Nên có ngày lễ tri ân những anh hùng có công với nước

(Dân trí) - Mong rằng rồi đây, ngày 27.7 sẽ là ngày đại lễ tri ân tất cả anh hùng, liệt sĩ mọi thời đại đã hi sinh cuộc đời mình cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu từ ngàn xưa và mãi mãi mai sau.

Nên có ngày lễ tri ân những anh hùng có công với nước - 1

Theo dự kiến, ngày mai (29.5), được sự ủy quyền của Chính phủ, Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ trình Quốc hội dự thảo Luật Lao động (sửa đổi) để xin ý kiến và dự kiến, sẽ thông qua vào kỳ họp tới.

Đây là một Luật quan trọng nhằm phát huy cao nhất sức lao động đồng thời đảm bảo cao nhất quyền lợi của người lao động nhằm đáp ứng với đòi hỏi của công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đồng thời phù hợp với đạo lý cũng như truyền thống của dân tộc Việt Nam.

Đáng chú ý là một trong sáu nhóm đề xuất trong Tờ trình của Bộ LĐ-TB&XH có một đề xuất đã và đang nhận được nhiều ý kiến ủng hộ từ dư luận. Đó là bổ sung 1 ngày nghỉ lễ vào dịp Ngày Thương binh Liệt sĩ (27/7) hàng năm.

Có mấy lý do đề xuất này nhận được sự ủng hộ.

Thứ nhất, theo Bộ LĐ-TB&XH, hiện số ngày nghỉ lễ, Tết ở Việt Nam hơi ít so với một số quốc gia trong khu vực.

Cụ thể, Campuchia là 28 ngày, Brunei 15 ngày, Indonesia 16 ngày, Malaysia 12 ngày, Myanma 14 ngày, Philippin 12 ngày, Thái lan 16 ngày… Trong khi tổng số ngày nghỉ lễ, Tết hiện tại của Việt Nam là 10 ngày.

Đành rằng nước ta còn nghèo, cần phải lao động cần cù hơn, dành nhiều thời gian hơn, song cũng cần có khoảng nghỉ ngơi phù hợp để tái tạo sức lao động và tăng kích cầu.

Thứ hai, hiện nay khoảng cách giữa các ngày nghỉ của ta phân bố thiếu hợp lý. Có thời điểm dồn dập những ngày nghỉ, song cũng có thời điểm khoảng cách này khá lớn.

Cụ thể, từ ngày 2 tháng 5 đến ngày 1 tháng 9 (khoảng 4 tháng) không có ngày nghỉ nào. Đây lại là thời điểm mùa hè, nắng nóng, rất hao tổn sức khỏe của người lao động.

Về lý do chọn Ngày 27/7, nhìn ra thế giới, các quốc gia tiên tiến đều có ngày tri ân những bậc tiền bối có công với nước.

Ví dụ Canada, Pháp chọn ngày 11/11 hằng năm để tưởng niệm tất cả những người hy sinh vì Tổ quốc, với phương châm tưởng nhớ, đoàn kết và khoan dung

Nước Mỹ chọn ngày thứ hai cuối cùng của tháng 5 là ngày tưởng niệm liệt sỹ.

Nước Nga chọn ngày 9/5 là ngày lễ mừng Chiến thắng phát xít Đức, trong lễ mừng có tưởng nhớ đến những người đã hy sinh.

Hàn Quốc, từ năm 1956 chọn ngày 6/6 là ngày tưởng niệm những người lính Hàn Quốc đã hy sinh.

Indonexia chọn ngày 10/11 là Ngày anh hùng…

Đối với Việt Nam, việc chọn Ngày 27/7 vừa phù hợp với truyền thống văn hóa và  đạo lý dân tộc đồng thời phù hợp nguyện vọng của nhân dân. Từ nhiều năm nay, Ngày 27/7 được coi là ngày “Uống nước nhớ nguồn” với nhiều hoạt động có ý nghĩa.

Mong rằng rồi đây, ngày 27.7 sẽ là ngày đại lễ tri ân tất cả anh hùng, liệt sĩ mọi thời đại đã hi sinh cuộc đời mình cho Tổ quốc Việt Nam thân yêu từ ngàn xưa và mãi mãi mai sau.

Bùi Hoàng Tám