Một quyết định đúng đắn, lắng nghe và cầu thị…!

(Dân trí) - Thông tin mới nhất báo chí cho biết, UBND TP Hải Phòng dỡ bỏ việc yêu cầu người ra, vào thành phố phải có giấy xác nhận của chính quyền địa phương cấp xã. Đây là quyết định đúng, lắng nghe và cầu thị…

Một quyết định đúng đắn, lắng nghe và cầu thị…! - 1

Trước đó, theo phản ánh từ Dân trí, UBND TP Hải Phòng qui định từ 12h ngày 6/2, tất cả công dân ra vào địa phương này phải có giấy xác nhận của UBND cấp xã, thị trấn, phường tại nơi đi đến, trong đó phải nêu rõ lý do, lịch trình.

Ngay sau đó, qui định này đã gặp sự phản ứng của dư luận. Nhiều ý kiến gửi về Dân trí cho rằng cách làm này của Hải Phòng gây khó khăn cho doanh nghiệp và người dân.

Một số ý kiến thì cho rằng qui định này không hiệu quả bởi liệu chính quyền hoặc công an một nơi nào đó chịu "chứng chỉ" cho công dân của mình những điều rất "viển vông" như vậy?

Trên Dân trí,  Luật sư Quách Thành Lực - Đoàn Luật sư Thành phố Hà Nội đã chỉ ra sự vô lý của qui định này và cho rằng nó không đảm bảo tính hợp lý, tính đơn giản, dễ hiểu, tính khả thi, tính thống nhất, đồng bộ với các quy định hành chính khác.

"Công dân có quyền tự do đi lại, tự do cư trú. Quyền hạn này chỉ bị hạn chế theo quy định pháp luật. Hiện nay Chính phủ không ban hành quy định, chỉ thị nào cho phép địa phương yêu cầu công dân phải có giấy xác nhận nơi đi, nơi đến.

Do vậy quy định yêu cầu giấy xác nhận nơi đi đến là không phù hợp với quy định pháp luật, chỉ đạo của cấp trên. Thêm nữa điều 8 Luật cư trú cũng nghiêm cấm việc Tự đặt ra thời gian, thủ tục, giấy tờ, biểu mẫu trái với quy định của pháp luật.

Quy định này cũng không phù hợp với chỉ đạo chuyên môn, khuyến nghị y tế của Bộ y tế". LS Lực nói.

Có lẽ do tiếp thu ý kiến của dư luận, chỉ 01 ngày sau, TP Hải Phòng đã dỡ bỏ qui định này.

Tuy nhiên, đây không chỉ là chuyện riêng của Hải Phòng mà còn của nhiều địa phương khác trong phương cách xử lý tình hình dịch covid - 19 hiện nay.

Về tinh thần quyết liệt là rất cần thiết và đáng ghi nhận. Song, tinh thần là một việc, còn biện pháp lại là chuyện khác bởi mỗi hành động luôn đi kèm với nó là tính khả thi và những hành lang pháp lý cần phải tuyệt đối tôn trọng.

Yêu cầu của việc phòng chống dịch hiện nay là phải thực hiện "mục tiêu kép", "biến nguy thành cơ" như tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc. Tức là vừa phải kiểm soát tốt dịch bệnh, vừa ổn định đời sống nhân dân và phát triển kinh tế chứ không phải động tý là cấm.

Không nên vì sợ trách nhiệm mà có những quyết định theo kiểu "không quản được thì cấm" để "an toàn là bạn" với mình, đẩy khó khăn, hoạn nạn sang dân.

Một lần nữa, xin ghi nhận sự quyết liệt cũng như tinh thần cầu thị, lắng nghe của lãnh đạo TP Hải Phòng và đây cũng là kinh nghiệm cho các địa phương khác.

Trước mỗi biến động của đời sống xã hội, người dân chờ đợi sự bình tĩnh, thông minh, sáng tạo, chủ động, thực hiện "mục tiêu kép" mới khó chứ không nên vội vã "khúc ca sông cấm", "cầu rào"…!