"Một triệu túi an sinh" - chiếc phao cho người nghèo khó giữa đại dịch

Hoàng Lam

(Dân trí) - Bộ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Đào Ngọc Dung đánh giá chương trình "Một triệu túi an sinh" là mô hình thiết thực, nhân văn để đảm bảo đời sống an sinh cho người dân trong đại dịch.

Một triệu túi an sinh - chiếc phao cho người nghèo khó giữa đại dịch - 1

Tại Hội nghị trực tuyến của Chính phủ về việc thực hiện các giải pháp cấp bách phòng, chống dịch bệnh Covid-19 ngày 15/8 vừa qua, Bộ trưởng Đào Ngọc Dung cho biết đã đề nghị và báo cáo Thủ tướng Chính phủ thúc đẩy sớm việc triển khai thực hiện "Một triệu túi an sinh" để người dân có cái ăn, không bị đói, từ đó an tâm ở trong nhà thực hiện biện pháp cách ly phòng, chống dịch.

Bộ trưởng cũng đề nghị các cấp, các ngành cùng hỗ trợ TPHCM và các địa phương đang chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch thực hiện mô hình này, qua đó giúp người dân yên tâm thực hiện Chỉ thị 16 với phương châm "ai ở đâu, ở yên ở đó".

Mô hình "Túi an sinh" được triển khai ở TPHCM trong những ngày tháng 8/2021, khi dịch Covid-19 đang hết sức căng thẳng, ảnh hưởng trực tiếp đến hàng triệu hộ gia đình, đặc biệt người dân nghèo, có hoàn cảnh khó khăn.

"Túi an sinh" là nỗ lực của thành phố và đã được tham vấn bởi chuyên gia dinh dưỡng, chuyên gia y tế để người dân duy trì cuộc sống. Các "Túi an sinh" được chuẩn bị đầy đủ lương thực, thực phẩm thiết yếu để người dân đủ dùng trong các mốc thời gian 7 ngày, 10 ngày, 15 ngày, 30 ngày. Trước mắt, sẽ được thực hiện đến ngày 15/9 - mốc thời gian TPHCM quyết tâm khống chế cơ bản dịch Covid-19. Sau thời gian đó tùy vào điều kiện giãn cách, hoàn cảnh người dân, thành phố để xem xét tiếp tục triển khai thực hiện.

Trước mắt, mục tiêu mà TPHCM hướng tới là chuẩn bị một triệu túi để hỗ trợ người dân. Trung tâm an sinh sẽ điều phối, ghi nhận nhu cầu và phối hợp với các quận, huyện thực hiện.

"Không giới hạn thời gian và không giới hạn số lượng một triệu, 2 triệu... hay bao nhiêu túi. Còn người dân khó khăn, thành phố sẽ còn hỗ trợ", ông Lê Minh Tấn - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH TPHCM khẳng định.

Những túi quà gồm gạo, rau củ tươi, thuốc cùng một số nhu yếu phẩm... đã và đang trao tới tận tay những người lao động nghèo, người lang thang, cơ nhỡ đang chống chọi với đại dịch. Đó thực sự là "chiếc phao cứu sinh" giúp nhiều gia đình phần nào vượt qua những ngày gian khó phía trước.

Không những vậy, chiếc túi với nhu yếu phẩm thiết yếu được trao tận tay người dân ngay nơi ở theo nguyên tắc công khai, minh bạch, đúng đối tượng góp phần giảm bớt nguy cơ lây lan dịch bệnh khi tập trung đông người nhận hỗ trợ như trước đây.

Những chiếc túi thấm đẫm tình nghĩa của cộng đồng xã hội và trách nhiệm của từng cán bộ thực hiện đã nhen thêm niềm tin và hi vọng cho những người đang bị dịch bệnh bủa vây.

Chương trình ý nghĩa, nhân văn và thiết thực này cùng với việc triển khai quyết liệt, hiệu quả, kịp thời Nghị quyết 68, TPHCM đang nỗ lực đảm bảo an sinh xã hội cho người dân đang gặp khó khăn trong thời gian giãn cách xã hội. Nhưng nỗ lực của chính quyền địa phương thôi chưa đủ, mà rất cần sự chung tay, góp sức của cộng đồng, các đoàn thể trong xã hội để cùng TPHCM vượt qua thời điểm gian khó này.   

Dịch Covid-19 vẫn đang tiếp tục lan rộng, thêm nhiều địa phương phải áp dụng biện pháp giãn cách xã hội ở mức cao nhất để nhanh chóng khoanh vùng, truy vết, dập dịch. Trong bối cảnh đó, đời sống của đại bộ phận nhân dân sẽ rất khó khăn, đặc biệt là người nghèo, người lang thang, cơ nhỡ.

Mong rằng, mô hình "Túi an sinh" sẽ nhanh chóng được nhân rộng ra nhiều tỉnh, thành nếu như bùng phát dịch để không có người dân nào phải đói ăn, thiếu mặc, không ai bị bỏ lại phía sau hay bỏ rơi trong đại dịch Covid-19.