Nếu Chủ tịch nước không yêu cầu…

(Dân trí) - Thông tin mới nhất từ báo Tuổi trẻ ngày 30/4 cho biết, Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên Nguyễn Hữu Phúc đã ký quyết định kháng nghị phúc thẩm đối với bản án sơ thẩm ngày 3/4 của TAND TP. Tuy Hòa về vụ công an dùng nhục hình, dẫn đến cái chết của anh Ngô Thanh Kiều.

Nếu Chủ tịch nước không yêu cầu…
 
 
Theo Quyết định kháng nghị, bản án sơ thẩm áp dụng điều 298 Bộ luật hình sự để xét xử các bị cáo Nguyễn Thân Thảo Thành, Phạm Ngọc Mẫn, Nguyễn Tấn Quang, Đỗ Như Huy và Nguyễn Minh Quyền về tội “dùng nhục hình” là đúng.
 
Tuy nhiên, Quyết định kháng nghị nêu rõ đây là “trường hợp gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, quy định tại khoản 3 điều 298 Bộ luật hình sự nhưng bản án sơ thẩm chỉ áp dụng khoản 1 điều 298 Bộ luật hình sự để xử phạt các bị cáo là không đúng quy định của pháp luật, không tương xứng với tính chất, mức độ của hành vi phạm tội và hậu quả do các bị cáo gây ra”.
 
Quyết định kháng nghị phúc thẩm còn khẳng định trường hợp ông Lê Đức Hoàn (thượng tá, trưởng ban chuyên án, Phó trưởng Công an TP. Tuy Hòa) là “có dấu hiệu phạm tội “thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng” quy định tại điều 285 Bộ luật hình sự nhưng chưa được cấp sơ thẩm điều tra, xử lý theo quy định pháp luật”.
 
Trước đó, tại phiên sơ thẩm, Tòa án Nhân dân TP. Tuy Hòa đã tuyên phạt các bị cáo Thành 5 năm tù, Quyền 2 năm tù, Mẫn 1 năm 6 tháng tù, Quang 1 năm 3 tháng tù cho hưởng án treo, Huy 1 năm tù cho hưởng án treo.
 
Đối với ông Lê Đức Hoàn, HĐXX khi đó cho rằng ông này có dấu hiệu của tội Bắt giữ người trái pháp luật và Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm, song chưa đến mức truy cứu trách nhiệm hình sự.
 
Có thể nói, Quyết định kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên vừa qua là chính xác, đúng người, đúng tội.
 
Song, đây mới chỉ là bước đầu, hi vọng trong phiên tòa sắp xét xử lại này sẽ có được một bản án nghiêm minh, đúng người, đúng tội, đúng pháp luật mà không phải chịu “rất nhiều áp lực” với “vụ án nhạy cảm”, để “đảm bảo an toàn” và “mối quan hệ”… như lời của ông Lương Quang, Chánh án Tòa án nhân dân TP Tuy Hòa từng trả lời phỏng vấn.
 
Tuy nhiên, để có kết quả này, không thể không kể đến sự lên tiếng của truyền thông báo chí, dư luận xã hội và đặc biệt là Chủ tịch nước Trương Tấn Sang.
 
Ngay khi nhận được những bức xúc từ dư luận, Chủ tịch Trương Tấn Sang đã yêu cầu Chánh án TAND Tối cao, Viện trưởng VKSND Tối cao chỉ đạo giải quyết theo đúng quy định của pháp luật và báo cáo Chủ tịch kết quả.
 
Thực hiện chỉ đạo của Chủ tịch nước, ngày 14/3, TAND TC và VKSND TC đã trực tiếp vào Phú Yên để làm rõ vụ việc.
 
Có một câu hỏi ở đây, nếu như không có sự lên tiếng của truyền thông và đặc biệt nếu không có sự chỉ đạo sát sao của Chủ tịch nước thì liệu có được những kết luận mới đây của Viện trưởng Viện KSND tỉnh Phú Yên hay không?
 
Câu trả lời có thể sẽ là không và vụ việc sẽ hoàn toàn có thể “chìm xuồng” như không ít vụ “chìm xuồng” khác, phải không các bạn?

 

 
Bùi Hoàng Tám

 

BLOG rất mong nhận được bình luận của các bạn xung quanh các đề tài mà chúng ta cùng quan tâm. Xin hãy bấm vào link GỬI BÌNH LUẬN phía dưới bài, viết ý kiến của mình, rồi nhấn phím ĐỒNG Ý. Sau đó, điền thông tin theo một trong hai cách mà hệ thống hướng dẫn. Mọi ý kiến của các bạn đều được chúng tôi đón đợi và quan tâm.

Cám ơn các bạn!