thu có điều kiện, đưa công trình đường sắt đô thị Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông vào khai thác giai đoạn đầu". Đây bước đầu là tin vui, không chỉ của Bộ GTVT, của TP Hà Nội mà của người dân cả nước.

Lý do vì sao thì có lẽ nhiều người đều đã biết bởi đây là công trình "nổi tiếng" với rất nhiều "kỉ lục đen", từ đội vốn, gây ách tắc, tai nạn và đã có quá nhiều lần hứa hẹn thời điểm khánh thành… Tóm lại, nó từng được ví như "con lươn chết vắt ngang Hà Nội".

Thế mà giờ đây, sau hơn một thập kỉ kể từ ngày khởi công và sau nhiều lần trễ hẹn, với rất nhiều điều tiếng… nó đã chính thức được nghiệm thu, đi vào khai thác thì là tin vui và việc "thở phào" nhẹ nhõm là điều hoàn toàn có thể.

Công bằng nhìn lại, dự án này được khởi công từ tháng 10.2011, tức là việc "thai nghén", chuẩn bị đã có trước đó từ lâu, có thể từ thời Bộ trưởng Hồ Nghĩa Dũng (trước tháng 8.2011 - thời điểm Bộ trưởng Dũng bàn giao nhiệm vụ) đến thời ông Đinh La Thăng, tiếp đến Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa và giờ là Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể".

Tuy nhiên, Bộ GTVT thì có thể tạm "thở phào" nhưng TP Hà Nội thì chưa. Vẫn còn đó nhiều nỗi lo có tên và cả… chưa có tên. Ví như từ thời gian khởi công đến khi khánh thành kéo dài cả một thập kỉ? Rồi liệu việc qui hoạch lộ trình tuyến đường có còn hợp lý khi mà Thủ đô đang thay đổi từng ngày? Rồi phương tiện này có phù hợp với Hà Nội, được người dân chấp nhận hay lặp lại "vết xe" BRT vẫn còn nóng bỏng. Tiếp nữa là giá thành công trình nhiều lần đội vốn thì giá vé thế nào? Với số lượng nhân viên phục vụ không hề nhỏ, liệu việc kinh doanh có hiệu quả?...

Đó là những băn khoăn có thật, Hà Nội sẽ phải đối diện ngay sau khi dự án đi vào hoạt động.

Song, như người xưa nói "Có hoa mừng hoa, có quả mừng quả". Công trình đã được nghiệm thu tức là đã có tín hiệu vui, ít nhất thì nó không còn mang tên "con lươn chết". Mong rằng mọi việc suôn sẻ, tất cả đều được "thở phào" nhẹ nhõm và cũng để rồi tiếp tục… "rút kinh nghiệm sâu sắc".

Ơ! Nhưng mà những ai cần "rút kinh nghiệm sâu sắc" nhất thì người đã về hưu, kẻ thì đang trong trại tù nên đành "rút kinh nghiệm" chung chung vậy chứ biết làm sao bây giờ?

Thôi thì dù thế nào thì cũng xin chúc mừng  tất cả vì vừa trút được gánh nặng trầm kha suốt mấy năm trời!